Những loại vải vẫn mặc hàng ngày nhưng tiềm ẩn hóa chất độc hại

author 05:54 15/11/2020

(VietQ.vn) - Nhiều người dùng không biết rằng, có rất nhiều loại vải độc hại vẫn đang dùng hàng ngày dễ gây dị ứng, phát ban, thậm chí còn gây đau đầu và mất ngủ.

Khi nói đến hóa chất độc hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, chúng ta thường nghĩ ngay đến thực phẩm, mỹ phẩm. Hầu hết người tiêu dùng đều bỏ qua "kẻ hủy diệt” sức khỏe thầm lặng và không kém phần nguy hiểm khác đó chính là quần áo. Những sợi vải mềm mại, thời trang mà chúng ta khoác lên mình 24/24 giờ mỗi ngày có thể ẩn chứa hàng ngàn hóa chất độc hại có thể gây ung thư gan, vô sinh và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. 

Vải polyester dễ gây phát ban, mẩn đỏ

Vải polyester về cấu tạo là một loại vải tổng hợp có thành phần cấu tạo đặc trưng là ethylene (có nguồn gốc chính từ dầu mỏ). Quá trình tạo ra vải polyester tổng hợp hoàn chỉnh được gọi là quá trình trùng hợp.

Để tạo ra được sợi polyester, các nhà sản xuất tiến hành phản ứng hóa học giữa rượu và acid. Trong phản ứng này các phân tử liên kết ngẫu nhiên với nhau tạo thành một phân tử lớn hơn có cấu trúc tương đồng nhau.

Mặc dù các nhà sản xuất trộn thêm thành phần tự nhiên (như bông) để ngăn ngừa vết nhăn và rách, vải polyester vẫn gây hại cho sức khỏe. Da sẽ bị bí khi mặc chất liệu. Nhiệt độ cơ thể tăng cao giúp giải phóng các chất hóa học từ loại vải nhưng sẽ hấp thụ lại sau đó. Kết quả là người mặc sẽ dễ bị phát ban, ngứa, mẩn đỏ, chàm và viêm da. Tốt hơn hết bạn nên tránh sử dụng polyester trong quần áo và cả khăn trải giường.

 

Nhiều loại vải vẫn đang sử dụng hàng ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại. Ảnh minh họa 

Rayon có thể thải ra chất độc gây buồn nôn, đau đầu

Rayon là một loại sợi được làm từ cellulose được chuyển đổi hóa học từ bột gỗ. Cấu trúc của sợi vải này tương tự với cotton và thường được sử dụng trong may mặc các sản phẩm dành cho mùa hè như váy, áo. Để sản xuất ra vải viscose, đầu tiên người ta sẽ xay nhuyễn nguyên liệu cellulose sau đó hòa tan chất này trong dung dịch natri hydroxit để tạo thành cellulose kiềm.

Tiếp đến cellulose kiềm được xử lý bằng carbon disulfua để tạo thành cellulose natri xanthate. Sau đó sợi rayon được sản xuất từ những dung dịch từ axit khoáng như axit sunfuric, trong quá trình này các nhóm xanthate sẽ được hủy phân để tái tạo cellulose và giải phóng các axit dithiocarbamic. Sau đó sợi viscose sẽ được kéo thành và đem đi dệt thành vải khổ lớn để sử dụng. Không chỉ quá trình sản xuất mà cả việc mặc chất liệu rayon đều gây hại cho sức khỏe.

Vải rayon có thể thải ra chất độc gây buồn nôn, đau đầu, đau ngực và mất ngủ. Ngoài ra, hoạt động sản xuất của rayon còn gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

Vải nylon có thể gây mùi hôi và nhiễm trùng da

Nylon về bản chất là một loại nhựa có nguồn gốc từ dầu thô, sau khi trải qua một quá trình hóa học chuyên sâu sẽ tạo ra chất liệu sợi mạnh mẽ có khả năng co giãn tốt sau đó tại thành các loại vải.

Tất, đồ nội y, đồ lót, quần tất, và rất nhiều loại quần áo hàng ngày chúng ta mặc đều được làm từ nylon. Chất liệu này được ưa chuộng bởi chi phí sản xuất thấp cùng độ bền lâu dài. Quần áo làm từ nylon không thấm hút mồ hôi từ da nên có thể gây ra mùi hôi và nhiễm trùng da. Trong quá trình sản xuất, vải được tẩy trắng hoặc nhuộm bằng các hóa chất khác nhau. Mặc nó trên da có thể bị kích ứng.

Tránh xa loại rượu mang tên “Rượu nếp”, “Hầm rượu Việt” vì có thể gây tử vong(VietQ.vn) - Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai vừa phát đi cảnh báo một sản phẩm rượu mang tên “Rượu nếp”, “Hầm Rượu Việt” có khả năng gây tử vong cao.

Vải Acrylic có thể gây khó thở

Vải acrylic được làm từ acrylonitrile - chất gây ung thư và gây đột biến. Vải acrylic còn được biết đến tên gọi là len nhân tạo. Điểm cộng lớn nhất của chất liệu vải acrylic là trọng lượng nhẹ, giữ ấm tốt.

Sự liên kết chặt chẽ đảm bảo độ bền chắc và khả năng cách tiết trong nền nhiệt lạnh. Nó cũng có độ đàn hồi tốt, giá thành rẻ, khô nhanh, chịu được nhiệt. Nhưng tiếp xúc với chất này có thể làm bạn bị đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, khó thở, yếu chân tay và nhiều bệnh khác. Mặc quần áo làm từ vải acrylic sẽ tăng nguy cơ hấp thụ một số acrylonitrile vào da. Ngoài ra, quy trình sản xuất acrylic là một trong những nguyên nhân rất lớn gây ô nhiễm môi trường.

Vải spandex/lycra/elastane ẩn chứa chất gây ung thư

Những loại vải này co giãn rất tốt nên thường được dùng làm áo lót thể thao, legging, áo phông, đồ lót định hình, quần bó, bikini,...Chúng còn có ưu điểm không tích điện, nhẹ, trơn, mềm, dễ nhuộm màu, chịu mài mòn tốt, không tạo xơ hay thắt nút trên bề mặt vải. Nhưng giống như các loại vải tổng hợp khác, chúng được làm từ các chất hóa học có hại như polyurethane (cũng được coi là một chất gây ung thư). Tiếp xúc lâu dài với các loại vải này có thể bị kích ứng da.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang