Những loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng 'cấm kị' với trẻ sơ sinh

authorThu Thảo 06:26 19/04/2017

(VietQ.vn) - Có một số thực phẩm không đem lại nguồn giá trị dinh dưỡng như mong đợi nếu dùng sai cách, thậm chí có món ăn còn gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

Theo báo Phụ nữ và Đời sống, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi nên được bú hoàn toàn sữa mẹ, không cần bổ sung bất kì chất dinh dưỡng nào khác, thậm chí là nước lọc.

Trên 6 tháng tuổi, cơ thể bé bắt đầu cần nhu cầu dinh dưỡng cao hơn. Chính vì thế, mẹ nên bổ sung thêm chế độ ăn dặm với nhiều thực phẩm khác nhau theo tốc độ ít đến nhiều, lỏng đến thô.

Tuy nhiên, không phải bất kì thực phẩm nào cũng tốt cho quá trình ăn dặm của trẻ sơ sinh. Có một số thực phẩm không đem lại nguồn giá trị dinh dưỡng như mong đợi nếu dùng sai cách, thậm chí có món ăn còn gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

Vì thế, đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, mẹ nên lưu ý không cho dùng những thực phẩm dưới đây:

Muối

Không nên cho thêm muối vào bất cứ thức ăn nào dành cho bé, vì lúc này thận của bé chưa thích ứng với lượng muối nhiều. Một số loại thực phẩm có hàm lượng muối cao như: pho mát, xúc xích, thịt hun khói cũng nên hạn chế cho trẻ ăn. Khi mua các thực phẩm dành cho bé, cần kiểm tra kỹ thành phần muối trên bao bì.

Hải sản có vỏ

Các loại hải sản có vỏ như tôm, cua, sò, ốc… là thực phẩm rất dễ gây dị ứng, vì vậy, bác sỹ đặc biệt khuyên các mẹ chỉ nên cho bé ăn sau năm đầu đời. Trước khi cho bé ăn, các mẹ nên hỏi ý kiến bác sỹ cũng như tìm hiểu xem trong gia đình có ai bị dị ứng với hải sản không.

Một số loại phômai

Phô mai có thể là loại thực phẩm khiến trẻ mắc bệnh nhiễm khuẩn Listeria

 Phô mai có thể là loại thực phẩm khiến trẻ mắc bệnh nhiễm khuẩn Listeria

Các mẹ không nên cho trẻ dưới 1 tuổi dùng phômai mềm nhé, bởi trẻ sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria rất cao. Tuy nhiên, các mẹ có thể thay thế phômai mềm bằng phômai cứng và kem phômai, vừa an toàn với trẻ, lại vừa là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời.

Dâu

Những trái dâu ngọt ngào, giàu vitamin là lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn của gia đình, tuy nhiên lại không phải của bé. Dâu không chỉ chứa nhiều axit ảnh hưởng lớn đến dạ dày và ruột của bé mà còn có thể gây kích ứng như nổi sảy.

Mật ong

Báo Gia đình và Xã hội cũng cho biết, mật ong chứa các bào tử của vi khuẩn Clostridium botulinum. Loại vi khuẩn này không gây hại cho người lớn nhưng có thể gây ngộ độc cho trẻ dưới 1 tuổi. Khi ăn mật ong, trẻ có thể bị táo bón, mệt mỏi, biếng ăn, suy nhược và thậm chí là viêm phổi.

Mật ong có thể khiến trẻ bị ngộ độc

 Mật ong có thể khiến trẻ bị ngộ độc 

Sữa bò

Sữa bò rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhưng trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi nên tránh vì nó có thể gây khó tiêu hóa. Hơn nữa, sữa bò cũng không có đầy đủ chất dinh dưỡng (sắt và vitamin E) em bé cần để phát triển trong năm đầu như sữa mẹ. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến khích mẹ cho bé ăn sữa chua nguyên chất, pho mát hoặc sữa nguyên chất khi bé vượt mốc 8 tháng tuổi.

Nước trái cây

Mẹ không nên cho bé uống nước trái cây vì chúng có thể làm giảm nhu cầu bú mẹ hoặc sữa công thức.

Nước trái cây chứa nhiều calo nhưng không có chất béo, protein, kẽm, vitamin D hay chất xơ mà trẻ cần. Uống nhiều nước trái cây cũng có thể gây sâu răng hoặc tiêu chảy. Khi bé ngoài 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé uống nước trái cây nhưng tránh thời điểm trước và sau khi ngủ.

Điểm mặt 3 thực phẩm tàn phá men răng khủng khiếp (VietQ.vn) - Chính vì thực phẩm như thịt, cà phê cùng những thói quen ăn uống không lành mạnh, hàm răng có thể trở nên vàng ố và bị sâu.

Thu Thảo (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang