Những dòng xe ô tô, mô tô bị lỗi bulong gây mất an toàn đã phải triệu hồi

author 06:22 18/01/2021

(VietQ.vn) - Những dòng xe ô tô, mô tô bị lỗi bulong khá nguy hiểm vì đây là một bộ phận có vai trò quan trọng trong việc lắp ráp, liên kết, ghép nối các chi tiết thành hệ thống khối, khung giàn trên ô tô.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Bulong (hay còn được viết là boulon, bu lông) là một sản phẩm cơ khí, có hình dạng thanh trụ tròn, tiện ren, được thiết kế để sử dụng kết hợp với đai ốc (ecrou), có thể tháo lắp hay hiệu chỉnh khi cần thiết.

Bulong được sử dụng để lắp ráp, liên kết, ghép nối các chi tiết thành hệ thống khối, khung giàn. Nguyên lý làm việc của bulong là dựa vào sự ma sát giữa các vòng ren của bulong và đai ốc (ê cu) để kẹp chặt các chi tiết lại với nhau.

Đầu bulong có nhiều hình dạng khác nhau từ: hình tròn; hình vuông; 6 cạnh (lục giác) ngoài, hoặc trong (lục giác chìm); 8 cạnh (bát giác); hoặc hình khác. Tuy nhiên dạng 6 cạnh được sử dụng nhiều hơn cả do đặc tính mỹ thuật, sự tiện lợi trong quá trình sản xuất và sử dụng.

Bulong có nhiều loại và kích thước khác nhau tùy thuộc vào mục đích hay điều kiện làm việc. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, cường độ hay môi trường làm việc mà bulong được sản xuất bằng vật liệu khác nhau: đồng (Copper) (bulong đồng); thép cacbon thường (bulong thường - bulong cường độ thấp); thép cabon chất lượng cao, thép hợp kim(C35, C45, 38CrA, 30CrMnCA, 40CrNiMnA, …) (bulong cường độ cao, bulong chịu lực); thép không gỉ (bulong INOX )…

Mặc dù đóng vai trò là sự kết nối giữa các chi tiết nhưng trong quá trình sản xuất nhiều hãng xe vẫn mắc lỗi ở bộ phận này buộc phải triệu hồi khẩn cấp để khắc phục.

Audi Việt Nam phải triệu hồi để sửa lại lực siết kết nối bulong

Nhà nhập khẩu và phân phối xe Audi tại Việt Nam vừa thông báo về việc triệu hồi xe để kiểm tra và khắc phục lỗi lực siết kết nối bulong giữa trục lái và thước lái trên dòng xe Audi Q7.

Lỗi bulong, xe không chuẩn lái, Audi Việt Nam phải triệu hồi 

Theo đó, Audi Việt Nam cho biết, Audi AG đã phát hiện ra trên các xe Audi Q7 được sản xuất trong một giai đoạn nhất định, kết nối bulong giữa trục lái và thước lái có thể không được siết chặt với mô-men xoắn theo yêu cầu. Điều này có thể dẫn tới kết nối bulong bị lỏng theo thời gian, có thể gây ra các hạn chế khi điều khiển phương tiện.

Tại Việt Nam, Audi Việt Nam quyết định triệu hồi toàn bộ các xe Audi Q7 sản xuất từ 08/2016 đến 12/2018 được nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam. Số lượng là 3 chiếc. Thời gian kiểm tra và khắc phục là 30 phút cho mỗi xe và hoàn toàn miễn phí.

Để tiện cho việc kiểm tra và khắc phục, bên cạnh liên lạc trực tiếp từ hãng xe thì khách hàng có thể tra cứu xe mình có nằm trong diện triệu hồi hay không bằng cách truy cập vào trang web đơn vị bán hàng và điền số khung để tìm kiếm.

Theo Audi Việt Nam, đối với xe không được phân phối chính hãng thì công ty sẽ hỗ trợ người dùng liên hệ với Audi AG. Nếu được chấp thuận từ Audi AG, đại lý tại Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra và khắc phục lỗi triệu hồi.

Toyota triệu hồi 721 xe Innova và Fortuner bị lỗi bulong kết nối giữa đĩa dẫn động và biến mô

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) cũng có thông báo thực hiện chương trình triệu hồi để siết chặt bu lông kết nối giữa đĩa dẫn động và biến mô trên dòng xe Toyota Innova và Toyota Fortuner lắp ráp trong nước.

Theo đó, các mẫu xe nằm trong diện triệu hồi lần này là dòng xe lắp ráp trong nước và được sản xuất trong khoảng thời gian từ 21/01/2020 đến 19/05/2020, số lượng xe bị ảnh hưởng là 721 xe.

Trong đó bao gồm 183 xe Toyota Innova mang số hiệu TGN140L-MUTHKU và TGN140L-MUTMKU, 538 xe Fortuner mang số hiệu GUN156L-SUTMHU và GUN165L-SUTSHU.

Lý giải về nguyên nhân triệu hồi xe, TMV cho biết các xe trong diện triệu hồi được trang bị hộp số tự động, bao gồm đĩa dẫn động để truyền động từ động cơ tới biến mô của hộp số tự động. Đĩa dẫn động này được bắt vào biến mô bằng 06 bulong. Do có sai sót trong quá trình lắp ráp, các bulong này có thể không được siết đủ lực tiêu chuẩn, có thể lỏng ra khi xe vận hành.

Trên các xe bị ảnh hưởng, khi bulong bị rơ lỏng sẽ xuất hiện tiếng ồn bất thường trong khoang động cơ khi người lái đạp phanh, đồng thời chuyển số từ P sang D hoặc R. Trong một số trường hợp đặc biệt, xe sẽ không thể di chuyển.

Những dòng xe ô tô buộc phải cập nhật lại phần mềm vì dính nhiều lỗi(VietQ.vn) - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian gần đây đã không ít những hãng xe ô tô buộc phải triệu hồi hàng loạt xe do lỗi phần mềm. Đây là một lỗi phổ biến và nghiêm trọng.

Triệu hồi Honda CBR1000RR-R Fireblade tại Việt Nam do lỗi bulong cần số có thể bị rơi

Cục Đăng kiểm Việt Nam trước đó đã công bố chương trình triệu hồi đối với mẫu xe Honda CBR1000RR-R Fireblade do Honda Việt Nam (HVN) phân phối chính thức. Mẫu xe này gặp phải tình trạng bulong cần số có thể bị rơi hoặc gãy trong quá trình sử dụng, dẫn đến việc không thể sang số.

Cụ thể, có tổng cộng 9 chiếc Honda CBR1000RR-R Fireblade tại Việt Nam thuộc diện triệu hồi được nhập khẩu từ Nhật Bản và sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2019-2020. Trong số này có 2 xe đã được bán ra, số còn lại vẫn ở HVN và các đại lý phân phối chính hãng.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian khắc phục lỗi này là 2,5 giờ, toàn bộ chi phí liên quan đến vấn đề này hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Chủ nhân của xe thuộc diện triệu hồi sẽ nhận được thông báo từ các đại lý của HVN.

CBR1000RR-R hiện đang được HVN phân phối với 2 phiên bản là tiêu chuẩn và SP, với giá bán lần lượt của 2 phiên bản này là 949 triệu đồng và 1,049 tỷ đồng.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang