Nhu cầu năng lượng tái tạo tăng cao - tận dụng cơ hội thúc đẩy xuất khẩu viên nén gỗ

author 19:35 22/10/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay, thế giới đang chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu tái tạo, trong đó có viên nén gỗ, được sử dụng là nhiên liệu đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện. Nhu cầu về viên nén gỗ trên thế giới ngày càng tăng cao. Cần phải tận dụng cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu viên nén gỗ với giá trị gia tăng cao hơn.

Dư địa xuất khẩu lớn

Tại hội thảo Ngành viên nén Việt Nam- thực trạng sản xuất- xuất khẩu và một số tồn tại” chiều ngày 22/10/2021 do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores) phối hợp với Tổ chức Forest trends tổ chức, TS Tô Xuân Phúc- chuyên gia phân tích chính sách (Tổ chức Forest Trends) cho biết, hiện nay, dư địa xuất khẩu viên nén gỗ rất lớn. Vấn đề là doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu viên nén gỗ với giá trị xuất khẩu cao.

Dư địa xuất khẩu viên nén gỗ rất lớn. Ảnh Cao Cẩm 

Theo TS Tô Xuân Phúc, số lượng và kim ngạch xuất khẩu viên nén của Việt Nam từ năm 2013 đến nay liên tục tăng trưởng, đặc biệt tăng mạnh trong giai đoạn 2018-2020. Bình quân mỗi năm Việt Nam xuất khẩu trên dưới 3 triệu tấn viên nén với kim ngạch xuất khẩu đạt 350 triệu USD. Trong 8 tháng đầu 2021, trong bối cảnh khó khăn của đại dịch COVID-19, lượng xuất khẩu đạt 2,4 triệu tấn, tương đương với 273 triệu USD về kim ngạch.

Nguồn gỗ đầu vào để làm viên nén bao gồm mùn cưa, dăm bào, cành đầu mẩu, cành ngọn gỗ rừng trồng có đường kính khoảng 2cm trở xuống. Do sản xuất viên nén gỗ không đòi hỏi đầu tư lớn về công nghệ, nên số lượng doanh nghiệp tham gia vào khâu sản xuất mặt hàng này ngày càng tăng.

“Ưu thế của ngành sản xuất và xuất khẩu viên nén gỗ Việt Nam chính là nguồn nguyên liệu đầu vào dồi dào, được tạo ra từ gỗ phụ phẩm trong quá trình chế biến”- TS Tô Xuân Phúc nhận định.

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), viên nén gỗ là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của ngành chế biến, xuất khẩu gỗ Việt Nam. Hiện Việt Nam đứng thứ tư trên thế giới về xuất khẩu viên nén gỗ. Hàn Quốc và Nhật Bản là thị trường nhập khẩu viên nén quan trọng nhất của Việt Nam, với lượng xuất sang 2 thị trường này chiếm trên 90% trong tổng lượng viên nén xuất khẩu hàng năm.

Trong tương lai, ngành sản xuất viên nén vẫn còn nhiều dư địa để phát triển bền vững. Hiện nay, nhiều nước trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc đang sử dụng viên nén là nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện, đồng thời, nhu cầu tiêu thụ viên nén gỗ tại Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng trong tương lai do xu hướng chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu tái tạo. Vì vậy, cơ hội phát triển ngành viên nén gỗ của Việt Nam rất lớn, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này có khả năng tăng cao trong những năm tới- TS Tô Xuân Phúc nhấn mạnh

Cần xây dựng quy hoạch ngành viên nén gỗ

Theo TS Tô Xuân Phúc, ngành viên nén gỗ đang có nhiều dư địa để phát triển, tuy nhiên, những vấn đề nội tại của ngành đang là rào cản.

Hiện số lượng doanh nghiệp tham gia sản xuất viên nén gỗ đông, đầu vào nguyên liệu chưa được kiểm soát chặt chẽ về khía cạnh chất lượng và pháp lý. Thực tế cho thấy, một số cơ sở chế biến sử dụng nguyên liệu hỗn tạp, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Nguồn cung gỗ nguyên liệu đầu vào có chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC) hạn chế, trong khi đòi hỏi của thị trường xuất khẩu về mặt hàng có chứng chỉ ngày càng tăng.

“Đáng lưu ý, thông tin về tình trạng gian lận trong khai báo sản phẩm viên nén xuất khẩu có chứng chỉ FSC đang tác động xấu tới ngành”- TS Tô Xuân Phúc cảnh báo.

Một vấn đề nữa là sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu viên nén gỗ, làm giảm giá xuất khẩu viên nén của Việt Nam xuống thấp so với các nước xuất khẩu viên nén khác. Một doanh nghiệp xuất khẩu viên nén gỗ cho biết, mặc dù khối lượng xuất khẩu viên nén gỗ tăng trưởng cao, nhưng giá xuất khẩu lại thấp, đó là do hiện chưa có cơ chế kết nối các doanh nghiệp, cơ sở chế biến trong ngành, chưa có tiếng nói chung trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu viên nén gỗ cũng cho rằng, để ngành viên nén gỗ bền vững, cần sớm có quy hoạch ngành để tính toán phát triển vùng nguyên liệu phù hợp với công suất các nhà máy xây dựng. Bởi nếu để mạnh ai nấy phát triển thì về lâu dài sẽ có xung đột nguồn nguyên liệu. Và điều các doanh nghiệp mong mỏi là cần thiết thành lập hội ngành viên nén gỗ là nơi để các doanh nghiệp cùng chung tiếng nói, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác và cùng nhau đưa ngành viên nén gỗ phát triển bền vững.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang