Những lá thư thời chiến: ‘Con chim khách gọi mãi mà bố không… về’

author 11:00 27/07/2017

(VietQ.vn) - "Mãi bố không về, con chim khách gọi mãi mà bố không lên, con lại sắp gẫy cái răng nữa rồi bố ạ, cả em mái nữa, ba mẹ con khỏi sốt rồi bố ạ".

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Ngày Thương binh Liệt sĩ Việt Nam 27/7, đọc lại những lá thư thời chiến của một gia đình liệt sĩ luôn mong mỏi ngày đoàn tụ khiến nhiều người không khỏi xúc động.

Trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, rất nhiều người lính từ mọi miền Tổ quốc đã lên đường ra chiến trường để làm nhiệm vụ. Nhiều người lính trở về sau chiến thắng hào hùng của dân tộc, nhiều người đã nằm xuống và không thể gặp lại quê hương, gia đình, vợ con.

Và thời ấy, những lá thư thời chiến chính phải trải qua mưa bom bão đạn để đến tay người nhận chính là kỉ vật quý báu mà những người lính ở tiền tuyến có với những người thân nơi hậu phương. Thư chính là phương tiện duy nhất để trao đổi thông tin, tình cảm giữa những người xa cách trong mưa bom bão đạn.

Nhà văn Đặng Vương Hưng với hành trình 10 năm thu thập những lá thư còn được lưu giữ từ những năm tháng gian khổ ấy đã đem đến một tác phẩm đầy tính lịch sử, truyền thống và nhân văn: Tuyển tập Những lá thư thời chiến.

Ảnh chân dung gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Nhân

 Ảnh chân dung gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Nhân 

Cùng đọc lại những lá thư mộc mạc, giản dị của con gửi cho cha, vợ chồng gửi cho nhau của gia đình liệt sĩ Đỗ Văn Nhân với niềm mong ước cả nhà được đoàn tụ.

Lá thư của em Đỗ Văn Khánh gửi bố là liệt sĩ Đỗ Văn Nhân viết ngày 29/3/1967:

“Bố ơi,

Mãi bố không về, con chim khách gọi mãi mà bố không lên, con lại sắp gẫy cái răng nữa rồi bố ạ, cả em mái nữa, ba mẹ con khỏi sốt rồi bố ạ. Bố có khỏe không, bố ăn cơm nhiều vào cho nó khỏe, bố nhớ, con biết thổi cơm rồi bố ạ, bao giờ bố về con thổi cho mà xem bố ạ”.

Lá thư con gửi người cha ngoài mặt trận

 Lá thư con gửi người cha ngoài mặt trận

Trích thư liệt sĩ Đỗ Văn Nhân gửi vợ ngày 14/5/1968:

“Em này, xa em sao anh thấy thương em nhiều, thương nhiều lắm. Anh biết anh rất cần để gần em để phần nào đỡ em trong lúc khó khăn, mệt nhọc. Thứ nhất về mặt tình cảm em phải xa anh, xa người yêu thương nhất. Chẳng những thế em còn phải lo cho anh nhiều nữa chứ. Nếu như anh bị… Nhưng em ạ, em cứ tin rằng anh của em lúc nào cũng khỏe và chắc chắn sẽ về với em ngày không xa lắm…”

Trích thư của bà Lê Thị Tuyết, vợ liệt sĩ Đỗ Văn Nhân viết ngày 12/5/1968:

“ Cuối cùng em mong rằng anh cứ yên tâm ra đi thôi, việc nhà anh không nên lo lắng gì cả. Cố gắng để có thể khắc phục được mọi khó khăn, chịu đựng được mọi gian khổ để hoàng thành được tốt bất cứ một công tác nào mà trên đã giao cho anh. Đừng có lùi bước trước bất cứ một khó khăn nào anh nhé. Em và hai con rất tin tưởng ở anh, và cũng rất mong ngày toàn thắng của dân tộc để đón bố chiến thắng trở về”.

Lá thư người vợ gửi cho chồng là liệt sĩ Nguyễn Văn Nhân

Lá thư người vợ gửi cho chồng là liệt sĩ Nguyễn Văn Nhân 

Đúng như nhà văn Đặng Vương Hưng đã nói rằng: “Những lá thư thời chiến chính là minh chứng sinh động nhất về tâm hồn, tình cảm của mọi người ở hậu phương cũng như tiền tuyến. Đây chính là những tư liệu lịch sử quý giá và chân thực mà không một sách lịch sử nào có thể ghi lại hết được”.

Những dòng thư ngắn ngủi của người con “mãi bố không về, con chim khách gọi mãi mà bố không lên” chứa đựng tình cảm nhớ thương da diết của cả gia đình dành cho người cha ngoài tiền tuyến. Lời an ủi người chồng dành tặng vợ, lời động viên người vợ gửi cho chồng, tất cả những điều đó cho thấy nỗi buồn của sự chia ly đã được giữ kín trong đáy lòng mỗi người.

Những lá thư thời chiến với những câu chuyện xúc động khác sẽ tiếp tục được chia sẻ nhân ngày Thương binh Liệt sĩ Việt Nam 27/7. 

Nam diễn viên ‘Ở nhà một mình’ đột ngột qua đời trong khách sạn(VietQ.vn) - Nam diễn viên “Ở nhà một mình” - John vừa qua đời trong khách sạn ở tuổi 72.

Lăng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang