Những dòng xe lỗi túi khí buộc Ford phải triệu hồi gây hoang mang cho người dùng

author 06:40 16/02/2021

(VietQ.vn) - Thời gian qua hãng sản xuất ô tô Ford đã buộc phải thông báo triệu hồi nhiều xe ô tô do lỗi túi khí khiến người dùng hoang mang.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Được thành lập từ năm 1903, hãng xe Mỹ - Ford đã trải qua nhiều thăng trầm để có được vị thế hiện tại. Tuy nhiên đồng nghĩa với nhiều thành công thì hãng xe ô tô này cũng gặp không ít khó khăn do phải triệu hồi hàng loạt xe do lỗi túi khí gần đây.

Ford triệu hồi 3 triệu xe Ranger, Fusion, Edge, Lincoln Zephyr,  Mercury Milan và Lincoln MKX

Theo Reuters, Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, Ford phải thu hồi 3 triệu xe có trang bị túi khí Takata phía người lái do bị lỗi, trước đó, Ford đã từ chối để tránh phiền phức.

Ford và Mazda đã đệ đơn kiến nghị vào năm 2017 nhằm tránh những đợt triệu hồi xe với bộ bơm túi khí tiềm ẩn nguy hiểm, điều này buộc những hãng xe như Honda, Toyota và Nissan phải triệu hồi hàng triệu xe trên toàn cầu.

Ford triệu hồi hàng loạt xe do lỗi túi khí. Ảnh: VOV 

NHTSA hiện đã bác đơn điều đó, có nghĩa rằng Mazda cũng sẽ phải triệu hồi khoảng 5.800 xe. Ford/Mazda sẽ phải triệu hồi những mẫu xe được sản xuất từ năm 2006-2012.

Trong một vài trường hợp hiếm hoi những túi khí bị lỗi khi tiếp xúc với độ ẩm cao trong thời gian dài có khả năng bị bung ra và bắn ra những mảnh kim loại. Theo báo cáo, túi khí của Takata đã gây ra cái chết cho ít nhất 27 người trên toàn thế giới (theo Malaysia), 18 người tại Mỹ và hơn 400 người bị thương.

Nguy cơ đáng sợ này đã dẫn đến việc triệu hồi lớn nhất lịch sử bao gồm 67 triệu bộ bơm túi khí chỉ riêng tại Mỹ. Trên thế giới, khoảng 100 triệu bộ bơm do 19 nhà sản xuất lắp đặt đã được thu hồi.

Cơ quan quản lý an toàn ô tô của Mỹ cho biết: “Nhiều bằng chứng cho thấy rõ ràng các bộ bơm này đã gây ra những rủi ro an toàn đáng kể”. Đầu năm 2021, ít nhất 17 triệu xe gặp vấn đề về túi khí vẫn chưa được sửa chữa. Thậm chí tại Malaysia một vài bộ bơm vẫn chưa được thay thế.

NHTSA cho biết, Ford phải “đệ trình lên NHTSA một lịch trình đề xuất để thông báo cho chủ về và đưa ra những biện pháp khắc phục” trong vòng 30 ngày.

Ford cho biết rằng, những chiếc xe mà NHTSA đang yêu cầu triệu hồi bao gồm cả những xe đã từng bị triệu hồi trước đó do liên quan đến vấn đề túi khí bên phụ. Đợt triệu hồi này sẽ áp dụng cho nhiều dòng xe như: Ford Ranger, Fusion, Edge, Lincoln Zephyr/MKZ, Mercury Milan và Lincoln MKX, cùng với những mẫu xe tải B-Series của Mazda sản xuất từ năm 2007-2009. Đó là mẫu xe do Ford thiết kế và chế tạo và sử dụng bộ bơm túi khí như trên chiếc Ranger.

Lỗi túi khí, Ford triệu hồi 31.000 xe Ranger, Everest

Hãng xe Ford vừa tiếp tục ra thông báo triệu hồi gần 31.000 xe Ranger, Everest tại Việt Nam để khắc phục lỗi liên quan đến túi khí Takata. Trong đó, có đến 23.406 xe Everest sản xuất tại nhà máy Ford Việt Nam đặt ở Hải Dương, xuất xưởng trong khoảng thời gian từ ngày 31/5/2005 đến ngày 27/8/2015. Số lượng 7.453 xe phải triệu hồi còn lại đều là các phiên bản của mẫu bán tải Ranger sản xuất trong 2 giai đoạn từ 2-2-2004 đến 31/3/2009 và từ 22/11/2007 đến 10/10/2011 tại nhà máy Ford Thái Lan, do Ford Việt Nam nhập khẩu, phân phối đến tay khách Việt.

Các xe Ford bị ảnh hưởng đều được xác định sử dụng túi khí Takata. Theo thông tin Ford báo cáo lên Cục Đăng kiểm Việt Nam những, với các xe bị ảnh hưởng, trường hợp va chạm ở ngưỡng kích hoạt túi khí, bộ phận bơm khí có thể bị vỡ. Các mảnh vỡ của bộ phận bơm khí có thể văng vào người ngồi trên xe gây chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.

Theo đó, Ford Việt Nam phối hợp với các đại lý ủy quyền tiến hành triệu hồi để kiểm tra, thay thế túi khí phía trước bên trái hoặc bên phải trên các xe Ford Everest, Ranger bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân được xác định là do sự kết hợp giữa yếu tố thời gian sử dụng, biến động nhiệt độ cao và độ ẩm trong một số điều kiện môi trường làm suy giảm tính chất của chất giản nở bên trong bộ phận bơm khí. Sự suy giảm này có thể dẫn đến chất giãn nở cháy quá nhanh, tạo ra áp suất cao bên trong bộ phận bơm khí, và trong trường hợp áp suất tăng cao quá mức sẽ làm vỡ bộ phận bơm khí khi xảy ra va chạm làm kích hoạt túi khí.

Công ty Ford Việt Nam khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, khách hàng cần nhanh chóng mang xe tới đại lý ủy quyền của Công ty Ford Việt Nam để được kiểm tra và thay thế.

Những dòng xe ô tô gặp lỗi chảy dầu khiến người dùng phàn nàn(VietQ.vn) - Ô tô gặp lỗi chảy dầu là một sự cố khá nghiêm trọng khiến người dùng luôn lo lắng về tính năng an toàn của xe. Thực tế thời gian qua đã không ít những phàn nàn của người tiêu dùng về lý do này.

3.200 xe Ford Ranger bị lỗi túi khí phải triệu hồi ở Việt Nam

Tiếp tục lỗi túi khí khiến cho Ford buộc phải triệu hồi 3200 xe Ford Ranger. Thông tin từ Cục Đăng kiểm, 3.200 xe Ford Ranger được sản xuất từ 22/11/2007 đến 10/10/2011.

Tại văn bản triệu hồi, Ford khuyến cáo người dùng rằng, các xe Ford Ranger sử dụng túi khí Takata bị ảnh hưởng trong những trường hợp va chạm ở ngưỡng kích hoạt túi khí, bộ phận bơm khí có thể bị vỡ. Các mảnh vỡ có thể văng vào người ngồi trên xe gây chấn thương nghiêm trọng.

Nguyên nhân được xác định là do sự kết hợp giữa yếu tố thời gian sử dụng, biến động nhiệt độ cao và độ ẩm trong một số điều kiện môi trường nhất định làm suy giảm tính chất của chất giãn nở bên trong bộ phận bơm khí. Sự suy giảm này có thể dẫn đến chất giãn nở cháy quá nhanh, tạo ra áp suất cao bên trong bộ phận bơm khí. Trong trường hợp áp suất tăng cao quá mức sẽ làm vỡ bộ phận bơm khí khi xảy ra va chạm, làm kích hoạt túi khí.

Công ty Ford cho biết, đối với các nhãn hiệu xe Ford Ranger do Ford Motor Company sản xuất được nhập khẩu vào Việt Nam thuộc diện triệu hồi, nếu được yêu cầu, Công ty Ford Việt Nam sẵn sàng trợ giúp, liên hệ để kiểm tra thông tin và thay thế miễn phí theo chương trình.

Lỗi túi khí làm ít nhất 23 người chết, Ford triệu hồi gần 1 triệu xe để sửa chữa

Trước đó vào năm 2019, Hãng xe Ford ra thông báo triệu hồi hơn 953.000 xe trên toàn thế giới để thay thế túi khí Takata trên xe có nguy cơ phát nổ và gây nguy hiểm chết người. Trong số 953.000 xe Ford bị triệu hồi đợt này có 782.000 xe tại Mỹ, khiến đây trở thành chương trình triệu hồi xe với quy mô lớn nhất nước Mỹ.

Các dòng xe bị triệu hồi bao gồm Ford Edge và Lincoln MKX 2010, Ford Ranger 2010 và 2011, Ford Fusion và Lincoln MKZ từ 2010 đến 2012, Mercury Milan 2010 và 2011, và Ford Mustang từ 2010 đến 2014. Một vài trường hợp triệu hồi có thể chỉ giới hạn tại các vùng địa lý cụ thể của Mỹ.

Các đợt triệu hồi xe vì túi khí Takata đang được thực hiện trong thời gian đến 2020. Các đại lý xe của Ford sẽ thay bộ phận túi khí này.

Ford sẽ thông báo tới các chủ xe bắt đầu tư ngày 18/2 và công ty đã chuẩn bị sẵn sàng phụ tùng thay thế khi các hãng đại lý cần. Trong lần triệu hồi xe trước, có lúc Ford gặp khó khăn trong việc cung cấp bộ phận thay thế.

Xe Ford sử dụng túi khí sản xuất bởi hãng Takata (Nhật Bản). Takata dùng hóa chất ammonium nitrate (amoni nitrat) để tạo phản ứng nổ, thổi căng túi khí khi xe gặp va chạm, qua đó giảm nhẹ chấn thương cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, loại hóa chất này có thể biến đổi theo thời gian do ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm, khiến cho nó phát nổ với lực quá mạnh, làm văng cả các mảnh kim loại nguy hiểm vào người ngồi trên xe đân tới thương tích, thậm chí tử vọng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang