Cách dùng tinh dầu thảo dược hương nhu tránh phản tác dụng với sức khỏe

authorNgọc Nga 18:19 03/01/2024

(VietQ.vn) - Tinh dầu chiết xuất từ thảo dược đang là những sản phẩm được nhiều người ưa chuộng. Và tinh dầu hương nhu là một trong số đó. Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này cũng cần lưu ý để đạt hiệu quả như mong muốn.

Hiện nay tinh dầu chiết xuất từ hương nhu đều được nhiều người yêu thích bởi có thể giúp kích thích mọc tóc, chữa gãy rụng, hỗ trợ chữa bệnh cảm như cảm nắng, cảm lạnh, thậm chí con được ứng dụng trong làm đẹp. Tuy nhiên, theo Bệnh viện Vinmec, khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm này cũng cần lưu ý để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Tinh dầu nguyên chất được sản xuất 100% từ các thành phần tự nhiên mà không hề chứa các chất hoá học nào. Vậy nên khi chọn tinh dầu thảo dược nên chọn tinh dầu nguyên chất để sử dụng bởi chúng an toàn và tốt cho sức khỏe. 

Mặc dù tinh dầu hương nhu có nhiều công dụng nhưng nếu sử dụng sai cách thì cũng dễ gây phản tác dụng. Do đó nên pha loãng tinh dầu hơn là dùng tinh dầu đậm đặc để hạn chế bỏng hay gây kích ứng da. Nên sử dụng để hỗ trợ thư giãn, massage, nếu muốn sử dụng đường uống phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tinh dầu hương nhu có nhiều tác dụng nhưng cũng cần lưu ý khi mua và dùng. Ảnh minh họa

Pha vài giọt tinh dầu với dầu nền như dầu dừa, dầu bưởi để gội đầu, ủ tóc, massage da đầu giúp kích thích mọc tóc, dưỡng tóc dày mượt và không bị xơ rối. Hay có thể nhỏ vài giọt tinh dầu hương nhu vào nước ấm để ngâm mình, thư giãn cơ thể, chữa cảm lạnh. 

Sử dụng máy xông tinh dầu mặt để chăm sóc da mặt, trị mụn thì chỉ cần cho 1- 2 giọt tinh dầu vào nước súc miệng hoặc sử dụng sản phẩm kem đánh răng có thành phần là cây hương nhu để chữa loét miệng, hôi miệng.

Trong bảo quản người tiêu dùng cần lưu ý đối vói các sản phẩm tinh dầu chiết xuất từ thảo dược buộc phải bảo quản trong lọ thuỷ tinh đóng kín nắp. Đặc biệt để hạn chế biến chất, cần bảo quản ở nơi khô thoáng và tránh ánh nắng mặt trời. Ngoài ra luôn mua tinh dầu rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tinh dầu từ hương nhu tốt nhưng đối với người bị dị ứng hoặc bất kỳ thành phần nào không nên sử dụng, hoặc ngay khi có dấu hiệu dị ứng/kích ứng cần ngừng sử dụng. Không được lạm dụng, sử dụng quá liều. Không để trẻ em tiếp xúc với tinh dầu hương nhu, đặc biệt là những vùng nhạy cảm như mắt. Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con cho bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11580:2016- ISO 3218:2014 về tinh dầu- nguyên tắc tên gọi

Tiêu chuẩn này quy định các nguyên tắc đã được chấp nhận để nhận biết tinh dầu. Theo đó tên của tinh dầu phải đủ rõ và không gây nhầm lẫn để tránh hiểu nhầm về những vấn đề như nguồn gốc thực vật của cây; quá trình chế biến, trước khi thu được tinh dầu (sấy sơ bộ, lên men v.v...) , nếu có; phương pháp thu nhận tinh dầu.

Khi tinh dầu có nguồn gốc hoàn toàn từ các thứ cụ thể hoặc từ các dòng vô tính nhất định của một loài thì sử dụng tên được quy định cho thứ hoặc dòng vô tính đó. Khi loài thực vật bao gồm một số dạng hóa học phân biệt theo tinh dầu thu được thì phải kèm theo tên của thành phần hóa học chính của tinh dầu đó. Nếu thực vật có một số bộ phận được sử dụng để chiết tinh dầu thì tên của bộ phận sử dụng được đặt trước tên thông thường của thực vật.

Khi các loài thực vật khác nhau từ các khu vực khác nhau trên thế giới có cùng tên thì cần phân biệt các loài theo chỉ dẫn địa lý nơi xuất xứ của thực vật. Trong trường hợp này, tên thông thường của thực vật bao gồm cả tên quốc gia hoặc tên vùng trồng. Khi tinh dầu của cùng một loài thực vật có thể thu được bằng các quá trình khác nhau thì phải chỉ rõ phương pháp sử dụng ở cuối của tên tinh dầu, trước dấu phẩy.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang