‘Nhức nhối’ nạn in lậu sách giả, không có quyết định xuất bản

author 19:35 14/09/2020

(VietQ.vn) - Không có quyết định xuất bản, không có hợp đồng in, xưởng in, Công ty TNHH Thương mại In công nghệ Cao Thuận Phát vẫn ngang nhiên tổ chức in gần 4.000 cuốn sách lậu.

Thông tin từ Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, Đoàn kiểm tra đã có mặt tại Công ty TNHH Thương mại In công nghệ Cao Thuận Phát (tổ 3, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hoạt động in tại đơn vị. 

Đoàn đã yêu cầu kiểm tra sổ quản lý ấn phẩm nhận in, sản phẩm đã và đang in tại xưởng in Công ty cụ thể như sau: Sổ ghi chép, quản lý ấn phẩm nhận chế bản, in và gia công sau in nhưng Công ty không xuất trình được. Theo đó, tại xưởng sản xuất hiện tại công ty đã tổ chức in màu 2 đầu sách: Sách Giúp bé làm quen với toán qua hình vẽ trẻ 4-5 tuổi ghi tên của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, số QĐXB 566/QĐ-GD-HN ngày 30/3/2020; Sách Giúp bé làm quen với toán qua hình vẽ trẻ 5-6 tuổi ghi tên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, số QĐXB 669/QĐ-GD-HN ngày 6/4/2020.

Số lượng kiểm đếm tại xưởng là 3.960 cuốn sách thành phẩm Giúp bé làm quen với toán qua hình vẽ trẻ 4-5 tuổi (11 thùng); Ruột sách Giúp bé làm quen với toán qua hình vẽ trẻ 4-5 tuổi (15 thùng); Ruột sách Giúp bé làm quen với toán qua hình vẽ trẻ 5-6 tuổi (4 thùng); Bìa sách Giúp bé làm quen với toán qua hình vẽ trẻ 5-6 tuổi; Bìa sách Giúp bé làm quen với toán qua hình vẽ trẻ 4-5 tuổi; 34 kẽm in của 2 cuốn sách trên.

 Hàng nghìn cuốn sách giả bị phát hiện tại Công ty TNHH Thương mại In công nghệ Cao Thuận Phát.

Ông Phạm Tuấn Vũ - Trưởng đoàn kiểm tra cho hay, Công ty đã chấp hành nghiêm túc quyết định kiểm tra và tích cực phối hợp với đoàn kiểm tra trong quá trình làm việc. Tại thời điểm kiểm tra Công ty chưa làm Sổ ghi chép, quản lý ấn phẩm nhận chế bản, in và gia công sau in. Công ty không xuất trình được các quyết định xuất bản, hợp đồng in của các sách đang in tại xưởng in.

Ông Cao Toàn Tính - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại In công nghệ Cao Thuận Phát cho biết, 2 cuốn sách trên Công ty nhận in của bà Dung không có quyết định xuất bản, không có hợp đồng in. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đã điện thoại cho bà Dung nhưng bà Dung không nghe máy. Tất cả số tang vật trên mà đoàn kiểm tra đã kiểm đếm công ty xin tự nguyện giao nộp.

Theo lực lượng chức năng, hiện tượng làm sách giả, sách lậu là vấn nạn của ngành xuất bản Việt Nam trong những năm gần đây. Giới làm lậu tung ra nhiều chiêu thức mới đẩy giá bìa lên cao rồi bán với giá rất thấp, tạo cảm giác được mua rẻ. Tuy nhiên, người mua sách giả bị thiệt hại vì chất lượng của giấy, chữ, nội dung. Do đối tượng làm lậu scan và copy mà không hiểu biết nên nội dung sách bị sai nhiều, lỗi dày đặc.

Về phía công ty sách và nhà xuất bản nơi “sản xuất” ra những cuốn sách thật cũng bị thiệt hại về kinh tế và uy tín. Họ bỏ tiền mua bản quyền, dịch, hiệu đính, biên tập, trình bày và cho ra đời những đứa con tâm huyết với bao công sức và trí tuệ và tự nhiên họ bị cướp trắng trợn. 

Cũng theo lực lượng chức năng, trên thế giới nhiều quốc gia đã có chính sách tịch thu hàng lậu, hàng nhái, đồng thời xử phạt cả những người tiêu dùng. Chúng ta cũng biết rất rõ, những bạn đọc mua sách lậu, sách giả tức là tiếp tay cho nạn trộm cắp, là dùng hàng trộm cắp. Vô hình chung, chính các sinh viên, những nhà trí thức đang biến mình thành người tiêu thụ hàng giả, hái nhái, hàng kém chất lượng.

Hà My

Nhái BIA SAIGON VIETNAM, một cơ sở sản xuất bia bị khởi tố(VietQ.vn) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự: “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” đối với BIA SAIGON VIETNAM.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang