Lựa chọn trái cây thông minh để không phản tác dụng mà có lợi sức khỏe

authorHương Giang 06:13 08/10/2019

(VietQ.vn) - Trái cây được biết đến là nguồn dinh dưỡng dồi dào với nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều một số loại trái cây lại không hề tốt cho sức khỏe như nhiều người lầm tưởng.

Trái cây thường được coi là loại thực phẩm lành mạnh, đặc biệt là đối với những người sử dụng nó thay thế cho bánh kẹo. Trái cây chứa các chất chống oxy hóa quan trọng, khoáng chất, vitamin, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, nó cũng có chứa một lượng đường tự nhiên cao và quá nhiều có thể làm hỏng nỗ lực giảm cân và góp phần vào sự phát triển của bệnh tiểu đường. Một số người cũng nhạy cảm với fructose, bị đau bụng, đầy hơi, ợ hơi và tiêu chảy khi ăn trái cây.

Lượng đường trong máu cao mãn tính cũng làm cho môi trường hoàn hảo cho bệnh ung thư phát triển. Sau đây là danh sách các loại trái cây có khả năng làm tăng lượng đường trong máu, gây tăng cân và dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Nếu gặp các vấn đề về sức khỏe nêu trên, tốt nhất là nên tránh xa những loại trái cây này.

Chuối

Chuối chứa nhiều kali, magiê, vitamin B6, vitamin C và các chất chống oxy hóa khác khi chúng chín. Tuy nhiên, nếu ăn chuối chưa chín sẽ thường gây các phản ứng như đầy hơi

Chuối chưa chín chứa tới 80% tinh bột kháng, không thể tiêu hóa đúng cách trong dạ dày và phải được phân hủy bởi vi khuẩn sau đó trong ruột. Lên men vi khuẩn gây ra lượng khí quá mức và thậm chí là cả đau đớn.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng chuối đã chuyển sang màu vàng là chúng đã chín hoàn toàn, nhưng thực sự nên đợi cho đến khi những đốm nâu nhỏ xuất hiện. Ở giai đoạn này, tinh bột kháng sẽ chuyển thành đường đơn giản mà dễ tiêu hóa hơn. Nhưng ngay cả chuối chín hoàn toàn cũng có lượng carbs đơn giản và không phải là lựa chọn tốt nhất nếu đang cố gắng giảm cân.

Táo

Táo được biết là gây ra các vấn đề như đầy hơi, chuột rút và tiêu chảy do hàm lượng sorbitol của chúng. Sorbitol là một loại rượu đường không thể phân hủy đúng cách trong dạ dày hoặc ruột non, và thay vào đó là những vùng khó tiêu trong ruột già.

Ruột già có nhiệm vụ kéo nước ra khỏi chất thải, nhưng quá nhiều sorbitol có thể khiến thành ruột giải phóng tất cả lượng nước đó trở lại vào ruột kết. Kết quả là những triệu chứng xấu như tiêu chảy, và trên thực tế sorbitol là một thành phần hoạt động trong nhiều loại thuốc nhuận tràng. 

Nhiều người thích vị ngọt của táo đỏ ngọt nhưng táo xanh mới là lựa chọn thông minh vì chúng chứa ít sorbitol hơn và tốt hơn cho những người gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa. Những người mắc hội chứng ruột dễ kích thích nên tránh xa táo một cách tuyệt đối.

Anh đào

Những người mắc bệnh IBS (hội chứng ruột kích thích) tốt nhất nên tránh xa anh đào. Tuy nhiên, bất kỳ ai sử dụng quá nhiều anh đào đều có thể gây đầy hơi và đau đớn do sự kết hợp của chất xơ khó tiêu, rượu đường và hàm lượng fructose cao.

Một số người có thể bị buồn nôn và nôn do ăn anh đào vì nồng độ cao chất chống oxy hóa quercetin. Nếu có thể chịu đựng được những triệu chứng này, anh đào là một nguồn sắt, vitamin và chất chống oxy hóa tuyệt vời ngăn ngừa ung thư, nhưng tốt nhất là chỉ nên dùng ở mức độ nhất định.

Nho

Nho là một món ăn nhẹ ngon miệng, nhưng chúng có chứa hàm lượng fructose cao, thường bị kém hấp thu khi ăn với số lượng lớn. Có một vài yếu tố khác trong nho cũng có thể gây ra vấn đề tiêu hóa.

Đầu tiên có thể kể đến salicylat, xuất hiện tự nhiên trong vỏ trái cây như một hình thức bảo vệ chống côn trùng. Người nhạy cảm với salicylat có thể bị đau đầu, tim đập nhanh và lo lắng khi ăn nho.
 
Một chất khác có thể dẫn đến buồn nôn và chuột rút ở một số người là tannin. Tannin là polyphenol có lợi cho hầu hết mọi người, nhưng làm nặng thêm những triệu chứng trên ở người cũng nhạy cảm với tannin, ví dụ như trà xanh và rượu vang.

Lê có nhiều đường sorbitol và đường fructose, hai loại chất khó chịu cho dạ dày nhạy cảm. Nước ép lê thậm chí còn tồi tệ hơn, với lượng đường fructose nhiều như trong soda.

Sử dụng quá nhiều lê có thể gây ra chứng đầy hơi, chuột rút và tiêu chảy giống như với các loại trái cây có hàm lượng sorbitol cao khác. Lê có khoảng 10,5g đường trên 100g khẩu phần, nhưng một lượng lớn 6,4 gram đó là fructose.

Xoài

Xoài chứa nhiều chất xơ và fructose, kết hợp lại có thể gây ra vấn đề đầy hơi. Chất xơ là một phần quan trọng trong lối sống lành mạnh, nhưng các chuyên gia khuyên rằng nên tăng lượng chất xơ dần dần để tránh tắc nghẽn đường ruột.

Thêm vào tỷ lệ fructose-glucose cao trong xoài, ăn chúng có khả năng ném hệ thống tiêu hóa vào một vòng lặp. Xoài cũng chứa nhiều tinh bột kháng tiêu hóa trước khi chín hoàn toàn (giống như chuối).

Dứa

Dứa cũng chứa nhiều fructose và chất xơ, giống như xoài, nhưng nó cũng có một loại enzyme gọi là bromelain, với tác dụng giúp phá vỡ protein khó tiêu dọc theo đường tiêu hóa. Tuy nhiên, hầu hết các bromelain được tìm thấy trong lõi dứa, phần mà hầu hết mọi người không thích ăn. Khi dứa được tiêu hóa thông qua quá trình khử mùi trong ruột kết, nó có thể gây ra khí rất nặng mùi. Ăn thực phẩm giàu protein cùng với dứa có thể giúp cải thiện vấn đề này.

Quả mọng

Các loại quả mọng rất bổ dưỡng nhưng cũng có nhiều sorbitol và salicylat. Tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến đầy hơi và tiêu chảy. Dâu tây chứa nhiều đồng thời cả fructose cùng với sorbitol.

Đối với người mắc chứng IBS, chất xơ không hòa tan trong quả mọng có khả năng gây ra rất nhiều khó chịu. Ăn quả mọng có chừng mực để thu được những lợi ích sức khỏe mà không bị mắc kẹt trong phòng vệ sinh.

Quả hạch

Quả hạch bao gồm những thứ như mận, mơ, đào - về cơ bản là phần mềm ở bên ngoài bao bọc quanh một hạt bao gồm lớp vỏ quả trong đã cứng lại cùng với hạt giống ở bên trong. Quả hạch cũng là trong số những trái cây có mức độ sorbitol cao nhất, rượu đường và đối với đào thì chứa cả fructose.

Tránh ăn chúng quá mức nếu lo lắng về đầy hơi và các vấn đề khó chịu khác. Đặc biệt nên tránh những loại trái cây này nếu chúng được đóng hộp, vì rất nhiều đường được thêm vào trong quá trình sản xuất.

Quả sung ngọt

Quả sung nhỏ, nhiều chất xơ không hòa tan và thường được ăn khô, vì vậy chúng có thể dễ dàng được ăn quá nhiều. Với hàm lượng nước thấp tự nhiên, đường trong quả sung đã được cô đặc trước khi các hiệu ứng làm khô khuếch đại hiệu quả hơn nữa.

Chúng cũng có chỉ số đường huyết cao, có nghĩa là quả sung có thể tăng lượng đường trong máu và tốt nhất những người mắc bệnh tiểu đường nên tránh xa.

Trái cây sấy

Mỗi loại trái cây được nhắc tới ở trên thậm chí còn có vấn đề hơn nếu chúng được sấy khô. Mặc dù đó là một cách thuận tiện để ăn chúng nhưng khi trái cây được sấy khô, tất cả các hợp chất gây rắc rối bao gồm sorbitol, fructose và chất xơ khó tiêu được tập trung.

Hầu hết mọi người đều khó có thể nhai trái cây khô, vì nó khá cứng nên sẽ khó tiêu hóa. Trái cây khô rất có thể sẽ bị lên men bởi vi khuẩn trong ruột kết, gây ra đau đớn và chứng đầy hơi. 

Những loại thực phẩm dễ tạo cảm giác lo lắng nên hạn chế sử dụng(VietQ.vn) - Cảm giác lo lắng, suy nghĩ nhiều, thậm chí là trầm cảm chắc hẳn có nhiều người mắc phải, tuy nhiên, không phải ai cũng biết. Việc tránh sử dụng một số thực phẩm sau đây có thể cải thiện tình trạng này.

Mặc dù có hàm lượng đường cao, nhưng trái cây thường rất tốt cho sức khỏe nhờ các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ bên trong. Sử dụng điều độ là chìa khóa giải quyết vấn đề cho hầu hết mọi người, nhưng những người mắc IBS hoặc bệnh tiểu đường tốt nhất là nên tránh hoàn toàn các loại trái cây trong danh sách trên.

Nếu nhận thấy rất nhiều cơn đau dạ dày sau khi ăn trái cây, thì nên loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống trong một thời gian để xác định xem điều đó có thể giúp giảm đau hay không. Một chút nghiên cứu có thể tiết lộ nhiều thực phẩm thân thiện với tiêu hóa hơn cũng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng.

Hương Giang (theo: nutritionexp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang