Những cột mốc biên giới Việt Nam dân phượt đều muốn chinh phục

author 14:35 28/09/2016

(VietQ.vn) - Những cột mốc biên giới của Việt Nam luôn là điểm dừng của các phượt thủ đam mê chinh phục.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Cột mốc 0 A Pa Chải

A Pa Chải là điểm cực Tây Tổ Quốc – nơi đây cũng được gọi là ngã ba biên giới vì là cửa ngõ của 3 nước Việt Nam, Trung Quốc và Lào. A Pa Chải  thuộc địa phận A Pa Chải, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, cách tỉnh lỵ Điện Biên khoảng 250 km. A Pa Chải còn được mệnh danh là "1 con gà gáy cả 3 nước đều nghe thấy" và là mục tiêu chinh phục của không ít các phượt thủ nơi có cột mốc số 0. 

Cột mốc được xây trên độ cao 1.400 mét so với mặt nước biển, cao 2 m bằng đá hoa cương, nằm trên bệ đỡ vuông vức 25 m2, tọa lạc trên đỉnh núi Khoang La San có độ cao gần 1.900 m, ba mặt hướng về ba nước, mỗi mặt khắc quốc huy và tên nước bằng ngôn ngữ từng quốc gia. Việc cắm cột mốc ở đây được hoàn thành vào ngày 27/6/2005.

Muốn leo lên cột mốc, bạn phải có giấy giới thiệu của nơi công tác, hoặc giấy xác nhận đi du lịch của địa phương sinh sống để xin được giấy phép ở Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên. Con đường lên cột mốc phải vượt rừng khiến nhiều người thích thú, đặc biệt là những người muốn chinh phục từng miền đất của tổ quốc. Nếu thời tiết thuận lợi, việc leo tới cột mốc A Pa Chải chỉ mất chừng 4 tiếng đi, 3 tiếng leo về.

 

 Cột mốc A Pa Chải từ độ cao 1.400m - nơi “con gà gáy 3 nước cùng nghe”.

Cột mốc 1378

Mốc 1378 là cột mốc cuối cùng của biên giới Việt – Trung , cột mốc có vị trí đặc biệt khi nằm ở cửa sông Bắc Luân trên hòn Dậu Gót, trong cụm đảo nhỏ thuộc mũi Sa Vĩ thuộc phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. 

Ra đến được cột mốc này không phải chuyện đơn giản. Trước hết, bạn phải được Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh cấp phép, sau đó đồn biên phòng trực tiếp quản lý cột mốc sẽ sắp xếp thời gian và cử cán bộ đưa bạn đi. Đến đê Tràng Vỹ và sau nửa giờ đò máy, bạn sẽ ra đến cột mốc tròn to có 3 vạch sơn đen, vàng, đỏ trên nền trắng. Đứng đây, bạn còn có thể nhìn thấy cột mốc 1377 thuộc hải phận Trung Quốc.

Đến đê Tràng Vỹ và sau nửa giờ đò máy, bạn sẽ ra đến cột mốc tròn to có 3 vạch sơn đen, vàng, đỏ trên nền trắng. Đứng đây, bạn còn có thể nhìn thấy cột mốc 1377 thuộc hải phận Trung Quốc.

Cột mốc 428

Nằm cách cột cờ Lũng Cũ chừng 4 - 5 km về phía Bắc, cột mốc 428 chính là điểm đánh dấu phần lãnh thổ Việt Nam với nước bạn Trung Quốc. Đây chính là nơi con sông Nho Quế bắt đầu dòng chảy vào đất Việt thuộc địa phận bản Xéo Lủng, xã Lủng Cũ, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Đường lên chinh phục cột mốc 428 dài chỉ 2 km nhưng lại mất gần 3 tiếng đồng đi bộ vì địa hình đồi núi ngoằn nghèo, với những đoạn dốc thẳng đứng, bắt đầu từ cuối bản Xéo Lủng, nơi sinh sống của đồng bào H’mong. Chính vì nằm tại vị trí khá hiểm trở với phía dưới là sông, trên là vách núi như vậy mà phải mất tới hai năm, cột mốc này mới được hoàn thành. 

Từ cột mốc 428, du khách dễ dàng nhìn thấy đường con sông Nho Quế nằm cách đó 2km và cột mốc 427 nằm khuất phía bên kia sườn dốc. Nhiều người sau khi kết thúc hành trình chinh phục cột cờ Lũng Cú thường lựa chọn nơi này như điểm nghỉ chân ngắm nhìn một phần đất nước.

 

Đánh dấu chinh phục cột mốc 428.

Cột mốc 79

Cột mốc 79 là cột mốc biên giới cao nhất Việt Nam, nằm ở xã Mồ Sì San, huyện Phong Thổ, Lai Châu. Cột mốc được cắm vào ngày 24/10/2004 ở cao độ gần 3.000 m, trên vùng yên ngựa của đỉnh núi Phàn Liên San. 
Mốc giới số 79 là mốc đơn loại nhỏ, làm bằng đá hoa cương, đặt trên đỉnh núi, tọa độ địa lý 22°4514.145" N 103°2608.476" E. “Nóc nhà biên cương” này nằm ở khu vực được xem là hiểm trở nhất trên đường biên giới Việt – Trung, giữ nhiệm vụ phân chia biên giới ở tỉnh Lai Châu, Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Để tới được đây, bạn cần có giấy phép của Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu và trình báo với đồn biên phòng Vàng Ma Chải.

Cột mốc 42

Cột mốc cao thứ 2 Việt Nam chính là mốc 42 sừng sững trên đỉnh Phu Xì Lùng ở độ cao 3.083m, lồng lộng gió và mây trời xanh ngắt nằm ở xã Pa Ủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, do đồn biên phòng Pa Vệ Sủ quản lý. Cột mốc bằng đá hoa cương phân chia ranh giới với Trung Quốc được cắm vào ngày 8/10/2008.

Tính từ trung tâm xã Pa Vệ Sủ, đi bằng xe máy khoảng 3 giờ đồng hồ qua những con đường chênh vênh trên sườn núi mới đến được bản Sín Chải A, rồi từ đây phải bỏ lại xe máy, tiếp tục tìm đường băng rừng già, lội suối sâu, vượt núi cao, hết hai ngày trời mới đến được mốc 42.

Trên hành trình chinh phục cột mốc 42, vẫn có những đoạn đường khung cảnh đẹp như tranh vẽ, với những khu đồi trắng xóa màu hoa dại, những tán cây hồng quang rợp sắc hoa đỏ. Những ai muốn chinh phục đỉnh Pu Si Lung sẽ đi qua cột mốc 42 này.

Cột mốc 92

Từ thành phố Lào Cai, ngược dòng sông Hồng, vượt qua thị trấn Bát Xát, rồi mất khoảng 1 giờ đi xe ô tô chúng tôi đến địa phận xã A Mú Sung. 
Trong hành trình đến đây, bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy những ruộng bậc thang trải rộng và dòng nước đỏ nặng phù sa miệt mài trôi của con sông Hồng.
Từ trung tâm xã, đi gần 20km men bờ sông Hồng sẽ gặp cột mốc số 92. Đây là điểm ngã ba giữa sông Hồng và suối Lũng Pô. Bên kia sông và suối là đất Trung Quốc. Đây cũng là điểm đầu tiên của đất Việt tiếp nhận nguồn nước từ dòng sông Hồng.

Cột mốc 92 được làm bằng đá hoa cương, cắm ngày 7/12/2004 ở độ cao 114 m, do đồn Biên phòng Lũng Pô quản lý. Trong hành trình đến đây, bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy những ruộng bậc thang trải rộng và dòng nước đỏ nặng phù sa miệt mài trôi của con sông Hồng.

Cột mốc ngã ba Đông Dương

Ngã ba Đông Dương không chỉ nổi tiếng trong kháng chiến chống Mỹ mà nơi này ngày nay đang trở nên rất hấp dẫn du khách trên hành trình thăm Kon Tum - cực bắc Tây Nguyên Việt Nam.

Cột mốc không số tại ngã ba Đông Dương nằm gần cửa khẩu Bờ Y thuộc huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, giáp ranh tỉnh Ratanakari của Campuchia, tỉnh Attapư của Lào. Đây vừa là điểm khởi đầu của biên giới Việt Nam - Campuchia, vừa là điểm kết thúc của biên giới Việt Nam - Lào.
 
Cột mốc ngã ba Đông Dương thuộc tỉnh Kon Tum.

Cột mốc ba biên được làm bằng đá hoa cương hình trụ tam giác, nằm trên ngọn núi cao 1.086 m, xây từ ngày 29/11/2007 đến ngày 18/1/2009, mỗi mặt có khắc quốc huy và tên từng nước. Theo đường mòn Hồ Chí Minh từ Quảng Nam lên Kon Tum, đi 80 km đường hẹp, bạn sẽ đến cửa khẩu quốc tế Bờ Y, và những bậc thang bê tông sẽ đưa bạn đến với cột mốc này.

Bất kỳ ai chạm đến đây sẽ thấy rõ cảm giác chinh phục được nơi này sau một hành trình dài và phóng tầm mắt ngắm nhìn vùng biên trù phú thực sự đáng nhớ.

Cột mốc 240

Nếu bạn có dịp đi ngang Đồng Tháp, đừng quên ghé qua cửa khẩu Thường Phước, nơi có cột mốc 240, và đây  cũng là nơi sông Mekong chảy vào Việt Nam sau khi bắt nguồn từ Tây Tạng của Trung Quốc, chảy qua Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia. Cả 9 nhánh sông lớn đã tạo nên con sông Cửu Long, vun đắp phù sa để khắp cả miền Tây Nam Bộ được trù phú, sung túc.
 
Từ nơi này nhìn ra, bạn sẽ cảm nhận được sự vĩ đại của con sông đã đi qua nhiều quốc gia. Bắt đầu từ Tây Tạng Trung Quốc, sông Mekong chảy qua Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia, để rồi dừng lại ở Việt Nam, rẽ ra thành 9 nhánh tạo nên dòng Cửu Long huyền thoại đã vun đắp biết bao phù sa, tạo nên sự trù phú cho cả một miền Tây Nam Bộ rộng lớn.
 
 
Huyền Trần (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang