Những hành động mới nhất của khủng bố IS

author 15:18 25/11/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tiếp tục thực hiện các hành động mới nhằm tăng cường lực lượng các phần tử thánh chiến của chúng. Mới đây, nhóm khủng bố này vừa mới tung một video gây sốc về cảnh huấn luyện các binh sỹ trẻ em.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, khủng bố IS vừa mới tung một video gây sốc về cảnh huấn luyện các binh sỹ trẻ em, đồng thời, nhóm phiến quân này cũng tiến hành tuyển mộ chiến binh và gây quỹ tại Nam Phi. Trong một diễn biến khác, chúng công bố đã bắn rơi máy bay chiến dấu của Syria. 

Khủng bố IS tung video gây sốc về cảnh huấn luyện các binh sỹ trẻ em

Một đoạn video tuyên truyền của tổ chức khủng bố IS vừa xuất hiện trên mạng xã hội, trong đó quay cảnh truyền bá tư tưởng và huấn luyện hàng chục chiến binh trẻ em ở Kazakhstan. Với tựa đề "Chạy đua tới cái tốt," đoạn video được Al Hayat Media, kênh truyền thông chính của IS sản xuất với chất lượng hình ảnh cao. Phần hội thoại trong đoạn phim thay đổi giữa tiếng Kazakhstan và tiếng Arab, kèm theo ba ngôn ngữ phụ đề, trong đó có tiếng Anh. 

Khủng bố IS vừa công bố một đoạn video gây sốc về những đứa trẻ Kazakhstan được huấn luyện trong quân đội khủng bố

Khủng bố IS vừa công bố một đoạn video gây sốc về những đứa trẻ Kazakhstan được huấn luyện trong quân đội khủng bố. Ảnh DM

Đoạn phim mở đầu bằng cảnh quay chậm hai hàng binh sỹ có vũ trang người Kazakhstan đi trên sa mạc; giữa hai hàng lính là một tay súng cưỡi ngựa trắng mang cờ đen của IS. Tất cả đều mặc trang phục ngụy trang màu xám, trừ một đội trưởng mặc đồ đen. Một giọng nói vang lên: "Hãy gặp những người anh em mới nhất tới từ Kazakhstan. Họ đã chuẩn bị kỹ càng cho bản thân và con cái họ, cũng như hiểu rõ rằng chuyến trở về cuối cùng của họ là về bên thánh Allah." Một trong số các tay súng người Kazakhstan nói: "Những người anh em này đang có mặt tại các trại huấn luyện. Họ đang luyện tập để sau này chiến đấu với những kẻ không có đức tin, cũng như những kẻ theo thuyết đa thần, và những kẻ tội lỗi khác." 

Sau đó, đoạn video chuyển sang cảnh các cậu bé này được dạy về luật Hồi giáo Shariah trong một phòng học. Một tu sỹ người Kazakhstan cũng ngồi trong phòng học cho biết: "Cả thời thơ ấu, chúng tôi không biết gì về những phúc lành này. Chúng tôi đã được dạy phải trở thành những kẻ vô thần, nhưng giờ chúng tôi đã tìm thấy nơi nương tựa bên thánh Allah. Lũ trẻ đang rất hạnh phúc. "Sau những giờ học kinh Qur'an (kinh Koran), học đọc và viết tiếng Arab, những đứa trẻ được huấn luyện quân sự. Lũ trẻ ngồi thành một nhóm và mặc đồ ngụy trang giống nhau. Một cậu bé trổ tài tháo lắp một khẩu súng máy, trong khi những đứa trẻ còn lại quan sát.

Một cậu bé được khủng bố IS đào tạo thực hành tháo lắp súng AK-47

Một cậu bé được khủng bố IS đào tạo thực hành tháo lắp súng AK-47. Ảnh DM

Khi được hỏi chúng đang làm gì và sẽ làm gì trong tương lai, một trong số những đứa trẻ Kazakhstan xưng tên là Abdullah, trả lời: "Tôi đang được huấn luyện trong trại. Tôi sẽ là người loại bỏ những kẻ không có đức tin. Tôi sẽ trở thành một mujahid, đó là ý Chúa." Những đứa trẻ học tại các lớp huấn luyện như các binh sĩ trưởng thành.

Đoạn video còn có cảnh một em bé đang lẫm chẫm đi ở gần đó, tay cầm một khẩu súng máy giả và mặc quân phục. Cuối đoạn video, những đứa trẻ này đeo súng và hành quân trên đường giống những chiến binh trưởng thành ở đoạn đầu phim. Đoạn video kết luận: "Những đứa trẻ này sẽ là những người mang lá cờ của đạo Hồi trong tương lai."

Khủng bố IS tuyển mộ chiến binh và gây quỹ tại Nam Phi

Báo Sunday Independent của Nam Phi số ra ngày 23/11 cho biết khoảng 140 công dân Nam Phi được cho là đã gia nhập các lực lượng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng để tham chiến tại Iraq và Syria, trong đó có ít nhất ba người đã thiệt mạng. Đại sứ Iraq tại Nam Phi, tiến sỹ Hushaim al-Alawi, đã xác nhận cái chết của ba người này, trong đó có hai người từ tỉnh Gauteng và một người từ thành phố Cape Town.

Hàng trăm người tham gia vào nhóm khủng bố IS

Hàng trăm người tham gia vào nhóm khủng bố IS. Ảnh Mirror

Ông al-Alawi cho biết đã cung cấp thông tin trên cho Bộ Quan hệ Quốc tế và Hợp tác Nam Phi. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ An ninh Quốc gia Nam Phi Brian Dube nói ông không hay biết về bất kỳ công dân nào của Nam Phi tham gia IS, nhưng khẳng định giới chức tình báo sẽ tìm hiểu kỹ vấn đề này.

Theo Sunday Independent, IS đang tăng cường tuyển mộ binh sỹ tại Nam Phi và gây quỹ dưới dạng viện trợ nhân đạo. Một báo cáo mới đây của Liên hợp quốc cho biết tính đến nay đã có khoảng 15.000 phần tử thánh chiến từ 80 quốc gia tham gia hàng ngũ của IS và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác.

IS bắn rơi máy bay chiến đấu của chính phủ Syria

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 23-11 đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của chính phủ Syria ở tỉnh Deir al-Zour (đông Syria). Theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR), đây là máy bay chiến đấu đầu tiên bị IS bắn hạ kể từ khi nhóm này chiếm giữ một vùng rộng lớn ở tỉnh Deir al-Zour giàu dầu mỏ.

Máy bay chiến đấu của Syria đang bắn rocket xuống một mục tiêu ởTel Rifaat hồi năm 2012

Máy bay chiến đấu của Syria đang bắn rocket xuống một mục tiêu ởTel Rifaat hồi năm 2012. Ảnh Reuters

Các nhân chứng đã nhìn thấy chiếc máy bay rơi xuống một ngọn núi ở tỉnh Deir al-Zour sau khi bị IS bắn. Cũng theo SOHR, trước đó, Không lực Syria đã tiến hành hơn 20 cuộc không kích xuống các vị trí của IS ở Hwaijat al- Saqer, ngoại ô Deir al-Zour. Ít nhất 16 tay súng IS đã bị giết hoặc bị thương do các cuộc không kích này.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, ít nhất 25 binh sĩ Syria đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích của phiến quân Nusra Front có liên quan tới al-Qaeda và các nhóm khác cùng khuynh hướng ở thị trấn Zabdin, phía đông thủ đô Damascus. Cuộc tấn công đã ngăn cản bước tiến của quân đội Syria tại khu vực do phiến quân kiểm soát này, theo Tân Hoa Xã. Thống kê cho biết đến nay, đã có hơn 190.000 người bị giết trong khi hàng triệu người khác chạy sang các nước láng giềng lánh nạn.

Trang Mạc (tổng hợp từ Tuổi trẻ, Vietnam+) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang