Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3

author 08:58 01/03/2016

Chỉnh sửa mức thuế suất nhập khẩu, chuẩn hóa giá dịch vụ khám chữa bệnh...là những chính sách nổi bật, có hiệu lực từ tháng 3/2016.

Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới lưu thông khu đông dân cư được nâng lên 60km từ 1/3 tới.

Chỉnh mức thuế suất

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 16/2016, sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng. Theo đó, áp dụng mức thuế suất 0% đối với các danh mục hàng hóa như dầu và các sản phẩm khác từ chưng cất hắc ín than đá ở nhiệt độ cao, polyme từ propylen… Văn bản có hiệu lực từ ngày 6/3.

Tăng tốc độ ô tô trong khu dân cư

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 91/2015, quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn giữa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Tại văn bản này, tốc độ của ô tô di chuyển trong khu dân cư (không tính đường cao tốc) là 60km/h, trong tình huống chạy trong đường đôi (có dải phân cách giữa), hoặc đường một chiều có từ hai làn xe trở lên. Tốc độ giảm đi 10km/h nếu chạy trên đường hai chiều không có dải phân cách giữa hoặc đường một chiều có một làn xe. Bên cạnh đó, văn bản cũng quy định, ở ngoài khu vực đông dân cư, tốc độ tối đa của ô tô con, ô tô chở đến 30 người trên đường đôi, hoặc đường một chiều có từ hai làn xe được xác định tới 90km/h. Trường hợp chở trên 30 chỗ, tốc độ giảm xuống còn 80km/h, xe bus 70km/h. Thông tư có hiệu lực từ ngày hôm nay (1/3).

Quy định mới về chia tài sản khi ly hôn

TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao và Bộ Tư pháp vừa ban hành Thông tư liên tịch 01/2016, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình. Theo thông tư, khi tiến hành chia tài sản khi ly hôn, cơ quan chức năng sẽ xem xét đến lỗi của các bên trong quá trình sinh sống. Đơn cử, nếu người chồng có hành vi bạo lực gia đình, không chung thủy, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét để đảm bảo quyền lợi của người vợ và con chưa thành niên. Cũng tại văn bản này, khi giải quyết chia tài sản khi ly hôn, tòa án phải xem xét để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.  Khi chia nhà ở là tài sản chung và là chỗ ở duy nhất, nếu không chia được bằng hiện vật, tòa án xem xét, quyết định cho người vợ hoặc chồng trực tiếp nuôi con chưa thành niên, con bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự được nhận hiện vật và thanh toán giá trị tương ứng với phần tài sản được chia. Văn bản có hiệu lực từ 1/3.

Thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh

Liên Bộ Y tế, Tài chính vừa ban hành Thông tư 37/2015, quy định thống nhất giá dịch vụ, khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. Văn bản nêu rõ, việc áp giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế trong một số trường hợp chưa được quy định tại thông tư liên tịch này, sẽ áp dụng theo mức giá của các dịch vụ được Bộ Y tế xếp tương đương về kỹ thuật và chi phí thực hiện. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/3. Tuy nhiên, lộ trình áp dụng sẽ được chia làm nhiều giai đoạn. Theo đó, mức giá gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù được thực hiện kể từ ngày 1/3; mức giá gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương được thực hiện từ ngày 1/7, thời điểm thực hiện cụ thể của các đơn vị, địa phương do Bộ Y tế xem xét, quyết định.

Theo Tiền Phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang