Nhiều tín hiệu tích cực từ hoạt động xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam

author 15:19 10/09/2021

(VietQ.vn) - Việc thay đổi tư duy, trồng tiêu theo hướng hữu cơ, chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm đã giúp hạt tiêu Việt Nam chinh phục được thị trường trong và ngoài nước với giá thành cao hơn.

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), mặc dù tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 khiến xuất khẩu hạt tiêu giảm mạnh trong tháng 8/2021, tuy nhiên, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 8 đã đạt 3.736 USD/tấn. Đây là mức giá cao nhất của hạt tiêu xuất khẩu từ tháng 1/2018. Mức giá này đã tăng 3,4% so với tháng 7/2021 và tăng mạnh 49,4% so với tháng 8 năm ngoái.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam đạt 3.321 USD/tấn, tăng 51,1% so với cùng kỳ năm 2020. Giá hạt tiêu xuất khẩu tăng mạnh đã đóng góp rất lớn vào mức tăng chung của toàn ngành hạt tiêu Việt Nam. Đây được coi là tín hiệu rất tích cực trong bối cảnh giá xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản khác giảm.

Nhiều tín hiệu tích cực từ hoạt động xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam. Ảnh minh họa.

Cục Xuất nhập khẩu cho biết, việc thay đổi tư duy, trồng tiêu theo hướng hữu cơ, chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm đã giúp hạt tiêu của Việt Nam chinh phục được thị trường trong và ngoài nước với giá thành cao hơn. Với mức giá như hiện tại cao gấp đôi năm ngoái nên nhiều hộ dân đã trồng mới lại cây tiêu.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng dự báo, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong 1 đến 2 tháng tới có nhiều hạn chế do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong khi tình trạng ùn ứ tại các cảng biển phía nam cùng giá cước tàu biển vẫn duy trì ở mức cao sẽ là trở ngại đối với xuất khẩu hạt tiêu. Giá hạt tiêu cũng được nhận định khó có thể tăng mạnh do nguồn cung cải thiện khi Indonesia, Malaysia và Brazil bước vào vụ thu hoạch trong tháng 8 và tháng 9.

Vì vậy, để có ưu thế cạnh tranh trên thị trường gia vị và hương liệu trên thế giới, sau khi Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh, các địa phương và doanh nghiệp cần có kế hoạch khôi phục sản xuất, ứng dụng các công nghệ tiên tiến phục vụ chế biến, phát triển đa dạng loại hình sản phẩm, tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia gần đây để thúc đẩy xuất khẩu.

Về phía các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho hay, để gia vị, hương liệu của Việt Nam xuất khẩu thành công sang Ấn Độ, các doanh nghiệp cần áp dụng khoa học công nghệ hoặc nghiên cứu phát triển sản phẩm, ví dụ nhiều loại nguyên liệu gia vị trộn thành 1 loại gia vị với hương vị đặc trưng. Đồng thời, doanh nghiệp cần tìm hiểu hương vị của các nước để làm ra sản phẩm đáp ứng được thị hiếu của thị trường này, tạo sự cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước khác…

Đồng thời, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia cũng lưu ý thêm đối với các doanh nghiệp, cụ thể về vật liệu đóng gói chính cho các loại thảo mộc, gia vị ở Saudi Arabia nên là thủy tinh, bao bì linh hoạt, giấy và bìa, nhựa cứng và các loại khác. Các thùng đóng gói có nhiều loại khác nhau như lọ, chai, túi, gói, bồn, hộp, ống...

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang