Những lợi ích khi sử dụng chế độ máy bay trên điện thoại, máy tính thường xuyên

author 17:00 22/09/2023

(VietQ.vn) - Chuyển điện thoại sang chế độ máy bay khi ngủ sẽ giúp vô hiệu hóa bộ phát sóng RF. Điều này có nghĩa là điện thoại không thể kết nối mạng, từ đó sẽ giúp giảm lượng bức xạ mà điện thoại phát ra, gây hại tới sức khỏe người dùng.

Tìm hiểu về chế độ máy bay

Chế độ máy bay xuất hiện trên hầu hết thiết bị di động như smartphone, tablet và kể cả máy tính. Khi kích hoạt, chế độ máy bay sẽ vô hiệu hóa mọi hoạt động truyền tín hiệu từ thiết bị, một biểu tượng hình máy bay sẽ xuất hiện để bạn biết chế độ máy bay đã bật. Ngoài ra, chế độ máy bay được phát minh ra bởi nhiều hãng hàng không cấm việc sử dụng thiết bị không dây trên máy bay, đặc biệt là khi cất cánh và hạ cánh. Nhiều thắc mắc cho rằng liệu điện thoại có thể tác động đến các thiết bị vô tuyến trong máy bay không, nhưng đa số đều khuyên rằng không nên làm trái lời cảnh báo.

Những lợi ích khi sử dụng chế độ máy bay

Tăng tốc độ sạc

Trong hầu hết các trường hợp, thiết bị càng tiêu thụ nhiều điện năng thì thiết bị sẽ sạc càng chậm vì thiết bị đang sử dụng điện năng cùng lúc với việc cố gắng lưu trữ điện năng. Đặc biệt, nếu không có điện thoại hỗ trợ sạc nhanh nhưng muốn tăng tốc độ sạc để không mất nhiều thời gian. Trong trường hợp này, người dùng có thể bật Chế độ máy bay, ngắt kết nối với các thiết bị đang sử dụng để chống hao mòn pin tron lúc sạc.

Chuyển điện thoại sang chế độ máy bay khi ngủ sẽ giúp vô hiệu hóa bộ phát sóng RF. Ảnh minh họa 

Khắc phục sự gián đoạn của mạng không dây

Khi người dùng có thông báo nhận được thẻ SIM cục bộ mới (hoặc kết nối không dây trên Airbnb bị ngắt), hãy khởi động lại thiết bị của mình. Đối với điện thoại và máy tính bảng, việc bật và tắt Chế độ trên máy bay về cơ bản là giống nhau vì nó khiến hầu hết các dịch vụ mạng khởi động lại mà không cần thực hiện những lần khởi động lại không cần thiết.

Kéo dài thời lượng pin còn lại của điện thoại

Giao tiếp di động là nguyên nhân gây hao pin lớn nhất trên điện thoại. Để xác định vị trí các tháp di động, điện thoại của người dùng luôn phát ra sóng vô tuyến để xem chúng ở đâu, phân tích cường độ tín hiệu để xác định xem có cần chuyển sang tháp di động gần hơn hay như thường lệ khi đi du lịch, tkiếm mạng để chuyển vùng.

Khi không có mạng, điện thoại sẽ phát ra các tín hiệu mạnh hơn để mở rộng phạm vi tìm kiếm với hy vọng nhận được tín hiệu di động cho người dùng. Điều này cũng đúng khi dùng ở trong nhà hoặc di chuyển ở tốc độ cao; về cơ bản, điện thoại phải hoạt động nhiều hơn để giữ cho các tầng sóng luôn được kết nối với tháp di động. Vì vậy, thay vì lên Facebook phàn nàn về việc chỉ còn 2% pin, hãy đặt thiết bị của mình ở chế độ máy bay để tiết kiệm lượng pin còn lại. Một chiếc điện thoại không có kết nối di động vẫn có thể hữu ích như một chiếc máy ảnh, máy tính xách tay...

Bảo vệ sức khỏe người dùng khỏi bức xạ

Bác sỹ Gary Larson - Giám đốc y tế tại Trung tâm trị liệu Procure Proton, Mỹ cho biết, việc chuyển điện thoại sang chế độ máy bay khi ngủ sẽ giúp vô hiệu hóa bộ sóng phát RF. Lúc này, lượng bức xạ mà chúng phát ra sẽ được giảm đi và hạn chế những nguy hại tới sức khỏe của con người. Bác sỹ Gary cũng khẳng định, mặc dù hiện tại chưa có bằng chứng nào cho thấy bức xạ điện thoại có thể gây ung thư não hay các bệnh ung thư khác. Tuy nhiên, nó chính là thủ phạm gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe, nhất là với giấc ngủ. Chính vì vậy, cách tốt nhất là nên hạn chế sử dụng điện thoại, nếu không thì nhớ để chế độ máy bay khi ngủ sẽ hạn chế bớt phần nào những tác hại này.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang