Những lưu ý của chuyên gia khi mua ô tô cũ giúp chọn được xe chuẩn, giá hợp lý

(VietQ.vn) - Việc định giá một chiếc ô tô cũ không tuân theo quy tắc cố định mà phụ thuộc vào chất lượng xe cũng như giá thị trường của các mẫu xe mới cùng loại.
MB mở rộng dấu ấn tại Đắk Nông, đồng hành phát triển kinh tế địa phương
Thúc đẩy áp dụng TCVN ISO 50001:2019 tại các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam
Doanh nghiệp du lịch tăng cường hợp tác trong thời bão giá
Trong giao dịch mua bán xe cũ, việc định giá chính xác đóng vai trò quan trọng, đảm bảo lợi ích cho cả hai bên. Người bán có thể tối ưu hóa lợi nhuận, trong khi người mua giảm thiểu rủi ro và đưa ra quyết định hợp lý. Khác với xe mới có giá niêm yết rõ ràng, giá xe cũ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố phức tạp, không chỉ đơn thuần dựa vào năm sản xuất hay số km đã sử dụng.
Anh Lê Thế Định - một người chuyên kinh doanh ô tô cũ tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, mỗi mẫu xe cũ có đặc điểm riêng, đòi hỏi sự đánh giá linh hoạt để xác định mức giá hợp lý. Hiện nay, thị trường xe cũ chủ yếu chia thành hai nhóm: xe lướt (sử dụng khoảng 1 năm, chạy chưa đến 10.000 km) và xe cũ trên 2 năm.
Đối với xe lướt, chủ xe thường chịu toàn bộ chi phí lăn bánh ban đầu, bao gồm lệ phí trước bạ, đăng ký, đăng kiểm, phí đường bộ, phí cấp biển số…, chiếm khoảng 10 - 12% giá trị xe. Chẳng hạn, một chiếc Hyundai Accent có giá lăn bánh 570 triệu đồng sẽ mất khoảng 80 triệu đồng chi phí lăn bánh. Như vậy, sau một năm sử dụng, chủ xe có thể bán lại tối đa 490 triệu đồng. Với xe cũ trên 2 năm, công thức định giá phổ biến là: Giá xe cũ = Giá lăn bánh - Mức khấu hao +/- Các yếu tố ảnh hưởng.
Trong đó, mức khấu hao được tính theo công thức: Giá lăn bánh × số năm sử dụng × 7%. Mức khấu hao 7 - 10% áp dụng cho xe phổ thông, trong khi các dòng xe sang có mức khấu hao cao hơn. Xe càng đắt, tỉ lệ khấu hao càng lớn; xe càng bền, tỉ lệ khấu hao càng thấp.

Theo anh Định, các yếu tố ảnh hưởng đến giá xe cũ gồm khả năng thanh khoản, nguồn cung, tình trạng tai nạn và đối tượng mua xe.
Anh Phạm Anh Tuấn - chủ showroom xe cũ tại Hà Đông (Hà Nội) nhấn mạnh, giá xe cũ còn chịu ảnh hưởng lớn từ biến động giá xe mới, đặc biệt với các mẫu xe dưới 2 năm sử dụng. Giá xe cũ cũng phụ thuộc vào đối tượng mua. Bán trực tiếp cho người dùng cuối thường được giá cao hơn so với bán cho showroom xe cũ. Các cửa hàng ô tô thường mua vào thấp hơn khoảng 20 - 40 triệu đồng đối với xe phổ thông và 80 - 100 triệu đồng với xe sang. Đối với mẫu xe hiếm hoặc khó thanh khoản, mức giá thu mua có thể thấp hơn cả trăm triệu đồng so với giá trị thực tế.
Dù phải chấp nhận giá thấp hơn, bán xe cho showroom giúp giao dịch diễn ra nhanh chóng và nhận đủ tiền ngay. Ngược lại, bán trực tiếp cho người mua có thể thu về giá cao hơn nhưng lại tốn thời gian và phức tạp hơn trong khâu thủ tục và thanh toán.
Tuy nhiên, bên cạnh lợi thế về giá, việc mua xe đã qua sử dụng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với mua ô tô mới. Bởi nếu không hiểu biết về xe, người mua có thể bị chủ xe cũ "qua mặt". Chính vì vậy, để tránh lâm vào cảnh "tiền mất tật mang", khi quyết định chọn mua xe cũ, người mua cần lưu ý.
Sau khi đã hoàn tất thủ tục và tìm hiểu về lý lịch của xe, bước tiếp theo cần làm là kiểm tra chất lượng xe, bắt đầu từ ngoại thất. Dĩ nhiên, ở vị thế của người bán xe, thông thường không ai mang một chiếc xe có tổng thể móp méo hay trầy xước nặng ra chào bán. Thay vào đó, chủ xe thường "tân trang" lại cho bắt mắt. Tuy nhiên, dù có kỹ càng đến đâu thì vẫn có những vị trí mà cả thợ lành nghề trong lĩnh vực này cũng không để ý hoặc không thể khắc phục.
Tương tự ngoại thất, bên trong ca-bin, người mua nên chú ý vào các chi tiết nhỏ. Đầu tiên là các nút bấm chức năng trên vô-lăng. Nếu xe dùng nhiều, các nút này có thể sẽ bị mòn hoặc bong tróc. Kế đến là dây đai an toàn. Nên kéo hết dây đai an toàn để xem nó có bị ngả màu không. Ngoài ra, cũng cần chú ý các đường chỉ khâu, vân da trên ghế, bảng táp lô, bệ cửa... Nếu xe ít sử dụng vân da ghế sẽ không bị đen, bề mặt da căng đàn hồi tốt.
Một lưu ý nữa khi đi mua ô tô cũ là không nên một mình đi kiểm tra xe, nhất là với người mới làm quen và chưa có kiến thức, hiểu biết về xe. Tốt nhất thuê chuyên viên kiểm định có chuyên môn và kinh nghiệm đi cùng. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa rủi ro có thể gặp phải khi mua xe cũ.
Thanh Hiền (t/h)