Những công hiệu không ngờ từ vỏ củ quả

author 06:45 01/04/2016

(VietQ.vn) - Vỏ củ quả đều có chứa lượng chất chống oxy và ung thư vô cùng phong phú.

Những công hiệu không ngờ từ vỏ củ quả

Rất nhiều người nội trợ khi nấu nướng đều quen bỏ lớp vỏ ngoài của thực phẩm đi, vì sợ rằng nó có chứa thuốc trừ sâu hoặc độc tố sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chuyên gia dinh dưỡng học của Mỹ cho biết, lớp vỏ ngoài của rất nhiều loại rau củ thực ra không nên bỏ đi. Vỏ của các loại rau củ như cà, táo, dưa chuột… đều chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và ung thư. 

Vỏ rau củ do hấp thụ chất chống tia tử ngoại tổng hợp từ ánh sáng mặt trời nên có khả năng chống oxy hóa rất mạnh, có tác dụng nhất định trong việc ức chế tế bào ung thư và loại bỏ các gốc tự do. 

Trong vỏ rau củ có chứa rất nhiều dưỡng chất thực vật mà cơ thể không thể tự tổng hợp thành, bao gồm vitamin C, E, beta-caroten và chất xơ thực vật, chúng thậm chí còn nhiều hơn cả trong phần thịt.

Những công hiệu không ngờ từ vỏ củ quả

Cà rốt

Cà rốt là thực phẩm có hàm lượng beta-carotene nhiều nhất, mà beta-carotene hầu hết có ở lớp vỏ ngoài, ngoài ra, vỏ cà rốt cũng chứa rất nhiều vitamin A. Theo tư liệu của Carrot Museum of the United Kingdom, dưỡng chất có ích cho sức khỏe con người của cà rốt hầu như chứa ở lớp vỏ ngoài và phần dưới lớp vỏ. Beta-carotene có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh, có thể chống lão hóa và ung thư.

Những công hiệu không ngờ từ vỏ củ quả

Dưa chuột

Dưa chuột nhiều nước, có chứa hàm lượng vitamin nhất định, vỏ dưa chuột chứa khá nhiều chất có vị đắng, nhưng đó chính là nơi chứa dưỡng chất quan trọng. Chất chống oxy hóa và vitamin C trong vỏ dưa chuột có thể tăng sức miễn dịch, hỗ trợ thải độc, phòng ngừa táo bón. Ăn dưa chuột tốt nhất nên ăn cả vỏ để hiệu quả thải độc tốt hơn.

Những công hiệu không ngờ từ vỏ củ quả

Cà tím

Vỏ cà tím có chứa anthocyanidin, là chất chống oxy hóa tự nhiên, cũng rất giàu vitamin B, tốt nhất nên ăn cả vỏ sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn. Có một số cách chế biến thường bỏ vỏ, như vậy không chỉ bỏ đi lớp vỏ giàu anthocyanidin và vitamin B, mà cũng không cảm nhận được hương vị đặc trưng của cà tím.

Những công hiệu không ngờ từ vỏ củ quả

Cà chua

Nghiên cứu của Mỹ phát hiện, vỏ cà chua là phần tập trung lycopen nhiều nhất. Lycopen có thể phòng ngừa hữu hiệu ung thư cổ tử cung và ung thư vú, ngoài ra còn có thể chống lại tia tử ngoại, đồng thời ức chế tế bào trên da sản sinh melanin. Vỏ cà chua có chứa quercetin, có thể giúp cơ thể phòng ngừa dị ứng, đồng thời cũng có thể phòng trị bệnh tim, duy trì mức ổn định của chỉ số đường huyết. Cà chua nấu chín ăn cơ thể sẽ dễ hấp thụ hơn.

Những công hiệu không ngờ từ vỏ củ quả

Khoai tây

Có tới 20% dưỡng chất của khoai tây nằm ở lớp vỏ ngoài, khoai tây để vỏ chứa nhiều loại vitamin, flavonoids và quercetin, có tác dụng giúp tim khỏe mạnh, hạ huyết áp, nâng cao sức miễn dịch, phòng chống ung thư.

Những công hiệu không ngờ từ vỏ củ quả

Khoai lang

Khoai lang rất giàu hợp chất carbohydrate như mucoprotein, có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu, duy trì độ đàn hồi của mạch máu, phòng ngừa xơ cứng mạch máu và các bệnh tim mạch như huyết áp cao. Vỏ khoai lang thuộc tính kiềm, có thể giúp cơ thể điều chỉnh thành tính kiềm hoặc tính axit yếu, tránh phát sinh bệnh tật.

Lâm Nhi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang