Những điểm đáng chú ý trong quy chuẩn về xăng dầu

author 19:31 18/09/2021

(VietQ.vn) - Để quản lý chất lượng các loại xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học, Bộ Khoa học & Công nghệ đã ban hành QCVN 1:2020/BKHCN với nhiều quy định rất cụ thể đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người sử dụng, bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều vụ sản xuất, kinh doanh xăng giả quy mô lớn. Các đối tượng đã tuồn ra thị trường hàng triệu lít xăng kém chất lượng, ảnh hưởng đến quá trình vận hành, độ bền của phương tiện giao thông và gây nguy hiểm cho người tiêu dùng trước nguy cơ cháy, nổ.

Ngoài ra, xăng dầu kém chất lượng còn làm các ống, mối nối cao su trong hệ thống máy móc của xe bị giãn ra; các bộ phận kim loại bị ăn mòn, làm rò rỉ nhiên liệu. Nếu gặp điều kiện nhiệt độ cao, chập điện... số nhiên liệu bị rò rỉ này sẽ gây cháy, nổ xe.

Để đảm bảo an toàn, sức khỏe, môi trường và yêu cầu quản lý chất lượng, Bộ Khoa học & Công nghệ đã ban hành QCVN 1:2020/BKHCN thay thế QCVN 1: 2015/BKHCN và Sửa đổi 1:2017 QCVN 1:2015/BKHCN quy định mức giới hạn các chỉ tiêu kỹ thuật đối với các loại xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học.

Quy chuẩn quy định cụ thể các trị số octan, hàm lượng chì, etanol, kim loại, benzen... có trong các loại xăng, dầu, nhiên liệu điêzen. Các loại phụ gia sử dụng để pha xăng không chì, xăng E5, xăng E10, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu điêzen B5 phải đảm bảo phù hợp quy định về an toàn, sức khoẻ, môi trường và không gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống tồn trữ, vận chuyển, phân phối nhiên liệu. 

Việc sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, pha chế xăng không chì, xăng E5, xăng E10, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu điêzen B5 phải được đăng ký và chấp thuận theo quy định tại Thông tư 15/2009/TT-BKHCN ngày 02/6/2009 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký việc sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, pha chế xăng và nhiên liệu điêzen.

Ngoài ra, các sản phẩm phải bảo đảm các chỉ tiêu kỹ thuật, đặc tính sản phẩm không gây mất an toàn, thiệt hại cho người, động vật, thực vật, môi trường và tài sản theo quy định của pháp luật. 

Tổ chức, cá nhân sản xuất, pha chế và nhập khẩu xăng không chì, xăng E5, E10, nhiên liệu điêzen, nhiên liệu điêzen B5, etanol nhiên liệu và nhiên liệu điêzen sinh học gốc phải thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng với nội dung không được trái Quy chuẩn kỹ thuật này, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn đã công bố áp dụng. Phải thực hiện việc chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật này.

Doãn Trung 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang