Những loại cây cảnh chứa kịch độc mà trẻ em không thể lại gần

authorLăng Dương 16:00 09/11/2016

(VietQ.vn) - Nhiều loài cây cảnh rất đẹp nhưng chứa chất kịch độc, không hề an toàn cho mọi người, nhất là trẻ em. Hãy nhận biết chúng trước khi quá muộn.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Nhiều loại cây cảnh, cây hoa có vẻ đẹp rất hút mắt nhưng chúng lại chứa kịch độc mà bạn không hề hay biết. Đừng để trẻ em đến gần những loại cây này vì trẻ thường tò mò, không những sờ vào mà còn có thể nếm thử cả cây, hoa. Nếu không may, chúng sẽ nhiễm độc rôi nôn mửa, khó thở, dị ứng hoặc có nguy cơ tử vong.

Sau đây là một số loại cây chứa độc như vậy.

Cây trạng nguyên

Cây trạng nguyên là một loài cây nổi bật với những phiến lá trên cùng có màu đỏ lửa, hồng hay trắng cùng chùm hoa vàng nho nhỏ ở giữa. Trạng nguyên hay được ưa chuộng trang trí trong nhà dịp Giáng Sinh, lễ tết bởi dáng vẻ tươi vui cùng cái tên may mắn của mình.

Những loại cây cảnh chứa kịch độc mà trẻ em không thể lại gần

 Nhựa cây trạng nguyên gây kích ứng cho da, thậm chí dẫn đến nôn mửa

Nhưng bạn có biết rằng, nhựa cây trạng nguyên có thể gây kích ứng cho da và mắt giống như các loài cây cùng họ Thầu dầu. Nếu ăn phải lá trạng nguyên có thể bị tiêu chảy hoặc nôn mửa. Không nên để trẻ em nghịch với cây này.

Cây vạn niên thanh

Vạn niên thanh là một trong những cây trồng trong nhà phổ biến nhất bởi nó ưa bóng, lá thường xanh, tốn ít công chăm sóc lại hợp phong thủy.

Những loại cây cảnh chứa kịch độc mà trẻ em không thể lại gần

 Cây vạn niên thanh có thể làm sưng, đau miệng nếu ăn phải

Mặt khác, đây cũng là loài cây cảnh có độc. Nếu nhai phải bất kỳ phần nào của cây đều khiến trong miệng và cổ họng đau dữ dội, tiết nước bọt quá mức. Vạn niên thanh không tiết ra chất độc gây chết người nhưng trong trường hợp nặng sẽ khiến cổ họng sưng to gây nghẹt thở.

Cây anh thảo

Hoa anh thảo có vẻ đẹp sang trọng nên hay được bày trong chậu để trang trí văn phòng, nhà ở, khiến không gian tươi mới hơn.

Những loại cây cảnh chứa kịch độc mà trẻ em không thể lại gần

 Hoa anh thảo chứa kịch độc gây co giật, tê liệt nếu nếm thử

Tuy nhiên, những bông hoa anh thảo đẹp đẽ đó với nhiều màu sắc rực rỡ lại chứa trong mình chất kịch độc gây nôn mửa, co giật và tê liệt. Các gia đình có trẻ nhỏ cần phải cẩn thận để tránh cho bé không ngắt hoa anh thảo cho vào miệng.

Cây thụy hương

Cây thụy hương là cây bản địa có xuất xứ từ Nhật Bản rồi dần dần lan ra nhiều vùng khác nhau có đất màu mỡ, độ ẩm cao. Lan sang Việt Nam, cây hoa thụy hương hay được trồng trong vườn làm cảnh.

Những loại cây cảnh chứa kịch độc mà trẻ em không thể lại gần

Cây thụy hương rất độc, chim ăn phải quả thụy hương sẽ chết ngay lập tức  

Trong cây thụy hương chứa các chất độc như daphnetoxin hay mezerein. Những chú chim ăn phải quả của cây thụy hương sẽ tử vong. Nếu không may, trẻ em vô tình ăn phải quả của cây thụy hương sẽ bị ngộ độc, nôn mửa. Vì vậy, bạn tuyeteh đối không được cắn, nhai hoặc nuốt bất cứ phần nào của loại cây này.

Đẹp bình yên những vòng quay xích lô phố cổ Hội An(VietQ.vn) - Hình ảnh những chiếc xích lô thong dong trên phố góp phần tạo nên bức tranh du lịch đầy sinh động của đô thị cổ Hội An.

Cây trúc đào

Cây trúc đào là một trong những cây độc nhất những lại được trồng phổ biến. Bạn đừng bao giờ nên nghĩ đến việc thử mùi vị của lá, thân, hoa hay chỉ đơn giản là chạm vào nó. Trẻ em dễ gặp các triệu chứng nhiễm độc dù chỉ sờ hay cầm một chiếc là trúc đào.

Những loại cây cảnh chứa kịch độc mà trẻ em không thể lại gần

 Cây trúc đào chứa kịch độc nặng, có thể dẫn đến tử vong 

Khi tiếp xúc nhiều hơn, chất độc gây ra các vấn đề về đường ruột như chuột rút, nôn mửa, tiêu chảy, đi ngoài ra máu, co giật. Nặng hơn có thể khién tim đập nhanh bất thường, hôn mê, thậm chí là tử vong. Nếu ở Việt Nam, nhiều người dân tộc thiểu số tự tử bằng lá ngón thì những người ở Ấn Độ lại tự tử bằng hạt cây trúc đào.

Cây thầu dầu

Dầu của cây thầu dầu sau khi được chiết xuất sẽ được sử dụng để hỗ trợ hệ tiêu hóa. Nhưng hạt thầu dầu thô lại vô cùng có hại. Nếu một người trưởng thành nuốt phải hạt thô có thể sẽ tử vong trong vòng vài phút. Nhẹ hơn thì bị buồn nôn, tiêu chảy, tim đập nhanh, hạ huyết áp và co giật.

Những loại cây cảnh chứa kịch độc mà trẻ em không thể lại gần

 Ăn phải hạt thầu dầu thô có thể sẽ bị co giật 

Các triệu chứng đó sẽ kéo dài liên tục trong suốt một tuần cho đến khi chất độc được đẩy hết ra khỏi cơ thể. Nguyên nhân là trong hạt thầu dầu chứa một hợp chất gây chết người là ricin. Khi ép dầu, các nhà sản xuất phải cẩn thận tách bỏ chất độc này.

Cây đỗ quyên

Hoa đỗ quyên là loại hoa cảnh được nhiều người yêu thích ở Việt Nam. Ngày Tết, các gia đình thường xuyên trồng một vài chậu đỗ quyên trong nhà để cầu mong sự sung túc, đủ đầy trong năm mới.

Những loại cây cảnh chứa kịch độc mà trẻ em không thể lại gần

Ăn phải một trong các bộ phận của cây đỗ quyên sẽ dẫn đến buồn nôn, chóng mặt 

Tuy thế, bạn có biết rằng trong rễ, thân, lá và hoa của cây đỗ quyên đều chứa chất độc khiến buồn nôn, ói mửa, chóng mặt, khó thở. Trẻ em sẽ bị ngộ độc nếu ăn lá đỗ quyên.

Cây đại hoàng

Phần thân của cây đại hoàng cung cấp một lượng lớn calo và chất béo thấp. Tuy vậy, lá đại hoàng, dù sống hay nấu chín lại chứa các chất độc gây khó thở, rát miệng và bỏng cổ họng.

Những loại cây cảnh chứa kịch độc mà trẻ em không thể lại gần

 Cây đại hoàng gây rát miệng, bỏng họng

Các triệu chứng do lá cây đại hoang gây ra bắt đầu xuất hiện trong vòng một giờ sau khi ăn và dẫn đến co giật, chảy máu nội bộ, hôn mê và tử vong.

Trên đây là 10 cây cảnh rất đẹp nhưng tiềm ẩn những nguy hiểm dẫn đến tử vong. Bạn hay trông giữ trẻ cẩn thận để trẻ không nghịch hoặc nếm thử những loài cây cảnh đó.

Những loại cây thích hợp mà bạn nên trồng trong phòng tắm (VietQ.vn) - Những loại cây cảnh như nha đam, trầu bà, lưỡi hổ... không chỉ giúp phòng tắm của bạn trông đẹp hơn mà còn có tác dụng thanh lọc không khí.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang