Những khoản phí phát sinh 'không thể tin nổi' ở Sầm Sơn

author 08:10 03/07/2017

(VietQ.vn) - Phải đóng thêm 300.000 tiền phòng vì không ăn tại khách sạn, chơi Team building ở bãi biển Sầm Sơn phải đóng góp 1-5 triệu,... là những khoản phí "lạ" phát sinh thêm khi đi du lịch ở Sầm Sơn.

Báo Trí thức trẻ đưa tin, anh Phạm Văn Hà (quê ở Hải Dương) cho hay: "Đoàn của chúng tôi gồm các gia đình đi du lịch Sầm Sơn. Cách đây 1 tháng, chúng tôi đặt 7 phòng ở khách sạn H.G qua mạng, mỗi phòng giá 600.000đ. Tuy nhiên, hôm qua (ngày 1/7) đến nơi chỉ còn 6 phòng nhưng chúng tôi vẫn chấp nhận...".

Anh Hà cho biết thêm: "Trước đây vài ngày, phía khách sạn có chủ động gửi menu các món ăn để chúng tôi chọn. Chúng tôi có đặt trước 4 mâm, nhưng trưa ngày 1/7, dùng bữa thấy 4 mâm này không hợp lý. Tiếp đó, phía khách sạn có hỏi chúng tôi tối ăn những món gì thì chọn luôn, chúng tôi lấy lý do tối có bạn bè mời ăn ngoài nên không đặt. Lúc này bà chủ trở mặt luôn, nếu vậy cứ mỗi phòng chúng tôi phải trả thêm 300.000đ. Sau một hồi đôi co bà chủ buông luôn một câu ngắn gọn: "Không nói nhiều chốt lại mỗi phòng thêm 200.000đ".

Sự việc khiến nhiều người trong đoàn của anh Hà vô cùng bức xúc.

 Phiếu thanh toán của du khách khi đặt phòng tại khách sạn ở Sầm Sơn. Ảnh: Trí thức trẻ

 Phiếu thanh toán của du khách khi đặt phòng tại khách sạn ở Sầm Sơn. Ảnh: Trí thức trẻ

Sáng 2/7, trao đổi với chúng tôi, chị Lưu Thị O. – chủ khách sạn cho biết, theo quy định của khách sạn nếu du khách đặt phòng có thỏa thuận ăn đủ 3 bữa chính, hoặc không ăn thì sẽ được tính giá khác nhau.

"Chúng tôi chỉ thu thêm đoàn khách này 200.000đ, vì trước đó đã có thỏa thuận rằng, nếu các anh ăn tại khách sạn thì chúng tôi tính giá khác, nếu không ăn tại khách sạn thì tính giá khác. Ví dụ nếu khách đồng ý ăn ở đây thì chúng tôi lấy 1 triệu, nếu không ăn ở đây thì chúng tôi lấy 1,2 triệu. Trước khi gửi thực đơn cho khách chúng tôi cũng đã thỏa thuận vấn đề này rồi".

Chị O. khẳng định thực đơn của khách sạn được niêm yết công khai, không có hiện tượng chặt chém, thực phẩm đúng chất lượng.

Tuy vậy, khẳng định lại với chúng tôi về việc có thỏa thuận trước đó hay không về điều kiện dùng bữa ăn ở khách sạn, phía anh Hà cho hay: "Phía khách sạn không hề nói gì về việc nếu ăn ở đây thì giá này, nếu không ăn ở đây thì giá khác". Anh Hà bức xúc cho biết, cuối cùng đoàn của anh vẫn phải chấp nhận trả thêm 200.000đ cho mỗi phòng.

Cũng liên quan đến những khoản phí "lạ" tại Sầm Sơn, báo Gia đình và Xã hội thông tin, các công ty du lịch khi đưa khách về Sầm Sơn (Thanh Hóa) và tổ chức cho khách chơi Team building (một chuỗi các trò chơi liên hoàn như những trò chơi dân gian) trên bãi biển đều phải “đóng góp” từ 1-5 triệu đồng, thậm chí nhiều hơn, tùy vào số lượng người tham gia trò chơi. Việc này đã tạo nên sự bức xúc. Họ cho rằng bãi biển là sở hữu chung của người dân, du khách đến để tắm biển và vui chơi nhưng nếu du khách tổ chức các trò chơi thì sao lại thu tiền?

Một hướng dẫn viên đang hướng dẫn cho du khách chơi trò chơi mang tên “Kết nối tinh thần” (1 trong 5 trò chơi Team building) cho biết: “Nhằm làm phong phú hơn các hoạt động cho du khách, phía công ty đều xây dựng cho khách các chương trình trò chơi ở bãi biển. Để chơi được những trò chơi này ở bãi biển Sầm Sơn, nếu thuê tăng âm, loa đài, thuê người dẫn chương trình của đơn vị tổ chức sự kiện tại Sầm Sơn thì phải trả tiền theo thỏa thuận.

Một hướng dẫn viên khác cho biết thêm: “Để đăng ký chơi trên bãi biển các anh có thể nhờ khách sạn mình thuê, hoặc đến bất kỳ đội an ninh trật tự nào trên bãi biển đặt vấn đề, họ sẽ có người lo cho mình thủ tục, thuê loa đài, phông bạt…”.

 Một số trò chơi Team building trên bãi biển Sầm Sơn. Ảnh: Gia đình và Xã hội

 Một số trò chơi Team building trên bãi biển Sầm Sơn. Ảnh: Gia đình và Xã hội

Trao đổi với PV, bà Đàm Thị Thái, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Sầm Sơn phân trần: “Những năm trước do thành phố buông lỏng quản lý không kiểm soát được nội dung các hoạt động vui chơi trên bãi biển, nên đã diễn ra một số trò chơi phản cảm không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Vì vậy năm 2017, UBND thành phố đã ban hành văn bản 1384, nhằm tăng cường quản lý các hoạt động vui chơi, giải trí. Do Sầm Sơn mới lên thành phố và kỷ niệm 110 năm du lịch Sầm Sơn, địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, Lễ hội, trong khi kinh phí rất khó khăn, chúng tôi phải xã hội hóa bằng cách vận động kinh phí từ các nhà nghỉ, khách sạn, công ty du lịch. Hơn nữa, ngoài giờ hành chính, anh em vẫn phải xuống địa bàn nắm bắt tình hình, xử lý công việc với cường độ rất cao nên cũng cần vận động nguồn kinh phí “xã hội hóa” để "trang trải”.

Hỏi về việc thu tiền cấp phép các trò chơi sau một hồi lưỡng lự, bà Thái cho biết: “Những trò chơi từ 50 người trở lên, phòng thẩm định về mặt nội dung, Phó Chủ tịch thành phố ký ra văn bản đồng ý. Chúng tôi vận động các công ty tổ chức trò chơi cho khách đóng 1 triệu trở lên, có phiếu thu. Số tiền chúng tôi thu dùng vào mục đích phục vụ cho công tác quản lý làm ngoài giờ và các hoạt động văn hóa tại địa phương. Nhưng Sầm Sơn năm nay ít khách hơn năm ngoái, số tiền thu được cũng rất hạn chế”.

Bước đột phá mới cho du lịch Sầm Sơn(VietQ.vn) - Du lịch Sầm Sơn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Việc đưa Sầm Sơn lên thành phố mới mở ra một diện mạo hoàn toàn mới cho du lịch Sầm Sơn, xứng tầm thành phố biển văn minh, hiện đại.

Còn với những thông tin PV phản ánh về việc đoàn du khách chơi trò chơi phải đóng 1 triệu đồng bồi dưỡng cho đội an ninh trật tự, bà Thái nói: “Hiện giờ tôi không thể biết việc thu tiền này có hay không vì tôi không trực tiếp ở đội nhưng chúng tôi sẽ kiểm tra lại và có phản hồi sau.”

Một cán bộ điều hành du lịch đưa khách đến Sầm Sơn cho biết: “Chúng tôi làm du lịch lâu năm, dẫn khách đi khắp các bãi biển trong cả nước nhưng chưa thấy nơi nào chơi trên bãi biển phải đóng tiền như ở đây cả”.

Ánh Ngân (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang