Những bước đơn giản giúp máy tính chạy nhanh hơn

author 05:37 28/11/2023

(VietQ.vn) - Máy tính sau một thời gian sử dụng sẽ gặp phải những vấn đề như nóng máy, chạy chậm, giật lag,... gây khó chịu cho người sử dụng. Tuy nhiên những vấn đề này có thể được khắc phúc với những thao tác đơn giản, tại nhà.

Cách dòng máy tính thông dụng chạy hệ điều hành Windows thường không ít lần khiến người dùng gặp khó chịu vì hiện tượng giật lag, chạy chậm, nhất là với những loại máy đời hơi “sâu” một chút, tình trạng này là càng dễ gặp. Việc máy tính chạy chậm, hoạt động không tối ưu công suất có thể do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên làm theo một số cách dưới đây cũng sẽ giúp máy tính của bạn chạy ổn định, tối ưu công suất hơn đáng kể.

Tắt các phần mềm khởi động cùng Windows

Sau một thời gian, chúng ta có thể đã cài đặt quá nhiều các phần mềm và một trong số chúng thì thi thoảng bạn mới sử dụng tới. Nhưng nếu chúng cứ khởi động cùng với Windows mỗi khi bạn bật máy thì sẽ khiến thời gian khởi động kéo dài thêm.

Bước 1. Bấm chuột phải vào thanh công cụ > Task Manager > Open.

Bước 2. Bạn chọn tab Startup. Bạn quan tâm đến mục ảnh hưởng tới thời gian khởi động (Startup impact) với ba mức độ: Ảnh hưởng nhiều (High), trung bình (Medium) và thấp (Low). Với những phần mềm có mức độ ảnh hưởng nhiều mà bạn không dùng tới thường xuyên thì bạn chọn phần mềm đó và nhấn Disable là xong.

Sau khi thực hiện xong thì bạn sẽ thấy trên thanh trạng thái chuyển sang chữ Disabled có nghĩa là đã bị vô hiệu hóa hay chúng ta đã tắt xong phần mềm đó không cho khởi động cùng Windows.

Tăng bộ nhớ RAM ảo

Khi máy tính của bạn thiếu RAM thì sẽ chạy chậm đi một cách trông thấy và nếu như bạn không có đủ chi phí để mua RAM mới thì chúng ta có thể thực hiện bằng cách tăng bộ nhớ RAM ảo thông qua ổ cứng.

Bước 1. Bạn nhập vào khung tìm kiếm từ khóa “View advanced system settings” và mở lên.

Bước 2. Bạn chọn mục Advanced, phần Performance, bạn chọn Settings.

Bước 3. Sau khi ở phần Performance Options, các bạn chọn sang tab Advanced và chọn phần Change.

Bước 4. Các bạn tích bỏ chọn Automatically manage paging file size for all drives.

Bước 5. Sau đó chúng ta chọn sang phần Custom size.

Ở ô Initial size là dung lượng tối thiểu, các bạn có thể đặt thông số gấp 1.5 lần dung lượng RAM của máy hiện tại.

Ở ô Maximum size là dung lượng tối đa, các bạn có thể đặt thông số gấp 3 lần dung lượng RAM của máy hiện tại nhưng không nên vượt quá phần Recommended ở phía dưới

Sau khi thiết lập xong, chúng ta chọn Set để lưu lại. Nhấn OK. Cuối cùng, bạn hãy khởi động lại máy để các thay đổi vừa rồi được thiết lập nhé.

Xóa các tập tin rác

Khi bạn sử dụng laptop một thời gian dài thì thiết bị sẽ tự động tạo ra những tập tin rác. Các tập tin này ngày một nhiều hơn và gây ra tình trạng nặng máy khiến cho laptop của bạn trở nên chậm khi sử dụng.

Bạn có thể tiến hành xóa các tập tin rác thông qua các bước sau đây:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R và nhập vào %temp%, sau đó bạn nhấn Enter.

Bước 2: Bạn tiếp tục bấm Ctrl + A để chọn tất cả các tập tin và xóa chúng bằng phím Delete hoặc Shift + Delete.

Sử dụng Disk Cleanup hoặc Ccleaner

Để dọn hết các tập tin rác trên laptop bạn có thể sử dụng công cụ được tích hợp sẵn trên windows là Disk Cleanup hoặc phần mềm Ccleaner. Bạn chỉ việc bấm tổ hợp phím Windows + R sau đó gõ cleanmgr rồi nhấn Enter. Tại đây, bạn lựa chọn ổ muốn quét rồi nhấn OK.

Gỡ cài đặt các phần mềm không cần thiết

Gỡ cài đặt các phần mềm không cần thiết là một trong những cách đơn giản nhất để làm cho máy tính chạy nhanh hơn. Khi bạn cài đặt các phần mềm mà không sử dụng hoặc không cần thiết, chúng sẽ chiếm tài nguyên của máy tính và làm chậm tốc độ hoạt động của máy. Để gỡ cài đặt các phần mềm không cần thiết, bạn có thể sử dụng chương trình quản lý cài đặt hoặc sử dụng công cụ gỡ phần mềm tự động. Hãy chắc chắn rằng bạn đọc kỹ hướng dẫn trước khi gỡ bất kỳ phần mềm nào để tránh gặp lỗi hoặc mất dữ liệu quan trọng.

Chống phân mảnh ổ cứng định kỳ

Một trong những nguyên nhân gây chậm máy tính là khi ổ cứng bị phân mảnh, điều này có thể dẫn đến việc máy tính tìm kiếm và truy cập dữ liệu chậm hơn. Để tránh điều này, bạn nên chạy chương trình chống phân mảnh ổ cứng định kỳ.

Có nhiều phần mềm chống phân mảnh miễn phí và trả phí có sẵn trên internet, bạn có thể chọn một trong số đó và cài đặt vào máy tính của mình để tự động chạy định kỳ và giúp cho máy tính chạy nhanh hơn.

Vô hiệu hóa chức năng System Restore

System Restore là một công cụ có tác dụng khôi phục lại trạng thái của laptop về khoảng thời gian gần nhất. Điều này cũng là nguy cơ khiến cho laptop của bạn bị virus xâm nhập và ảnh hưởng đến ổ cứng. Vì thế nên vô hiệu hóa chức năng của System Restore theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Bạn bấm vào This PC rồi tiếp tục chọn Properties, sau đó bạn chuyển qua tab System Protection rồi chọn Advanced system settings và chọn Configure.

Bước 2: Bạn tiếp tục nhấn Delete để xóa các bản sao lưu rồi bấm vào Disable System Protection và cuối cùng nhấn OK.

(Thao tác thực hiện được trên laptop sử dụng Windows 7/8/10/11)

Tắt hiệu ứng đặc biệt

Windows 10 đi kèm với rất nhiều hiệu ứng đặc biệt để trải nghiệm người dùng trở nên thú vị hơn. Những hiệu ứng này mặc định theo Windows và các tính năng khác được lập trình để xuất hiện và biến mất khỏi tầm nhìn. Các tính năng đặc biệt khác tích tụ làm chậm máy của bạn bao gồm độ trong suốt và chuyển động.

Mở trình đơn Windows và tìm kiếm ‘System,’ sau đó vào thẻ 'Advanced System Settings’, sau đó vào thẻ 'Advanced’ và chọn 'Performance Settings.’ Nhấp vào thẻ 'Visual Effects’ và nhấp vào nút radio cho 'Custom.’ Bạn sẽ thấy một danh sách các hiệu ứng hình ảnh mà bạn có thể tắt bằng cách bỏ chọn các ô. Nhấp vào 'Apply’ để xác nhận các thay đổi khi bạn đã xong.

Tắt hiệu ứng trong suốt

Bên cạnh việc sử dụng tài nguyên hệ thống của bạn để hiển thị các tính năng như chuyển động, Windows 10 cũng sử dụng các hiệu ứng trong suốt cho những tính năng nhất định như trình đơn tác vụ. Hiệu ứng có vẻ nhẹ và đơn giản này thực tế lại khá phức tạp và chiếm dụng nhiều tài nguyên hệ thống hơn bạn tưởng.

Để tắt hiệu ứng trong suốt, mở trình đơn Windows và gõ 'color settings’ vào thanh tìm kiếm để mở cài đặt màu sắc cho Windows 10. Từ đó cuộn xuống cho đến khi bạn thấy nút 'Transparency effects.’ Nhấp vào nút để bật hoặc tắt hiệu ứng trong suốt.

Vệ sinh cho máy tính thường xuyên

Laptop sử dụng trong thời gian dài sẽ dễ dàng bám nhiều bụi bẩn, điều này sẽ làm cho laptop nhanh nóng hơn khi hoạt động và ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong. Vì thế, bạn nên có thói quen thường xuyên vệ sinh và lau chùi laptop vừa giúp laptop chạy nhanh vừa kéo dài tuổi thọ.

Nâng cấp RAM

Một cách quyết liệt để cải thiện tốc độ và hiệu năng của PC là nâng cấp RAM, qua đó sẽ tăng dung lượng bộ nhớ trong hệ thống của bạn. Windows 10 yêu cầu tối thiểu 4GB để chạy mượt mà. Nếu bạn đang sử dụng PC cho các công việc hệ thống nặng như chơi game hoặc sản xuất phương tiện, bạn sẽ được hưởng lợi từ việc có thêm bộ nhớ.

Những bước trên sẽ giúp bạn tối ưu hóa máy tính và đảm bảo rằng nó luôn chạy mượt mà và hiệu quả. Hãy thực hiện chúng đều đặn để duy trì hiệu suất tốt nhất cho máy tính của bạn.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang