Laptop màn hình cảm ứng tiện lợi nhưng có thực sự cần thiết với người dùng phổ thông?

author 08:09 11/10/2023

(VietQ.vn) - Những chiếc laptop được trang bị màn hình cảm ứng xuất hiện từ khá sớm, được nhiều người dùng đón nhận vì sự hiện đại, tiện lợi tuy nhiên sản phẩm này có thực sự phù hợp với đối tượng người dùng phổ thông?

Laptop màn hình cảm ứng là loại máy tính xách tay được trang bị tính năng hai trong một, vừa là laptop vừa có thể trở thành máy tính bảng với những thao tác trực tiếp trên màn hình. Tuy nhiên sản phẩm nào cũng có những ưu, nhược điểm.

 Laptop màn hình cảm ứng. Ảnh minh họa

Ưu điểm của laptop màn hình cảm ứng

Thiết kế: Laptop màn hình cảm ứng sở hữu thiết kế khá hiện đại, sang trọng và vô cùng ấn tượng. Bên cạnh đó, laptop màn hình cảm ứng còn hỗ trợ màn hình bản lề có màn hình gập 360 độ giúp thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng. Chính vì những tính năng và thiết kế sắc sảo, ngoại hình chính là điểm cộng vô cùng lớn và đặc biệt thu hút người dùng.

Chất lượng hiển thị tốt: Vì laptop được thiết kế màn hình cảm ứng nên nhà sản xuất thường chú trọng đến chất lượng hình ảnh, độ sáng màn hình. Màn hình cảm ứng sẽ được hiển thị với màu sắc, hình ảnh chuẩn nhất, chân thực đặc biệt đem lại độ sáng màn hình cực tốt.

Hỗ trợ viết và vẽ ghi chú nhanh chóng: Một điểm cộng rất lớn của màn hình cảm ứng đó là nó giúp bạn vẽ và ghi chú một cách nhanh chóng hơn. Bạn có thể thực hiện vẽ và ghi chú trực tiếp trên màn hình mà không cần sử dụng những công cụ khác như chuột hay bàn phím. Một số dòng laptop đã trang bị thêm bút cảm ứng, nhằm nâng cao trải nghiệm thoải mái và tiện ích nhất, giúp tăng hiệu quả trong công việc cho người dùng.

Tiện lợi khi thao tác và điều khiển: Laptop sở hữu màn hình cảm ứng nên chỉ cần thực hiện những thao tác đơn giản bằng cách chạm vào màn hình. Với thao tác gọn nhẹ giúp cho các tác vụ laptop nhanh hơn 2 đến 3 lần so với thực hiện thao tác bằng chuột và bàn phím.

Nhược điểm của laptop màn hình cảm ứng

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội laptop màn hình cảm ứng tồn tại không ít nhược điểm

Giá thành cao: Giá thành của laptop màn hình cảm ứng khá cao, dao động từ 10.5 - 83 triệu đồng. Tùy vào từng thương hiệu, tính năng, công nghệ, dung lượng của laptop mà chúng có giá thành khác nhau. Nhìn chung, để sở hữu một chiếc laptop màn hình cảm ứng thì bạn cần bỏ thêm một số tiền khá lớn cho sản phẩm này.

Góc nhìn bị hạn chế: Hầu hết các dòng laptop cảm ứng đều trang bị tấm nền bóng dễ gây phản chiếu và làm hạn chế góc nhìn của người dùng đặc biệt khi ở ngoài trời.

Hao pin: Do đặc điểm của laptop sử dụng màn hình cảm ứng là màn hình luôn được bật như vậy sẽ rất hao pin. Đây là một điểm yếu của laptop sử dụng màn hình cảm ứng mà các nhà sản xuất phải chấp nhận nó.

Hạn chế hệ điều hành: Hầu hết laptop màn hình cảm ứng tương thích những hệ điều hành Windows 8 trở lên. Bên cạnh đó, hệ điều hành của laptop cảm ứng sẽ giao tiếp trực quan không được nhanh chóng và ổn định như các dòng laptop dùng chuột và bàn phím thông thường.

Nhiều trang web không thể sử dụng tính năng cảm ứng: Có nhiều trang web và chương trình được thiết kế để sử dụng riêng với touchpad hoặc chuột. Ví dụ như chỉnh sửa ảnh hoặc tập tin PDF, việc chạm vào màn hình cảm ứng thực sự là một nhược điểm.

Chọn sản phẩm thực sự phù hợp với mục đích sử dụng

Trước khi quyết định mua laptop màn hình cảm ứng, người dùng nên phân tích mục đích sử dụng mà mình sẽ cần ở thiết bị. Điều quan trọng là chọn một sản phẩm phù hợp với ngân sách và đáp ứng mục đích sử dụng hằng ngày của mỗi người, đừng nghĩ đến việc thỉnh thoảng sử dụng vì điều đó sẽ làm lãng phí tiền bạc.

Laptop có màn hình cảm ứng thường được thiết kế khá tinh tế, sang trọng phù hợp với hầu hết những yêu thích cái đẹp, thích sự tiện nghi, đặc biệt là những người thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, cần chỉnh sửa và vẽ nhiều trên thiết bị thông minh.

Tuy nhiên, dòng laptop này khá đắt nên không phù hợp với những người chỉ sử dụng những tính năng cơ bản của văn phòng. Thay vì bỏ số tiền cho màn hình cảm ứng, người dùng có thể đầu tư vào RAM nhiều hơn hoặc các tính năng thông minh hơn. Nhưng nếu thấy khoản đầu tư này đáng giá cho các nhiệm vụ thường xuyên như vẽ hoặc ghi chú trực tiếp lên màn hình, đó có thể là lựa chọn. Tuy nhiên nếu chỉ xem đó là mục đích, đầu tư vào một tablet như iPad là quá đủ. Hãy xem xét cẩn thận nhu cầu và ngân sách của bạn trước khi quyết định mua một laptop màn hình cảm ứng.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang