Phát hiện thuốc trị tiểu đường 'gia truyền' có chứa chất cấm lưu hành

author 16:39 29/12/2023

(VietQ.vn) - Theo kết quả của Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM, sản phẩm thuốc trị tiểu đường này cho thấy dương tính với Phenformin, đây là chất đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ những năm 1970.

Liên quan đến một bệnh nhân sử dụng thuốc trị tiểu đường “gia truyền” phải nhập viện cấp cứu, vừa qua, Viện kiểm nghiệm thuốc TP.HCM cho biết, mẫu thuốc mà bệnh nhân trên sử dụng dương tính với phenformin – một loại thuốc trị tiểu đường đã bị cấm lưu hành.

Theo Viện kiểm nghiệm thuốc TP.HCM, kết quả phân tích 17 viên hoàn màu vàng nhạt mà bệnh nhân sử dụng trị bệnh tiểu đường phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho thấy, mẫu thử dương tính với phenformin, hàm lượng phenformin có trong một viên hoàn là 25,85 mg.

 Loại thuốc có chứa chất cấm Phenformin. 

Lãnh đạo Viện kiểm nghiệm thuốc TP.HCM, cho biết phenformin là một thuốc điều trị đái tháo đường nhưng không còn được cấp phép lưu hành tại nhiều nước trên thế giới và Việt Nam do nguy cơ nhiễm toan chuyển hóa, thậm chí gây tử vong.

Tuy nhiên, hiện nay phenformin vẫn bị sử dụng để trộn vào các chế phẩm y học cổ truyền lưu hành bất hợp pháp ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM khuyến cáo người dân không mua, bán, sử dụng các sản phẩm thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; nếu phát hiện các sản phẩm thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời có biện pháp xử lý

Trước đó, một phụ nữ 54 tuổi (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) nghe người quen giới thiệu một loại thuốc giảm tễ gia truyền “3 đời trị tiểu đường” rất hiệu quả nên đã mua về sử dụng. Sau khi uống được vài viên, người phụ nữ này bị ngộ độc và được gia đình chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất.

Tại đây, bệnh nhân đau bụng dữ dội và toan chuyển hóa nặng. Các bác sĩ nghi bệnh nhân bị ngộ độc phenformin. Do đó, số thuốc còn lại mà bệnh nhân chưa sử dụng đã được Bệnh viện Thống Nhất chuyển đến Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM để phân tích.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang