Những lưu ý khi sử dụng bình nóng lạnh để an toàn và tiết kiệm điện

author 12:31 24/11/2023

(VietQ.vn) - Bình nóng lạnh là sản phẩm khá thông dụng đối với các hộ gia đình, đặc biệt là vào mùa đông. Tuy nhiên cần phải có những lưu ý để sử dụng sản phẩm này an toàn và hiệu quả

Sự xuất hiện của máy nước nóng đã khiến việc sử dụng nước nóng trong mùa đông trở nên đơn giản, tiện lợi và an toàn hơn rất nhiều. Mặc dù đã được cải tiến để trở nên đơn giản, dễ sử dụng, nhưng vẫn có những lưu ý khi lắp đặt bình nóng lạnh hay sử dụng mà bạn cần biết để tránh những tai nạn nguy hiểm cho bản thân và gia đình. Dưới đây là 6 lưu ý khi sử dụng bình nóng lạnh vô cùng hữu ích để đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện.

Luôn tắt bình nóng lạnh trước khi sử dụng

Có một thói quen phổ biến là để bình nước nóng lạnh hoạt động khi đang tắm để có trải nghiệm tốt hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, luôn tắt bình trước khi sử dụng nước nóng. Mặc dù có các bộ phận rơ le chống giật, nhưng vẫn có khả năng xảy ra tai nạn do nhiều yếu tố khác nhau. An toàn luôn được ưu tiên hàng đầu.

Không bật bình nóng lạnh 24/24

Quan điểm rằng bình nước nóng lạnh tự ngắt khi nước đủ nóng là hoàn toàn sai lầm. Theo các chuyên gia kỹ thuật, bộ phận rơ-le trong bình tắm nóng lạnh có khả năng tự ngắt khi nhiệt độ của nước đạt yêu cầu. Nhưng khi nước bắt đầu hạ nhiệt độ, bộ phận này cũng sẽ tự động tiêu thụ điện để thanh gia nhiệt của bình tắm nóng lạnh làm nóng nước trở lại.

Mặt khác, việc bật bình nước nóng lạnh 24/24 cũng khiến cho máy phải hoạt động với tần suất lớn, dễ gây ra quá tải, thậm chí là cháy nổ. Mới đây tại Quảng Ninh đã có một vụ nổ bình nóng lạnh vì thói quen bật bình cả ngày, rất may không có thiệt hại về người. Nhưng đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những gia đình vẫn đang có thói quen này.

 Nổ bình nóng lạnh do bật cả ngày tại Quảng Ninh. Ảnh từ clip

Ngoài ra, bật cả ngày cũng chính là nguyên nhân khiến bình nóng lạnh bị hỏng hay rò điện. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tiết kiệm điện, bạn chỉ nên bật máy nước nóng tối đa là 20 phút để làm nóng nước.

Nên dùng vòi hoa sen

Để tiết kiệm nước và điện, hãy sử dụng vòi hoa sen thay vì bồn tắm hoặc các vòi xả nước mạnh. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí mà còn là một lựa chọn hữu ích để duy trì sức khỏe cơ thể.

Các chuyên gia cho rằng tắm bằng vòi hoa sen rất tốt cho sức khỏe, giúp kích thích lưu thông máu trong cơ thể và thư giãn nhẹ nhàng. Vì vậy, lợi ích của sử dụng vòi hoa sen không chỉ nằm ở vấn đề tiết kiệm chi phí mà còn vô cùng có ích đối với sức khỏe.

Kiểm tra dây tiếp đất của bình nóng lạnh

Dây tiếp đất đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi sử dụng bình nước nóng. Luôn lắp đặt và kiểm tra định kỳ tình trạng của dây tiếp đất để đảm bảo rằng nếu có sự cố, điện sẽ truyền xuống đất mà không gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Dây tiếp đất bình nóng lạnh. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nhiều gia đình vì không hiểu rõ tầm quan trọng của dây tiếp đất hoặc vì sơ suất nên không lắp dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gặp nguy hiểm khi không may bình tắm nóng lạnh bị bong lớp mạ cách điện.

Bảo dưỡng bình nước nóng lạnh định kỳ

Bảo dưỡng định kỳ là điều vô cùng quan trọng giúp bạn kịp thời phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trong máy nước nóng để kịp thời sửa chữa hoặc khắc phục. Nhờ đó, thiết bị của gia đình bạn sẽ đảm bảo an toàn hơn khi hoạt động. Ngoài ra, đây cũng là lưu ý khi sử dụng bình nóng lạnh vô cùng hữu ích để giúp máy hoạt động bền bỉ hơn.

Luôn thau hút cặn, rửa bình hàng tháng để tránh rỉ sét

Bảo dưỡng định kỳ bao gồm việc thau rửa bình và hút cặn để tránh rỉ sét và giữ cho bình hoạt động bền bỉ. Việc này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn giúp máy nước nóng hoạt động tốt hơn, tiết kiệm điện và giữ nước trong bình sạch sẽ.

Các chi tiết trong bình nóng lạnh bị rỉ sét, nhiều cặn bẩn do lâu ngày không vệ sinh. Ảnh minh họa

Tuân thủ những lưu ý trên sẽ giúp bạn tận hưởng lợi ích đầy đủ từ sản phẩm này mà không gặp phải các vấn đề không mong muốn. Để sử dụng bình nước nóng lạnh không chỉ là để đảm bảo sự tiện lợi mà còn là để đảm bảo an toàn và tiết kiệm năng lượng.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang