Cách chọn và sử dụng robot hút bụi người dùng cần biết để mang lại hiệu quả cao

author 07:05 24/07/2022

(VietQ.vn) - Sử dụng robot hút bụi đúng cách sẽ giúp thiết bị phát huy được hết công dụng, tiết kiệm thời gian dọn dẹp, giúp việc lau dọn nhà cửa không còn là nỗi ám ảnh của nhiều gia đình.

Giống như máy rửa bát, robot hút bụi dần trở thành một dụng cụ hỗ trợ không thể thiếu trong nhiều gia đình. Thiết bị này có thể di chuyển quanh nhà dựa theo các thông số đã được lập trình sẵn, khả năng cảm biến nhanh nhạy giúp nhanh chóng phát hiện chướng ngại vật để có thể len lỏi vào các ngóc ngách trong nhà để làm sạch nhà một cách hiệu quả nhất.

Hiện nay, những con robot hút bụi đã dần trở nên phổ biến hơn. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua một con robot hút bụi tại bất cứ cửa hàng điện máy nào với đa dạng hãng sản xuất, giá tiền và mẫu mã. 

Robot hút bụi là vật dụng không thể thiếu trong nhiều gia đình. Ảnh minh họa 

Hầu hết các loại robot hút bụi hiện nay đều có hình dáng tròn, gồm hai bộ phận chính là phần thân máy hút bụi và các phụ kiện đi kèm. Thiết bị này tích hợp tính năng hút bụi của chiếc máy hút bụi thông thường và tính năng lau khô, lau ướt được hoạt động một cách tự động. Ngoài ra, robot hút bụi còn có cảm biến tránh được các vật cản và không gây tiếng ồn khi dọn dẹp. Tùy theo dung lượng pin của mỗi robot mà thiết bị này có thể hoạt động liên tục trong vòng 2 tiếng đồng hồ trở lên. Ngoài ra, các robot hút bụi còn có tính năng tự tìm về nguồn điện để cắm sạc mỗi khi sắp hết pin. 

Với những tính năng thông minh và hiện đại, có thể nói robot hút bụi đã trở thành trợ thủ đắc lực với các chị em phụ nữ trong việc dọn dẹp nhà cửa. Người tiêu dùng có thể tham khảo một số bí kíp dưới đây để có thể sử dụng robot hút bụi một cách hiệu quả, giúp phát huy được tối đa công dụng của thiết bị này.

Những lưu ý khi sử dụng robot hút bụi

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng robot hút bụi trước khi sử dụng

Các nhà sản xuất luôn hướng dẫn chi tiết về các tính năng cũng như những chú ý cần thiết khi thiết bị hoạt động. Người tiêu dùng nên đọc kỹ những hướng dẫn này để hiểu hơn về robot hút bụi của mình và sử dụng sản phẩm hợp lý.

Ngoài ra, mỗi sản phẩm của các hãng khác nhau đều có những tính năng khác biệt. Vì thế, người tiêu dùng nên dành thời gian nghiên cứu các sản phẩm, sau đó thử nghiệm từng tính năng một. Nhờ vậy, người dùng có thể biết tính năng nào là phù hợp với không gian của gia đình mình và ngược lại.

Để mắt thường xuyên tới robot trong những lần chạy đầu tiên

Sau khi mua robot hút bụi về, nhiều người sẽ muốn để robot làm việc luôn vì cho rằng việc được trang bị các tính năng thông minh, hiện đại sẽ giúp robot có thể tự hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả. Thế nhưng, việc giám sát robot hút bụi sẽ giúp người dùng phát hiện được các vấn đề về sản phẩm để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Ngoài ra, việc giám sát robot trong vài lần chạy đầu tiên cũng giúp người dùng lập ra một lịch trình hoạt động của robot một cách tối ưu nhất. Người dùng cần lưu ý không nên di chuyển robot bằng tay khi robot đang hoạt động bởi điều này có thể khiến robot quên mất quá trình dọn dẹp của mình.

Không để robot ngừng hoạt động quá lâu

Việc ngừng sử dụng robot trong thời gian dài sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến pin hay nguồn điện. Vì vậy, người tiêu dùng nên khởi động robot ít nhất vài lần mỗi tuần để máy hoạt động tối ưu.

Nhiều người cho rằng việc sử dụng thiết bị liên tục sẽ làm hao mòn thiết bị, tốn điện,... nhưng trên thực tế, việc dùng máy với tần suất thấp sẽ tác động tiêu cực đến pin. Do đó, người tiêu dùng nên cân nhắc sử dụng thiết bị này hàng ngày, hoặc ít nhất là vài lần mỗi tuần để giữ cho robot hoạt động ở mức tối ưu.

Đặt trạm sạc ở những nơi bằng phẳng và không có vật cản

Người tiêu dùng cần lưu ý về vị trí đặt sạc của robot hút bụi. Việc robot “vấp ngã” khi gặp những vật cản khi lau dọn hoặc tìm đến nguồn sạc cũng có thể gây ra tình trạng xây xước thân máy hoặc nặng hơn là chập các mạch điện. 

Nên đặt trạm sạc của robot hút bụi ở những nơi bằng phẳng, ít vật cản. Ảnh minh họa

Người dùng nên cố gắng tìm một vị trí có bề mặt sàn cứng như gạch hoặc gỗ cứng thay vì thảm hay tấm lót xốp. Ngoài ra cũng nên tránh những điểm quá nắng vì chúng có thể ảnh hưởng đến cảm biến của thiết bị. Nên đặt trạm sạc ở vị trí trong phạm vi bán kính 60 cm không có vật cản.

Thường xuyên làm sạch trạm sạc

Ngoài làm sạch robot, người dùng cũng cần lưu ý làm sạch trạm sạc thường xuyên để việc sạc pin của robot hiệu quả. Việc làm này rất quan trọng vì cách các thiết bị như robot sạc không phải cắm điện trực tiếp mà là sạc qua các điểm tiếp xúc bằng kim loại nhỏ ở trạm sạc. Vì vậy, một chút bụi bẩn cũng có thể cản trở hiệu quả sạc của thiết bị.

Người tiêu dùng cũng cần chú ý sử dụng dây nguồn cẩn thận, tránh làm hư hỏng dây nguồn. Không để robot chạy qua dây nguồn và không để dây nguồn trên bề mặt nóng. Trong trường hợp dây nguồn bị hỏng, người dùng không nên sử dụng dây nguồn không rõ nguồn gốc xuất xứ mà chỉ nên sử dụng dây nguồn thay thế từ nhà cung cấp. Nên ngừng sử dụng khi đế sạc, dây nguồn hay phích cắm bị hỏng. Tháo đế sạc khi không sử dụng trong 1 thời gian dài để đảm bảo an toàn cũng như độ bền cho thiết bị.

Chú ý vị trí các vật cản

Nếu sàn nhà có những vật cứng như đinh sắt, thuỷ tinh,… thì người dùng cần dọn dẹp chúng trước khi cho robot hoạt động. Nếu không, chúng có thể gây ra những hỏng hóc nghiêm trọng cho robot. Đối với các vết bẩn khó xử lý như các loại sốt, vũng nước hoặc các vết bẩn lâu ngày thì người dùng nên xử lý chúng trước khi cho robot hoạt động.

 Người dùng nên dọn dẹp các vật cản có trên sàn nhà để robot có thể hoạt động trơn tru. Ảnh minh họa

Nếu trong nhà có trải thảm, nên sử dụng robot hút bụi có chức năng nhận diện thảm. Nếu sở hữu robot hút bụi không có chức năng này trong khi sàn nhà đang trải thảm, cần chú ý cuộn thảm lại trước khi cho robot hoạt động nếu không robot có thể bị mắc kẹt. Ngoài ra, không nên để robot hoạt động ở những khu vực ẩm ướt có nước đọng như trong phòng tắm. Hơi nước có thể khiến hỏng các bộ vi mạch của robot. 

Lưu ý về pin

Mỗi sản phẩm robot hút bụi thông minh khi mua về đều có năng lượng dự trữ khá hạn chế. Việc sạc đầy pin trước khi sử dụng không chỉ giúp cho lần hoạt động đầu tiên được diễn ra liên tục mà còn giúp nâng cao độ bền của pin. Vì vậy sau khi mua robot, người tiêu dùng không nên nóng vội sử dụng luôn mà nên sạc đầy pin ít nhất trong khoảng 4 – 5 tiếng trước khi sử dụng lần đầu tiên. 

Nếu không sử dụng robot hút bụi thông minh trong thời gian dài, hãy sạc đầy pin cho robot rồi tắt nguồn để đảm bảo độ bền của pin. Đồng thời, cũng cần phải tháo đế sạc để tránh làm hư hại. Một điều đặc biệt cần lưu ý khi sử dụng robot hút bụi thông minh là không nên để robot cạn pin trong thời gian dài. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ bền của pin.

Cần lưu ý tránh ánh sáng mạnh chiếu trực tiếp vào pin, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của pin. Nếu không gian nhà ở quá rộng và robot không thể làm việc xong trong 1 lần di chuyển, hãy để robot sạc đủ pin cho phiên làm việc kế tiếp. Tần suất sử dụng quá dày đặc trong một thời gian dài có thể là nguyên nhân chính dẫn đến chai pin. Khi pin đã hỏng, người tiêu dùng nên tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất về việc xử lý pin khi pin đã hỏng để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

 Ngọc Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang