Dấu hiệu cảnh báo phải thay phuộc xe ô tô để tránh rủi ro khi lưu thông

authorNgọc Nga 15:35 26/03/2024

(VietQ.vn) - Phuộc xe ô tô còn được gọi là phuộc giảm xóc là một bộ phận quan trọng giúp giảm bớt độ rung của xe khi di chuyển. Do đó nếu bộ phận này có dấu hiệu hư hỏng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vậy đâu là những dấu hiệu cảnh báo để người dùng lưu ý?

Phuộc xe ô tô còn được gọi là phuộc giảm xóc, là một thành phần quan trọng trong hệ thống treo của xe ô tô. Nhiệm vụ chính của phuộc là hấp thụ lực và giảm bớt độ rung của xe khi di chuyển. Mặc dù vậy, nhiều người chưa quen thuộc với khái niệm này. Theo quy định của nhà sản xuất, xe vận hành được quãng đường 48.000 - 64.000 km thì tài xế cần phải thay phuộc (giảm xóc) để đảm bảo an toàn.

Mặc dù lò xo là chi tiết chủ yếu xử lý quá trình hấp thụ từ các va chạm trên đường, nhưng nếu không có bộ giảm xóc, chiếc xe sẽ tiếp tục nhún nhảy trên lò xo thêm một khoảng thời gian nữa sau khi va chạm xảy ra. Vì vậy, bộ giảm xóc được sinh ra với vai trò hấp thụ chuyển động không mong muốn của lò xo, quá trình này được gọi là giảm chấn.

Giống như nhiều bộ phận khác trên ô tô, giảm xóc cũng bị hao mòn và bị hư hỏng theo thời gian hoạt động. Nếu như giảm xóc xe ô tô gặp vấn đề trục trặc sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng bám đường của lốp xe gây tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì thế, nếu nhận ra xe có một trong những dấu hiệu cảnh báo dưới đây thì có thể bộ giảm xóc ô tô đang gặp vấn đề.

Lốp xuất hiện những vết mòn không đều

Lốp xe ô tô là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường thường xuyên nên việc bị mòn là chuyện bình thường. Nhưng nếu khi kiểm tra lốp xe nhận thấy các lốp mòn không đều thì chủ xe cũng nên xem xét đến bộ giảm xóc. Các lốp mòn không đều đồng nghĩa với khả năng bám đường không tốt. Trách nhiệm này thuộc về bộ giảm xóc. Do đó nên lưu ý kiểm tra, thay thế ngay để đảm bảo xe hơi sẽ luôn vận hành trơn tru, an toàn trên mọi nẻo đường.

 Phuộc xe ô tô hư hỏng sẽ có rất nhiều dấu hiệu nhận biết để tránh rủi ro. Ảnh minh họa

Xe lắc lư mạnh khi đi trên đường xấu

Vai trò của bộ giảm xóc là hấp thụ rung xóc, giúp xe vận hành êm ái. Nếu xe ô tô bị lắc lư mạnh hơn bình thường như đi trên những đoạn đường xóc, nhiều ổ gà, nguyên nhân đầu tiên nên nghĩ đến là có vấn đề xảy ra với bộ giảm xóc.

Xe trượt và lệch hướng trên đường

Trong khi vận hành ô tô, nếu thấy xe bị trượt và lệch hướng trên đường ngay cả khi gặp những cơn gió nhẹ thì có thể đây là một dấu hiệu cảnh báo bộ giảm xóc trên ô tô đang gặp trục trặc.

Đầu xe nhún mạnh khi phanh gấp

Nguyên nhân của việc đầu xe nhún mạnh do tác động của việc phanh gấp hoặc xe bị lắc lư trong quá trình chuyển hướng có thể là vì hệ thống giảm xóc đã hư hỏng hoặc quá yếu. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng xe trong tình trạng này, tài xế sẽ giảm tầm nhìn và khó kiểm soát phương tiện. Trên những tuyến đường trơn, ẩm ướt thì việc này lại càng gây ra nguy hiểm lớn hơn.

Các rung động truyền đến tay lái khi vận hành

Nếu thấy xuất hiện dấu hiệu này khi lái xe hãy thận trọng, đặc biệt khi tài xế đang lái xe ở tốc độ cao. Bởi khi bộ giảm xóc ô tô hoạt động tốt sẽ giữ cho bánh xe tiếp xúc tối ưu với mặt đường và không tạo ra các rung động như vậy. Do đó, cần kiểm tra bộ giảm xóc để sửa chữa, thay mới ngay nếu không sẽ nguy hiểm tới tính mạng.

Tiếng ồn bất thường và rung động cảm thấy qua tay lái

Lỗi của phuộc xe còn có thể là lý do gây ra tiếng ồn bất thường trên xe. Đồng thời, sự rung lắc mạnh như vậy còn có thể tác động xấu đến các bộ phận khác của xe.

Nếu phuộc xe hoạt động tốt thì sẽ không có bất kỳ rung động bất thường nào qua tay lái. Bên cạnh đó, việc này còn làm cho bánh xe tiếp xúc tối ưu với mặt đường và không tạo ra âm thanh lạ khó chịu nào.

Rò rỉ dầu

Giống như hiện tượng ở trên, bên trong của bộ giảm xóc có các phớt để bảo vệ dầu không bị rò rỉ. Sau một thời gian sử dụng, những phớt ngăn này sẽ bắt đầu bị rò rỉ dầu dọc theo mặt thân của bộ giảm xóc.

Nếu bộ giảm xóc mất quá nhiều dầu thủy lực thì nó sẽ không thể hoạt động bình thường. Vì vậy, bạn cần khắc phục điều này sớm khi mới phát hiện dấu hiệu này.

Vô lăng bị lệch

Đây là dấu hiệu cho thấy bộ giảm xóc đã bị ăn mòn hoặc gãy một bên. Điều này khiến trọng lượng của xe bị dồn về một bên làm cho vô lăng bị lệch và khiến xe đi chệch hướng, gây mất an toàn khi chạy trên đường.

Phanh phản ứng chậm

Nếu bạn đạp phanh và xe của bạn mất một lúc để giảm tốc độ rồi mới dừng lại, thì có khả năng bộ giảm xóc của bạn đã gặp vấn đề. Điều này có thể phát sinh do trục pít-tông không còn đủ độ đàn hồi. Thế nên, chiếc xe cần thêm thời gian để hoàn thành nhiệm vụ này.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang