Những cách trị mụn 'sai bét' khiến ung thư da phát triển mạnh

author 06:50 23/06/2016

(VietQ.vn) - Đừng vì mong muốn khỏi mụn nhanh mà phạm phải những sai lầm dưới đây, khiến da mỏng, dễ tổn thương, tạo cơ hội cho ung thư da phát triển.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư da là một trong những bệnh lý ác tính thường gặp, tỷ lệ mắc bệnh ở người da trắng cao hơn, ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Ung thư da thường thấy nhiều ở người cao tuổi, độ tuổi mắc bệnh thường gặp là từ 51 – 60 tuổi.

Theo Healthplus, ung thư da giai đoạn đầu thường xuất hiện những ban đỏ hoặc nốt sần lên trên bề mặt da giống như bị tổn thương da, bề mặt thường kèm theo bong vẩy hoặc hình thành sự đóng vảy, triệu chứng cũng giống với các bệnh lành tính như vẩy nến, viêm da, eczema….

Ung thư da là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm

 Ung thư da là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm

 Khi bệnh phát triển hơn nữa sẽ có những triệu chứng đặc trưng hơn như nốt sần sáng, hơi trong suốt có kèm các nốt nhỏ, bề mặt rỉ máu và mao mạch chân lông giãn nở. Hoặc bề mặt nhẵn bóng, kết thành mảng giống như sẹo, không nhìn rõ mao mạch chân lông giãn nở, vết loét và sưng.

Thậm chí có bệnh nhân còn xuất hiện vết sần cứng hoặc hiện tượng xơ hóa trên da, thường thấy nhiều ở vùng cổ, chủ yếu mảng bám cứng màu vàng nhạt hoặc màu trắng vàng, hơi sưng, đường biên xung quanh vết sần không rõ ràng, có thể nguyên vẹn trong thời gian khá lâu, nhưng đến giai đoạn cuối sẽ loét ra.

Ung thư da bệnh nguy hiểm dễ mắc, đặc biệt việc sử dụng mỹ phẩm, trị mụn không đúng cách cho thể khiến da mỏng, dễ bị tổn thương … tạo cơ hội cho ung thư da phát triển mạnh hơn. Trị mụn là một hành trình gian nan nhưng nhiều người mong muốn hết mụn nhanh, trị mụn cấp tốc không phải lúc nào cũng tốt. Đặc biệt, có những cách trị mụn sai lầm dưới đây có thể khiến nguy cơ ung thư da tăng cao.

Trị mụn bằng AHA, BHA nhưng không quan tâm việc chống nắng

Trị mụn sai cách có thể khiến ung thư da phát triển mạnh hơn

 Trị mụn sai cách có thể khiến ung thư da phát triển mạnh hơn

Theo Tri Thức trẻ, AHA và BHA là hai cái tên cực quen thuộc trong vài năm nay vì khả năng trị mụn ẩn cực tốt. Cơ chế hoạt động của hai loại axit trái cây này là tẩy tế bào chết, loại bỏ lớp sần trên da, len sâu vào lỗ chân lông để trị liệu, làm lộ nhân mụn ẩn cứng đầu. Đơn giản hơn, AHA và BHA là kiểu trị mụn không bôi thuốc mà tẩy da chết mạnh và chuyên sâu, chỉ bôi lên da như mặt nạ hoặc kem dưỡng.

Vì tính chất đó, AHA và BHA vẫn có thể sử dụng cho toàn mặt và dùng hàng ngày thay sản phẩm dưỡng da. Tuy nhiên, với cơ chế loại bỏ lớp sần trên cùng của da, AHA và BHA cũng có xu hướng làm da mỏng và yếu hơn khi mới bắt đầu sử dụng. Lúc này, bỏ qua kem chống nắng sẽ là sai lầm tai hại. Do đó, khi sử dụng bất cứ sản phẩm có AHA và BHA nào, cũng hãy ưu tiên dùng buổi tối và chống nắng thật cẩn thận khi ra ngoài.

Lạm dụng thuốc trị mụn chứa Benzoyl Peroxide

Nghe thì có vẻ "hàn lâm", nhưng đây là chất cực quen thuộc và có mặt trong hầu hết các sản phẩm trị mụn, đặc việt là mụn sưng mưng mủ, mụn dậy thì đỏ tấy.

Hiệp hội Hóa chất Mỹ đã đánh giá Benzoyl Peroxide là chất có khả năng kích thích tế bào ung thư phát triển, đặc biệt là khối u ung thư vú. Dùng Benzoyl Peroxide một cách vô tội vạ, liều quá cao, dùng liên tục hoặc bôi toàn mặt đều được cảnh báo là có khả năng tăng nguy cơ ung thư.

Trị mụn không đến nơi đến chốn

Đừng vội mừng vì nốt mụn sưng tấy đáng ghét đã xẹp đi và bớt đỏ hơn. Đôi khi, trị mụn quá nhanh và mạnh tay có thể biến ổ viêm thành vết thâm và sẹo lõm, sẹo lồi. Sẹo lồi là di chứng mụn nguy hiểm nhất, dễ biến thành tế bào gai và tạo ra ung thư tế bào gai. Để nhận biết vết sẹo lồi nguy hiểm, hãy chú ý tới kết cấu: Sẹo lồi bị gai hóa thường sần, chai cứng chứ không láng mịn như sẹo lồi thường.

 

Mẹo phát hiện ung thư da chỉ nhờ một quả chuối(VietQ.vn) - Mới đây, theo các nhà khoa học Thụy Sĩ ung thư da - căn bệnh vô cùng nguy hiểm có thể được phát hiện sớm chỉ nhờ một quả chuối.

 Minh Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang