Những điều cần lưu ý khi thực hiện chế độ ăn kiêng vào mùa hè

author 13:50 30/05/2023

(VietQ.vn) - Mùa hè là thời điểm nhiệt độ tăng cao, môi trường trở nên khô hạn, làm cho cơ thể nhanh chóng bị mất nước, vì vậy, với nhiều người đang thực hiện chế độ ăn kiêng trong thời tiết nắng nóng, không nên cắt giảm quá nhiều calo, ăn đủ protein, chất béo và đường bột.

Không cắt giảm quá nhiều calo

Trước khi thay đổi chế độ ăn, mọi người cần cân nhắc tính an toàn của bữa ăn. Nếu cắt giảm quá nhiều calo sẽ khó theo đuổi chế độ ăn kiêng lâu dài, từ đó giảm cân không bền vững. Cơ thể luôn cần năng lượng để hoạt động, vì vậy mọi người nên căn cứ vào cân nặng của bản thân để tìm ra lượng calo cơ thể thực sự cần. Nguyên tắc tính là lấy cân nặng nhân với 25. Ví dụ nếu một người nặng 68 kg thì cần cung cấp cho cơ thể 1.700 calo một ngày để duy trì cân nặng. Nếu muốn giảm cân, mức năng lượng nạp vào tối thiểu là 1.300 một ngày.

Ăn đủ chất xơ và uống đủ nước

Chất xơ và nước là phần quan trọng của chế độ ăn kiêng, tuy nhiên mọi người thường bỏ quên một trong hai yếu tố. Vào mùa hè, nhiệt độ ngoài trời tăng lên, quá trình tiêu hóa chậm lại, chất xơ và nước sẽ thúc đẩy tiêu hóa và tăng hấp thu, trao đổi chất. Cơ thể cũng dễ mất nước hơn vào mùa hè, do đó mọi người nên uống tối thiểu 8 ly nước, tương đương 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Đồng thời, mọi người nên nạp thêm rau và trái cây vào các bữa ăn.

Hạn chế giảm protein và chất béo

Nhiều người cho rằng mùa hè nóng bức nên giảm ăn protein, chất béo để cơ thể mát mẻ hơn. Tuy nhiên, protein và chất béo cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Do đó, không nên cắt giảm quá nhiều hai chất này.

Trong đó, chất béo chiếm khoảng 20-35% nhu cầu calo của cơ thể. Các nguồn chất béo lành mạnh bao gồm các loại hạt, quả bơ, dầu ô liu và cá béo. Lượng protein cần thiết hàng ngày là khoảng 1,2 g cho một kg thể trọng. Nếu nặng 68 kg, bạn phải ăn khoảng 68-82 g protein mỗi ngày.

Protein và chất béo cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Do đó, không nên cắt giảm quá nhiều hai chất này. Ảnh minh họa

Không kiêng chất đường bột hoàn toàn

Chế độ ăn kiêng low hoặc no carb (ít hoặc không có đường bột) để giảm cân đã phổ biến trong thời gian dài, khiến nhiều người cho rằng carb có hại cho cơ thể. Thực tế, carb không xấu, đây là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Mọi người nên nạp carb từ các nguồn lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, rau giàu tinh bột ví dụ súp lơ, các loại đậu, củ như cà rốt, su hào. 

Mọi người nên đảm bảo các mục tiêu ăn kiêng có thể thực hiện được và phù hợp với lối sống. Ví dụ không nên vì ăn kiêng mà từ chối tham gia các bữa ăn cùng gia đình hoặc giảm tần suất gặp mặt họ hàng, bạn bè. Hãy lựa chọn chế độ ăn cho phép tham gia cùng mọi người theo cách lành mạnh hơn. Nếu phải nấu ăn cho em bé, không nên chọn chế độ ăn kiêng cần phải ăn nhiều bữa và có thực đơn riêng biệt.

Các loại đồ ăn thức uống không nên sử dụng trong mùa hè

Trong mùa hè, việc chọn đồ ăn thức uống phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và tránh tác động tiêu cực đến cơ thể. Dưới đây là một số loại đồ ăn thức uống không nên sử dụng trong mùa hè:

Thức ăn nhanh như bánh kẹo, đồ chiên xào, đồ ăn đông lạnh chứa nhiều chất bảo quản và đường, gây hại sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều.

Đồ uống có ga và đường: Đồ uống có ga và đường chứa nhiều đường và chất bảo quản, gây hại đến sức khỏe. Đồ uống nhiều đường cũng có thể gây tăng cân và nhiều bệnh lý khác.

Thực phẩm giàu cholesterol: Thực phẩm giàu cholesterol như trứng, gan, lòng đỏ trứng, thịt đỏ, phô mai, bơ, kem, socola, cùng với thực phẩm nhiều chất béo như đồ chiên, đồ ăn nhanh, đồ ngọt sẽ gây tăng cholesterol trong máu, gây hại đến tim mạch và sức khỏe chung.

Đồ uống có cồn: Đồ uống có cồn sẽ làm cho cơ thể mất nước, say xỉn, chóng mặt và sức khỏe yếu.

Thực phẩm có chứa chất kích thích như cà phê, trà, nước ngọt có ga, thuốc lá, đường, socola và các loại đồ uống có chứa caffeine, taurine có thể gây hại đến sức khỏe.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang