Những bộ phận ô tô bị tàn phá nghiêm trọng nếu duy trì thói quen tăng giảm ga đột ngột

author 06:08 11/08/2021

(VietQ.vn) - Nhiều tài xế thường có thói quen tăng giảm ga ô tô đột ngột trong quá trình lái điều này vô cùng nguy hiểm và khiến các bộ phận của ô tô nhanh hư hỏng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Ô tô cũng như con người, việc thay đổi đột ngột thể trạng sẽ vô cùng nguy hại. Con người có thể đổ bệnh ngay, nhưng ô tô sẽ “chết dần, chết mòn” theo năm tháng mà tài xế không hề biết.

Hư mòn phanh

Việc tăng, giảm ga đột ngột còn khiến chiếc xe của bạn hư hỏng nhiều bộ phận quan trọng. Trong đó, hệ thống phanh là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Quá trình giảm ga sẽ đi với hành động đệm phanh, lâu dần khiến các má phanh bị mòn, ảnh hưởng đến khả năng phanh của chiếc xe. Trong nhiều trường hợp, nếu không kiểm tra kỹ có thể dẫn đến những va chạm không đáng có.

Ngoài ra, các lốp xe cũng sẽ bị hao mòn dần do bị trượt trên đường. Nếu phanh xe bị bào mòn, khi di chuyển dưới thời tiết mưa lớn, đường trơn sẽ rất nguy hiểm vì có tài xế thể mất lái bất kỳ lúc nào. Quá trình giảm ga sẽ đi với hành động đệm phanh, lâu dần khiến các má phanh bị mòn

Việc tăng giảm ga ô tô đột ngột vô cùng nguy hiểm, gây tàn phá nhiều bộ phận. Ảnh minh họa 

Hao nhiên liệu

Ngoài việc xe bị hao mòn phanh, bạn sẽ phải tốn kha khá chi phí cho nhiên liệu nếu tăng, giảm ga đột ngột. Nguyên nhân là do xe phải dùng nhiều xăng hơn để thay đổi vòng quay động cơ lớn, qua đó giúp xe thay đổi vận tốc như yêu cầu.

Cụ thể, khi tăng ga, xe bắt đầu quá trình đốt nhiên liệu ở khoang đốt của động cơ. Trong quá trình ấy, nếu bạn đột nhiên giảm ga sẽ khiến tình trạng đốt không hết, gây nên việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mức bình thường. Chưa kể, thói quen này còn gây ra hiện tượng khói trắng, lâu ngày có thể khiến động cơ bị hỏng. Ngoài việc xe bị hao mòn phanh, chủ xe sẽ phải tốn kha khá chi phí cho nhiên liệu nếu tăng, giảm ga đột ngột.

Trục xe bị ảnh hưởng

Trục xe cũng là một trong những bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề do thói quen tăng, giảm ga đột ngột. Nếu tài xế liên tục thực hiện thao tác này có thể khiến trục xe thay đổi quán tính. Quá trình chuyển động tịnh tiến của nó bị ảnh hưởng, từ đó dẫn đến tác động lên toàn bộ hệ thống của xe.

Hệ thống truyền động bị ảnh hưởng

Không chỉ gây tốn nhiên liệu, việc tăng giảm ga cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ truyền động của ô tô, trong đó trục xe chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Xe ô tô bao gồm rất nhiều bộ phận chuyển động tịnh tiến và chuyển động quay, tạo thành một khối thống nhất với dung sai cho phép, giúp xe ô tô hoạt động ổn định và nhịp nhàng.

Do đó, nếu người lái tăng giảm ga liên tục và đột ngột, hệ thống trục xe đang hoạt động ổn định sẽ bị thay đổi, ảnh hưởng rất xấu đến toàn bộ hệ thống chuyển động của ô tô. Tăng giảm ga đột ngột chính là một trong những sai lầm khi lái xe. Tăng giảm ga đột ngột chính là một trong những sai lầm khi lái xe

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang