Những loại sữa bột bị cảnh báo tránh dùng vì chứa chất gây ung thư, chất lượng kém

author 07:07 29/12/2020

(VietQ.vn) - Sữa bột là sản phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất cho trẻ nhỏ tuy nhiên Bộ Y tế đã không ít lần phải đưa ra cảnh báo loại sữa chứa chất cấm nguy hiểm.

Thu hồi khẩn sữa hạnh nhân Milk Lab của Úc nghi bị nhiễm khuẩn

Bộ Công thương gần đây cũng phát thông tin cảnh báo sữa hạnh nhân Milk Lab 1L (Milk Lab Almond Milk 1L) của Úc có khả năng bị nhiễm khuẩn (Pseudomonas spp). Đồng thời yêu cầu quản lý thị trường các tỉnh, thành phố thu hồi khẩn sản phẩm sữa này.

Theo đó, Bộ Công thương đã nhận thông tin từ Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Úc NewZealand (đầu mối INFOSAN của Úc) cảnh báo tới cơ quan chức năng của Việt Nam về việc sản phẩm sữa hạnh nhân Milk Lab 1L (Milk Lab Almond Milk 1L) nhập khẩu từ Úc có khả năng bị nhiễm khuẩn (Pseudomonas spp).

Cụ thể, sản phẩm trên thuộc nhà sản xuất Freedom Foods, có địa chỉ tại 80 Box Road Taren Point NSW 2229 được nhập khẩu về Việt Nam bởi công ty Natural Life Sources Ltd.Co, có địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh.

Trước tình hình trên, Bộ Công thương đã thông báo tới cá nhân/doanh nghiệp thu hồi sản phẩm này trong trường hợp cá nhân/doanh nghiệp nhập khẩu đăng ký kiểm tra nhà nước tại Bộ. Đồng thời, áp dụng phương thức kiểm tra chặt đối với lô sản phẩm nói trên kể từ ngày 9/9/2020 đến khi có thông báo ngừng của Bộ Công thương.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh/thành phố trong quá trình triển khai thực hiện hoạt động kiểm tra hàng hóa trên thị trường nếu phát hiện ra sản phẩm trên được lưu thông trên thị trường thì kịp thời thu hồi, xử lý theo quy định.

8 loại sữa bột chứa dầu khoáng gây ung thư

Tương tự, Tổ chức Foodwatch (châu Âu) phát hiện lượng nhỏ chất dầu khoáng thơm (MOAH) tồn dư trong 8 sản phẩm sữa bột công thức tại Pháp, Đức, Hà Lan.

Theo đó, chất MOAH là một dẫn xuất hydrocarbon được sử dụng trong mực viết và chất dán dùng cho đóng gói thực phẩm, được Liên minh châu Âu (EU) đánh giá có khả năng gây ung thư.

Lô sữa có hàm lượng sắt và kẽm thấp hơn quy định

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thông tin cảnh báo về sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ em Nutrilatt 1 và Nutrilatt 2 có hàm lượng sắt và kẽm thấp hơn quy định.

Cục An toàn thực phẩm nhận được thông tin từ Tổ chức Alive & Thrive về việc Tổng cục Bảo vệ người tiêu dùng, Cạnh tranh và Chống gian lận Campuchia phát hiện một số lô của hai sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ em Nutrilatt 1 và Nutrilatt 2 của Công ty TNHH MS Nutrition Pte (Singapore) có hàm lượng sắt và kẽm thấp hơn nhiều so với hàm lượng công bố trên nhãn sản phẩm. 30 mẫu kiểm tra được lấy từ sáu 6 lô (mã số 487, 488, 536, 537, 538, 539) của sản phẩm Nutrilatt 1 và Nutrilatt 2 tại Campuchia được kiểm nghiệm đã cho thấy hàm lượng sắt và kẽm trong sản phẩm thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn của Tổ chức tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (CODEX) và quy định của Việt Nam.

Để bảo đảm sức khỏe cho trẻ em, trước mắt, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không cho trẻ em sử dụng các sản phẩm có tên và số lô bị cảnh báo nêu trên và đề nghị thông báo ngay với cơ quan chức năng tại địa phương khi phát hiện sản phẩm được cảnh báo xuất hiện trên thị trường.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang