Những địa điểm tốt nhất để ngắm 'siêu trăng' sau 68 năm mới xuất hiện

author 17:19 14/11/2016

(VietQ.vn) - Một số gợi ý về vị trí ngắm siêu trăng là: bờ biển, hồ nước, núi, khoảng rừng, bãi đất trống....

Người Việt Nam sắp có cơ hội quan sát siêu trăng lớn nhất trong vòng 100 năm qua và chỉ xuất hiện trở lại sau 18 năm nữa.

Theo các nhà thiên văn học, siêu trăng sẽ tròn nhất và sáng nhất vào lúc 13h52 ngày 14/11 theo giờ GMT, tức là khoảng 20h52 cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Siêu trăng tại Việt Nam sẽ xuất hiện cực đại lúc 19h52' ( Ảnh minh họa: Wordpress) 
 
Lúc này, quỹ đạo Mặt trăng và Trái đất sẽ lại gần nhau nhất kể từ tháng 1/1948. Theo đó, Mặt trăng trở thành siêu trăng - nó sẽ sáng, lớn hơn bao giờ hết trong vòng 70 năm trở lại đây. Với việc ở gần Trái đất hơn, hình dạng Mặt trăng khi được quan sát từ Trái đất sẽ lớn hơn 14% và sáng hơn 30% so với thông thường.

Và để có thể chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú này một cách trọn vẹn nhất thì đây là những địa điểm mà bạn đừng nên bỏ qua.

1. Ngắm siêu trăng ở nơi rộng rãi, tối, tránh xa ánh đèn

Giống như khi quan sát các hiện tượng thiên văn khác như nguyệt thực, mưa sao băng.... bạn nên chọn chỗ tối, rộng rãi, thoáng đãng, tránh nguồn sáng nhân tạo như ánh đèn điện. 

Mắt bạn cần tránh tiếp xúc với ánh sáng trắng trong khoảng 20 phút thì mới có thể hoàn toàn thích nghi và chiêm ngưỡng được toàn cảnh hiện tượng xảy ra.

Nên chọn chỗ tối, rộng rãi, thoáng đãng, tránh nguồn sáng nhân tạo để ngắm siêu trăng. (Ảnh: internet) 
 
Để quan sát tốt nhất, người xem nên rời khỏi thành phố vì ánh đèn đô thị và các đám mây có thể làm lu mờ Mặt Trăng, khiến nó chỉ trông giống như trăng tròn bình thường. 

2. Ngắm siêu trăng trên một bãi biển dài

Và để có cơ hội toàn diện nhìn ngắm Mặt trăng dần trồi lên từ phía đường chân trời - bạn hãy chọn ngay cho mình một nơi trên bờ biển.

Rõ ràng tại đây, bạn sẽ không lo lắng về việc bị một tòa nhà cao hay ngọn núi nào che khuất mất tầm nhìn. Chỉ có bạn và biển cùng đón trăng - thật quá sức lãng mạn chứ!

Cần nhấn mạnh rằng, khi quan sát siêu trăng, chúng ta hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường mà không cần thiết bị bảo vệ mắt nào.

Địa điểm ngắm siêu trăng trên một bãi biển dài (Ảnh: internet)

 3. Ngắm siêu trăng trên núi

Địa điểm ngắm siêu trăng trên núi (Ảnh: internet)
 
 Giống như biển, việc bạn nhìn ngắm Mặt trăng dần dần hiện lên phía sau rặng núi khổng lồ cũng không phải là một ý tưởng tồi phải không? Nhưng sẽ thú vị hơn nếu bạn sử dụng ống nhòm và kính thiên văn nhỏ, để nhìn rõ được.
 
4 ... hay gần một cấu trúc mang tính biểu tượng lớn
Ngoài ra, nhiều người cũng lựa chọn việc ngắm nhìn và chụp ảnh siêu trăng gần các công trình biểu tượng như tòa nhà lớn, chùa, tháp, cây cầu... hoặc đơn giản là một tán cây cổ thụ. Khi chụp ảnh siêu trăng cạnh các biểu tượng này bạn không những ghi lại được sự khổng lồ của siêu trăng mà còn lưu lại được một kỷ niệm tuyệt vời cùng một địa danh nổi tiếng.
Địa điểm ngắm siêu trăng gần các công trình biểu tượng (Ảnh: Getty).

Và một số lưu ý khi bạn chụp ảnh siêu trăng:

- Để chụp trực tiếp bằng smartphone, bạn nên đặt điện thoại lên một vị trí tựa chắc chắn hoặc trên một tripod, điều này sẽ giúp ảnh không bị rung do tay và có máy có thể chụp ở tốc độ rất thấp mà hình không bị nhòe nữa nha!

- Máy ảnh du lịch có lợi thế hơn so với điện thoại ở khả năng zoom quang học (từ 3x cho tới 60x tùy loại). Hãy thiết đặt ở chế độ chỉnh tay hoàn toàn hoặc bán tự động. 

Nhớ nhé, đừng bỏ qua cơ hội ngắm siêu trăng thế kỷ này - thời điểm trăng tròn và sáng nhất vào lúc 13h52 ngày 14/11 theo giờ GMT, tức là khoảng 20h52 cùng ngày theo giờ Việt Nam.

 

Trần Huyền (t/h)

Độc tính của kiến ba khoang mạnh gấp 15 lần nọc rắn hổKiến ba khoang không đốt người mà độc tố giải phóng ra khi bị chà xát gây viêm da, bỏng da người do độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc rắn hổ.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang