Những điển hình áp dụng thành công ISO 50001 trên thế giới

author 06:49 07/07/2014

(VietQ.vn) – Theo Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO), đến nay trên toàn cầu có rất nhiều những bài học thành công trong áp dụng ISO 50001, tuy nhiên, Bently Motors, Bridgestone và Khách sạn Heritance Ahungalla Sri Lanka là những ví dụ rất điển hình.

Sự kiện: Tư vấn ISO - Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

Áp dụng thành công 50001

Hãng xe Bently Motors rất điển hình trong việc áp dụng thành công  ISO 50001. Ảnh minh họa

Bently Motors được biết đến là nhà sản xuất ô tô đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn quản lý năng lượng.

Bentley, một trong những thương hiệu xe cộ nổi tiếng, kết hợp tay nghề điêu luyện với chuyên sâu về mặt kỹ thuật và công nghệ hiện đại tiên tiến đã chế tạo ra những chiếc xe ô tô tinh xảo nhất thế giới. Tuy nhiên, sự theo đuổi của nhà sản xuất về sự ưu việt không chỉ dừng lại ở việc đưa khóa từ vào sử dụng cho ô tô. Quản lý năng lượng là một phần công việc chính mà Bentley tập trung vào, Bentley Motors đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên ở Vương quốc Anh triển khai áp dụng và được chứng nhận ISO 50001:2011 - Hệ thống quản lý năng lượng – Các yêu cầu hướng dẫn sử dụng.

Thách thức luôn là động cơ để đưa nhà sản xuất ô tô nổi tiếng này đến với những tiêu chuẩn liên quan đến sản xuất ô tô của thế kỷ 21. Được chứng nhận ISO 50001 chính là bằng chứng của cam kết này. Trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2007, mặc dù việc sản xuất xe hơi của Bentley Motors tăng gấp 10 lần nhưng không có sự gia tăng tương ứng về tác động đối với môi trường, điều đó đồng nghĩa với việc các chi phí về năng lượng trên mỗi xe giảm xuống qua từng giai đoạn, giúp rất nhiều cho doanh thu của hãng.

Bentley đã giảm tiêu thụ nước còn một nửa trong quá trình phủ mạ khi áp dụng các hệ thống quản lý năng lượng 50001 và hệ thống quản lý môi trường 14001.             

Cũng giống như Bentley, Bridgestone cũng áp dụng thành công ISO 50001 - giải pháp tuyệt vời để tiết kiệm năng lượng.

Một trong những công ty lớn nhất được chứng nhận ISO 50001 là Nhà máy Bridgestone Americas Tire Operations (BATO) tại Wilson, N.C., USA của Tập đoàn Bridgestone. Bridgestone là nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới, đã từng mua lại Công ty Cao su Firestone năm 1988. Bridgestone yêu cầu các nhà máy sản xuất của mình phải đạt chứng chỉ ISO 14001 - hệ thống quản lý môi trường và hiện đã có 52 nhà máy tại Mỹ đạt chứng chỉ này.  

Gary Williamson - Quản lý Nhà máy BATO chia sẻ: “Đã từ lâu công ty chúng tôi tập trung giảm việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên và xây dựng các quy tắc sản xuất bền vững vì vậy nhận được chứng chỉ này là niềm vinh dự rất lớn. Tôi tự hào mà nói rằng đó cũng là công việc thường ngày tại nhà máy của chúng tôi. Tiết kiệm năng lượng không chỉ tốt cho môi trường mà còn tốt cho tất cả chúng ta, vì thế nó thực sự mang lại lợi ích cho cả đôi bên”.

Khách sạn Heritance Ahungalla áp dụng thành công ISO 50001

Khách sạn Heritance Ahungalla áp dụng thành công ISO 50001. Ảnh minh họa

Trong quá trình triển khai và chứng nhận ISO 50001 tại Nhà máy Bridgestone’s Wilson, nhiều dự án tiết kiệm năng lượng đã được khởi xướng như: vận hành nồi hơi bằng khí tự nhiên thay cho chất đốt, tắt thiết bị khi không hoạt động, sửa chữa tức thì các rò rỉ không khí và hơi nước, lắp đặt hệ thống ống dẫn cách điện và thực hiện nhiều dự án tối ưu hóa chiếu sáng.                

 Cùng với hai trường hợp nói trên, Khách sạn Heritance Ahungalla Sri Lanka cũng rất điển hình trong việc áp dụng ISO 50001 vào hoạt động của khách sạn.

Khách sạn Heritance Ahungalla, được mô tả như là khu nghỉ mát năm sao hàng đầu của Sri Lanka, gần đây đã trở thành khách sạn đầu tiên ở trong nước đạt được chứng chỉ ISO 50001. Với chi phí nguyên liệu ngày càng tăng ở Srilanka, việc quyết định áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001 được xem như là công cụ để giảm mức tiêu thụ năng lượng.

Bằng cách thực hiện ISO 50001, bây giờ khách sạn có thể quản lý hiệu quả việc tiêu thụ năng lượng mà không ảnh hưởng đến sự tiện nghi của khách hàng và hy vọng sẽ đáp ứng mục tiêu sử dụng năng lượng hiệu quả ở hiện tại và tương lai theo yêu cầu của pháp luật về giảm phát thải khí nhà kính.           

Mạnh Phan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang