Những dòng xe ô tô gặp lỗi rò rỉ nhiên liệu dễ gây cháy nổ nghiêm trọng

author 06:20 13/01/2021

(VietQ.vn) - Xe ô tô gặp lỗi rò rỉ nhiên liệu là hiện tượng nguy hiểm nếu không kịp được xử lý. Đây cũng là lý do khiến nhiều hãng xe buộc phải triệu hồi do lỗi này.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Rò rỉ nhiên liệu là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến hỏa hoạn và cháy xe ô tô. Loại nhiên liệu này có thể tự bốc hơi ở 7,2 độ C và chỉ cần một tia lửa cũng dễ dàng bốc cháy. Đặc biệt, nếu có sự hiện diện của không khí nhiên liệu có thể tự bốc cháy ở nhiệt độ 257,2 độ C. Chính vì vậy, khi bị rò rỉ lên kim loại hay nhựa nóng, nhiên liệu có thể tự bốc cháy rất cao. Do xăng thường rò rỉ ở đầu nối bị hở hay ống dẫn bị lão hóa.

Theo các chuyên gia về ô tô, nguyên nhân khiến xe ô tô bị rò rỉ nhiên liệu dễ dàng cháy nổ cũng phải phải kể tới chính là do lỗi từ thiết kế của nhà sản xuất. Một đầu nối ống dẫn bị hở, một con ốc vặn không chặt, nắp bình xăng đóng không kín... khiến nhiên liệu, các loại chất lỏng rò rỉ kết hợp với tia lửa điện xuất phát từ hệ thống dây dẫn bị mòn lớp vỏ cách điện có thể gây nên thảm họa. Thực tế, thời gian qua đã không ít hãng xe buộc phải triệu hồi xe ô tô vì lỗi rò rỉ nhiên liệu.

Bentley triệu hồi hơn 6.000 xe Bentayga do lỗi rò rỉ nhiên liệu

Mới đây, Bentley đã ra thông báo triệu hồi trên toàn cầu đối với hơn 6.000 chiếc SUV Bentayga do lỗi rò rỉ nhiên liệu trong khoang động cơ và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy. Trong đó, số lượng xe bán tại thị trường Mỹ là 1.892 chiếc và 783 chiếc ở khu vực châu Âu, số còn lại rải rác ở các thị trường khác.

Những chiếc SUV Bentayga bị triệu hồi lần này sử dụng loại động cơ V8, được chế tạo từ tháng 1/2018 đến tháng 3/2020. Nguyên nhân được xác định là do vật liệu dẫn xăng bị mềm ra do nhiệt độ khoang động cơ tăng cao.

Đại diện của Bentley cho biết, để khắc phục lỗi, nhà sản xuất sẽ tiến hành thay thế các bộ phận như hệ thống ỗng dẫn nhiên liệu, ống xăng trên các xe bị ảnh hưởng. 

 Nhiều dòng xe ô tô bị triệu hồi do rò rỉ nhiên liệu

Toyota triệu hồi xe Hilux nhập khẩu vì lỗi rò rỉ nhiên liệu

Toyota đã chính thức công bố đợt triệu hồi liên quan đến mẫu xe bán tải Hilux được nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam, do hệ thống cung cấp nhiên liệu bị rò rỉ.

Theo đó, Toyota Việt Nam đã tiến hành triệu hồi 32 chiếc xe bán tải Hilux được sản xuất tại nhà máy Toyota Thái Lan để thay kẹp và ống dẫn nhiên liệu.

Toyota Việt Nam cho biết dòng xe này bị triệu hồi do tài liệu hướng dẫn lực siết ống nhiên liệu không chính xác, dẫn đến việc lắp ráp hệ thống nhiên liệu không đúng quy định. Do đó, trong quá trình vận hành có thể làm một số mối nối ống nhiên liệu bị lỏng bởi rung chấn của động cơ.

Theo hãng xe Nhật Bản, việc nhiên liệu bị rò rỉ tại các mối nối này không có khả năng gây cháy xe vì không có nguồn đánh lửa xung quanh khu vực rò rỉ. Hiện tại, Toyota Việt Nam chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến việc xe bị chết máy do rò rỉ nhiên liệu.

Ngoài ra, trường hợp những xe Hilux nhập khẩu không chính hãng thuộc diện triệu hồi cũng sẽ được Toyota Việt Nam hỗ trợ lấy thông tin từ nhà sản xuất nước ngoài. Sau khi nhận được sự đồng ý từ phía Toyota Nhật Bản, các đại lý Toyota Việt Nam sẽ tiến hành khắc phục lỗi có liên quan miễn phí cho khách hàng.

Những dòng xe ô tô bị lỗi bơm xăng gây nguy hiểm (VietQ.vn) - Thời gian qua đã không ít dòng xe ô tô bị triệu hồi do lỗi bơm xăng. Đây là một lỗi vô cùng nguy hiểm nếu không kịp xử lý.

Toyota Hilux bị lỗi ở ống nhiên liệu, phải triệu hồi để thay thế

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) về chương trình thu hồi sản phẩm ô tô Toyota Hilux do Công ty TMV nhập khẩu và phân phối.

Những mẫu xe Toyota Hilux bị triệu hồi ở thị trường Việt Nam được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 10/4/2019 đến 3/5/2019. Chương trình được TMV thực hiện tại tất cả các đại lý của Toyota trên toàn quốc. Theo thông tin do Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) cung cấp, số lượng xe Toyota Hilux tại Việt Nam bị ảnh hưởng là 32 xe, có giai đoạn sản xuất từ ngày 10/4/2019 đến 3/5/2019.

Trên các xe Toyota Hilux bị ảnh hưởng, trong trường hợp các mối nối bơm nhiên liệu với ống phân phối nhiên liệu của động cơ diesel bị lỏng, nhiên liệu có thể bị rò rỉ tại vị trí các mối nối này, khiến động cơ có thể bị chết máy.

Nguyên nhân được xác định là do trong quá trình lắp ráp, tài liệu hướng dẫn lực siết ống nhiên liệu – đoạn mối nối nối bơm nhiên liệu với ống phân phối trong hệ thống phun nhiên liệu của động cơ diesel không chính xác, dẫn đến khả năng tại một số mối nối của đoạn ống này có thể bị lỏng dần theo thời gian do rung động của động cơ.

Công ty cho biết, việc nhiên liệu bị rò rỉ tại các mối nối này không có khả năng gây cháy xe vì không có nguồn đánh lửa xung quanh khu vực bị rò rỉ.

Làm sao để phòng tránh ô tô bị rò rỉ nhiên liệu

Theo các chuyên gia về ô tô, có rất nhiều nguyên nhân gây rò rỉ nhiên liệu. Một trong số đó chính là do quá trình sử dụng của tài xế. Có nhiều trường hợp lái xe không để ý khi sa hố, vấp đá làm vỏ bình xăng (thường nằm dưới sàn xe) hoặc đường ống bị xây xát, lâu ngày có thể bị rò rỉ nhiên liệu. Khi gặp điều kiện thuận lợi có nhiệt độ cao sẽ gây cháy. Vì vậy lái xe cần tập thói quen kiểm tra lại xe nếu cảm thấy bất ổn khi đi qua đường xấu.

Ngoài ra, việc rò rỉ nhiên liệu cũng có thể do quá trình bảo trì kim phun, đường ống dẫn xăng, nếu thợ lắp lại không cẩn thận sẽ sẽ bị hở gioăng làm bay hơi xăng, gây cháy. Vì vậy, các chi tiết liên quan đến nhiên liệu cần phải được kiểm tra và thay thế định kỳ. Lọc xăng tầm 30.000 km cần thay mới. Lọc hơi, lọc khí, van thông hơi ở xe đời cao có thể nhận biết hư hại qua đèn báo đồng hồ, nhưng với xe đời cũ phải kiểm tra định kỳ, thường 1 năm/lần. Để kiểm tra người thợ mất vài tiếng hoặc nửa ngày mới xong tùy theo từng đời xe, loại xe.

Đối với những khách hàng dùng xe cũ cần phải kiểm tra tổng thể, trong đó có hạng mục về nhiên liệu bởi không ít chủ xe bỏ mặc một thời gian không kiểm tra bảo dưỡng khâu này. Thường phải tháo bình xăng xuống, sẽ thấy các ống dẫn, ống thông hơi, kiểm tra xem có mục hay nứt gẫy thì phải thay để đảm bảo chất lượng tốt nhất khi lưu thông.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang