Những cách dùng túi nilon phá hủy sức khỏe, gây bệnh ung thư

author 07:11 08/08/2023

(VietQ.vn) - Túi nilon là sản phẩm tiện dụng để đựng thực phẩm tuy nhiên việc sử dụng túi nilon không đúng có nguy cơ gây hại sức khỏe, thậm chí còn mắc ung thư về lâu dài.

Túi nilon đã trở thành vật dụng phổ biến, không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Nó quen thuộc đến mức chúng ta cứ vô tư dùng mỗi ngày mà không còn quan tâm nó làm từ vật liệu gì, dùng thế nào là tốt hay dùng thế nào là sai, nếu sai thì có tác hại gì. Trong khi đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng trong túi ni lông tiềm ẩn rất nhiều chất độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Đầu tiên phải kể đến chất gây ung thư hàng đầu benzopyrene đã được WHO cảnh báo nhiều năm qua. Tiếp theo là các chất hóa dẻo. Chúng gây bệnh tim mạch, ung thư, dậy thì sớm, vô sinh, dị tật sinh sản, tổn thương gen hoặc biến đổi gen, tấn công hệ thống tiêu hóa, suy giảm miễn dịch… Hay chất BPA tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh, các bệnh ung thư.

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của túi nilon, cũng rất khó để thay thế chúng hoàn toàn. Nhưng ít nhất, hãy tránh xa hoặc ngừng việc mắc những sai lầm phổ biến khi dùng túi ni lông đang âm thầm tàn phá sức khỏe, gây bệnh ung thư.

Dùng túi nilon đựng đồ ăn nóng hoặc nhiều dầu, muối, có tính axit

Sử dụng túi nilon để đựng đồ ăn nóng quả là tiện lợi nhưng cũng đồng nghĩa với việc đưa bạn và gia đình đến nhanh hơn với bệnh tật, cái chết. Bởi vì ở nhiệt độ cao, túi ni lông sẽ bị tác động nhiệt, thậm chí nóng chảy và khiến các chất độc hại khủng khiếp kể trên bị bám lại, hòa tan vào thức ăn.

Ngay cả với đồ ăn nguội, lạnh nếu đựng trong các túi nilon quá lâu cũng gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt là thực phẩm nhiều axit như giấm, dưa chua, cà muối, các món ăn nhiều dầu hay chế biến nhiều muối, nước sốt… Bởi vì có chất điện ly nên khiến việc hòa tan các kim loại nặng, chất độc hại, chất hóa dẻo rất nhanh. Chưa kể nếu dùng các loại túi nilon mỏng, chất liệu tái chế, có phẩm màu thì lại càng nguy hiểm.

Theo Oriental Daily, Bộ Y tế và Phúc lợi tại Đài Loan cho biết năm 2014, ung thư vú là căn bệnh có số lượng bệnh nhân cao nhất. Có hơn 10.000 bệnh nhân ung thư vú trong một năm và giám đốc trung tâm ung thư vú tại Bệnh viện Tân Quang (Shin Kong Wu Ho-Su Memorial Hospital), bác sĩ Trịnh nói rằng người Đài Loan thường bị ung thư vú sau khi mãn kinh hoặc trước 40 tuổi.

Không nên sử dụng túi nilon để đựng thực phẩm nóng. Ảnh minh họa

Ông cũng nói rằng đối với những người bị ung thư vú trước 40 tuổi, một trong những nguyên nhân chính có thể là do thói quen mua thức ăn nóng để trong túi nilon hoặc hộp nhựa mỏng. Nhiệt từ thực phẩm có thể dẫn đến việc giải phóng các hóa chất nguy hiểm từ túi nilon và thức ăn sẽ hấp thụ những hóa chất này. Khi chúng ta ăn đồ ăn sẽ vô tình đưa những hóa chất đó vào trong cơ thể luôn.

Điều lo lắng của bác sĩ Trịnh không phải không có cơ sở bởi đã từng có những chuyên gia cũng lo ngại về việc sử dụng nilon trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và liệu các hóa chất trong túi nilon có gây hại khi sử dụng hay không. Một trong những hóa chất liên quan là Bisphenol A (BPA). BPA là một estrogen tổng hợp yếu có thể phá vỡ nội tiết tố của cơ thể và làm cho ung thư vú dương tính với thụ thể hoóc môn phát triển và phát triển ở một số mức độ phơi nhiễm nhất định.

Không chú trọng chất lượng túi nilon 

Biết rằng túi nilon độc hại nhưng độc không nhiều, ai cũng dùng nên không sao, cũng chẳng cần tốn tiền vào những món không đáng như túi đựng là tâm lý của rất nhiều người. Hoặc hoàn toàn không quan tâm, thiếu kiến thức nhưng không muốn tìm hiểu về thành phần của túi ni lông mình thường dùng. Chỉ nghĩ miễn sao tiện và nhanh, tiết kiệm là được.

Tuy nhiên, chất lượng túi nilon có ảnh hưởng rất lớn đến lượng chất độc xâm hại vào cơ thể. Chúng thường có 2 loại, loại thứ nhất được sản xuất từ 100% các hạt nhựa PV và PP nguyên sinh từ dầu mỏ nguyên chất. Loại nhựa này không gây độc hại cho con người.

Loại thứ hai chính là túi nilon tái chế từ nhiều sản phẩm nhựa đã qua sử dụng. Trong đó, thậm chí có cả hộp thùng sơn, lọ tẩy bồn cầu... Trong quá trình tái chế, nhựa thủ công sẽ hấp thu nhiều chất độc, kim loại nặng như chì, cadmium, đồng và cả thủy ngân. Nhưng đây lại là loại thường dùng vì giá rẻ hơn hẳn.

Dùng sai loại túi nilon với tủ lạnh, lò vi sóng

Không ít người cho rằng dùng túi nilon thông thường bọc thực phẩm khi bảo quản trong tủ lạnh vừa tiện lợi và tiết kiệm. Thậm chí còn cho rằng túi ni lông thường dày hơn nên thực phẩm sẽ tươi được lâu hơn, tránh vi khuẩn. Nhưng thực tế đây là quan niệm phản khoa học.

Thực phẩm được bảo quản lạnh trong tủ lạnh nên sử dụng màng bọc thực phẩm thay vì dùng túi nilon thông thường. Quy trình đặc biệt và nguyên liệu thô của bọc nhựa có khả năng thông gió và bảo hiểm tốt, và các loại túi nilon thông thường không thể đạt được mục đích bảo quản. Làm thực phẩm nhanh bị phân hủy hơn, từ đó sẽ dễ dàng bị ngấm các chất độc hại từ túi nilon. Chúng thậm chí không thể biến mất khi rửa sạch, ngâm muối hay thậm chí là nấu chín.

Tương tự, túi nilon thường cũng tuyệt đối không được dùng trong lò vi sóng. Lò vi sóng làm nóng hơi ẩm trong thực phẩm, túi nilon và thức ăn truyền nhiệt trực tiếp, do đó nhiệt độ của túi nilon cũng tăng lên. Lúc này sẽ xảy ra thôi nhiễm chất DOP (dioctin phatalat) vào thức ăn.

Nếu bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em nữ có nguy cơ dậy thì quá sớm. Chưa kể tới, hầu hết các túi nhựa thông thường là polyvinyl clorua và túi đựng thực phẩm là polyetylen. Tất cả chúng đều chứa một số chất làm dẻo, dễ bay hơi trong quá trình đun nóng. Khi hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng, hãy sử dụng hộp đựng có gói "chỉ dành cho lò vi sóng".

Thích dùng túi nilon nhiều màu sắc

Túi nilon ngày càng có nhiều màu sắc, kiểu dáng cho phù hợp với sở thích và mục đích của mỗi người. Có thể là do sở thích, cũng có thể là muốn riêng tư hơn, không để ai thấy món đồ đựng trong túi, hoặc trông thời trang hơn mà nhiều người ưu tiên túi màu hơn túi trắng. Nhiều cơ sở kinh doanh còn chọn túi màu vì mục đích tiết kiệm chi phí nhưng chẳng mấy khách hàng nào để tâm.

Lý do là vì các loại túi xanh, đỏ, vàng… nhiều màu sắc gần như được làm hoàn toàn bằng rác thải tái chế. Nên sẽ có chất lượng kém và giá thành rẻ hơn. Chưa kể tới, để có màu như vậy chúng cần được nhuộm màu và thêm vào nhiều chất hóa học độc hại, bị nhiễm kim loại nặng.

Theo Viện Nông nghiệp và Chính sách Thương mại Mỹ, thực phẩm được lưu trữ trong các túi nhựa màu chứa hóa chất có thể ngấm vào thức ăn. Sau đó, được hấp thụ vào cơ thể sẽ làm thay đổi mô, tổn thương di truyền, gây ung thư, vô sinh, sảy thai, dị tật bẩm sinh và những thay đổi về nội tiết tố.

Để bảo vệ sức khỏe, dù không thể ngừng sử dụng túi ni lông thì hãy cố gắng lựa chọn loại ít độc hại nhất. Đồng thời dùng từng loại túi theo đúng công năng tránh mắc sai lầm.

Viêt Nam sẽ cấm tiêu thụ túi nilon tại các chợ dân sinh từ năm 2030

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết từ năm 2030, Việt Nam sẽ cấm toàn bộ túi nilon, kể cả các khu chợ dân sinh cũng sẽ không còn túi nylon dùng một lần.

Theo dự kiến, từ năm 2030, Việt Nam sẽ cấm toàn bộ túi nilon, kể cả các khu chợ dân sinh cũng sẽ không còn túi nilon dùng một lần. Hiện các nhà sản xuất đang tính toán thay đổi công nghệ để đáp ứng thị trường và tuân thủ quy định nhà nước.

Thời gian qua Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực trong việc tuyên truyền, thúc đẩy hạn chế sử dụng túi nilon. Điển hình như việc triển khai dự án thí điểm “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần tại Việt Nam” nhằm thúc đẩy các nhà bán lẻ sử dụng túi thân thiện với môi trường, lan tỏa lối sống xanh bền vững.

Trong quá trình triển khai, nhiều doanh nghiệp đã tích cực triển khai giảm thiểu túi nilon khó phân hủy thay thế 100% bằng túi tự hủy sinh học trong hoạt động kinh doanh. Tuy vậy, khảo sát của Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường cũng cho thấy hiện vẫn còn một số lượng lớn túi nilon sử dụng một lần tại các siêu thị, trung bình lên tới 104.000 túi nilon/ngày, tương đương với 38 triệu túi nilon/năm.

Trước thực tế đó, Việt Nam đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nilon khó phân hủy; giảm dần mức sản xuất và sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt. Đặc biệt, từ năm 2030, Việt Nam sẽ cấm toàn bộ túi nilon, thay vào đó là các bao bì thân thiện với môi trường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang