Những lưu ý không nên bỏ qua khi mua điện thoại iPhone cũ dịp cận Tết

authorNgọc Nga 06:08 28/12/2022

(VietQ.vn) - Điện thoại iPhone luôn được người tiêu dùng lựa chọn tuy nhiên do điều kiện nên nhiều người mua iPhone cũ dù biết nhiều rủi ro. Vậy đâu là những lưu ý khi lựa chọn để tránh phải hàng nhanh hư hỏng.

Tết Nguyên Đán 2023 đang gần kề, cũng là thời điểm nhộn nhịp nhất trong năm của thị trường tiêu dùng. Trong đó, điện thoại iPhone luôn là một trong những "đích ngắm" của người tiêu dùng Việt.

Hiện tại, người dùng không cần có quá nhiều tiền mới mua được điện thoại iPhone. Với sự đa dạng hóa của thị trường, các nguồn hàng điện thoại iPhone cũ, đã qua sử dụng hay điện thoại iPhone khóa mạng đã phổ biến hơn, giá cũng rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mua điện thoại iPhone cũ vẫn luôn là một "canh bạc", vì người dùng đối mặt với nguy cơ hỏng hóc, mua phải hàng dựng, hàng bị thay thế linh kiện... có chất lượng không đảm bảo. Do đó khi mua cần lưu ý những điểm dưới đây:

Kiểm tra ngoại hình

Người dùng khi mua iPhone cũ cần kiểm tra cẩn thận hình thức của máy, đặc biệt để ý tới 4 góc viền của sản phẩm xem có bị bóp méo, bị xước nhiều hay không. Kiểm tra các đường ghép nối, cổng sạc. Ngoại hình của máy bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, còn giúp phần nào xác định được chất lượng bên trong điện thoại. Nếu máy có quá nhiều vết móp do rơi hoặc va chạm, đồng nghĩa với việc các linh kiện bên trong sẽ ít nhiều bị tổn hại.

Mua điện thoại iPhone cũ dịp cận Tết cần đặc biệt lưu ý. Ảnh minh họa 

Kiểm tra độ phản hồi của nút

Các nút cứng bao gồm nút Home trên các model cũ, nút tăng giảm âm lượng, nút nguồn... sẽ gắn liền với trải nghiệm trong suốt quá trình sử dụng máy. Do đó, cần kiểm tra kỹ các nút này trước khi mua, để xem chúng có nhạy hay không, độ nảy có tốt không. Tránh mua các máy có nút cứng, khó ấn, bị kênh, lệch sang 1 bên, hoặc có độ nảy không cao.

Kiểm tra iPhone đã thay màn hình hay chưa

Có một mẹo rất hữu ích khi kiểm tra iPhone cũ để biết được chất lượng màn hình, đó là sử dụng khe SIM. Cụ thể, người dùng có thể tháo khay SIM của iPhone ra và nhìn vào khe SIM, sau đó bật màn hình sáng lên. Nếu khe SIM không bị hở sáng thì có khả năng cao là máy "chuẩn" và chưa thay màn hình.

Kiểm tra cảm ứng

Lỗi cảm ứng màn hình và "điểm chết" là những vấn đề hay xuất hiện trên điện thoại / máy tính bảng cũ. Để kiểm tra cảm ứng nên giữ ngón tay vào một biểu tượng bất kỳ trên màn hình để đưa chúng vào trạng thái di chuyển (các biểu tượng "rung rung" và có 1 dấu "x" nhỏ bên trên). Lúc này, nhấn giữ biểu tượng và di chuyển nó trên toàn bộ bề mặt màn hình từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. Nếu ở một vị trí nào đó mà biểu tượng này dừng lại thì có thể cảm ứng ở đó có vấn đề. Còn đối với "điểm chết" cần bật màn hình đen, hoặc màn hình trắng toàn bộ. Sau đó nhìn lần lượt từ trên xuống dưới xem có điểm ảnh nào bị cháy (biến dạng về màu sắc) hay không.

Không lấy sạc cáp đi kèm

Trừ khi nhận thức rằng chúng là hàng chính hãng và được sản xuất bởi Apple, còn không nên hạn chế việc nhận bộ sạc cáp tặng kèm khi đi mua iPhone cũ. Sạc cáp kém chất lượng là nguyên nhân hàng đầu gây ra lỗi hay sự cố hỏng hóc có trên iPhone.

Ngược dòng quá khứ, kể từ năm 2020, Apple đã không còn tặng kèm củ sạc bên trong hộp phụ kiện của iPhone mới. Do đó, việc các gian thương tách rời bộ sạc rồi phân phối tới người dùng dưới dạng “sạc zin, cáp zin” trở nên khó khăn hơn. Thay vào đó, họ sẽ tặng người dùng những củ, cáp sạc trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không được kiểm định bởi chính Apple. Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng, đặc biệt có thể gây ra sự cố cháy, nổ ngoài mong muốn.

Lời khuyên là nên lựa chọn bộ sạc cáp iPhone từ các hãng phụ kiện bên thứ ba. Chúng được Apple cung cấp một tiêu chuẩn riêng về chất lượng (MFI – Made for iPhone, iPad, iPod), do đó đảm bảo đầy đủ tính an toàn, độ bền và ổn định trong quá trình sử dụng. Mức giá của chúng cũng rẻ hơn nhiều so với bộ phụ kiện chính hãng của Apple, và người dùng hoàn toàn có thể chọn mua chúng từ các sàn thương mại điện tử.

Tận dụng các phần mềm kiểm tra iPhone

Ngoài việc đánh giá ngoại hình hay các chức năng nghe gọi, hiển thị hay camera, người dùng iPhone cũ cũng nên tận dụng tối đa các công cụ kiểm tra đi kèm. Chúng bao gồm một chuỗi các bài đánh giá chuyên sâu, được thiết kế sát nhất với nhu cầu sử dụng, do đó có thể chẩn đoán, phát hiện và sửa lỗi trên iPhone một cách tiện lợi nhất. Dưới đây là hai công cụ phổ biến nhất để kiểm tra iPhone cũ.

Phone Doctor Plus: Thông qua hàng loạt các bài kiểm tra liên tục từ màn hình, loa, camera cho đến các nút bấm vật lý, cảm biến áp suất hay rung, phần mềm này có thể đưa ra những đánh giá sát nhất về tình trạng của mẫu iPhone đang sử dụng.

3uTools: Sau khi kết nối iPhone với máy tính, người dùng có thể kiểm tra những thông số quan trọng như số chu kỳ sạc / mức độ chai pin còn lại, bảo hành hay tính toàn vẹn phần cứng thiết bị. Ngoài ra, 3uTools còn cung cấp một số tiện ích khác, chẳng hạn như nâng cấp phần mềm thủ công, cài đặt nhạc chuông hay jailbreak.

Khôi phục cài đặt gốc trước khi mua

Một điều tưởng như hiển nhiên nhưng lại có rất nhiều người “quên” khi mua iPhone cũ, đó là khôi phục cài đặt gốc. Trên thực tế, ngoài việc dọn dẹp thiết bị như mới, khôi phục cài đặt gốc còn giúp bạn “lật tẩy” rất nhiều chiêu trò mà gian thương áp dụng để “đánh tráo” thiết bị. Một vài trong số chúng có thể kể đến việc sử dụng mã ICCID để kích hoạt iPhone lock, bypass máy bị đánh cắp cho đến những lỗi nghiêm trọng như reset-counter hay panic-full.

Vậy nên, điều tối quan trọng trước khi chọn mua một chiếc iPhone cũ, đó là hãy khôi phục cài đặt gốc thiết bị. Để thực hiện, bạn chỉ cần khởi động ứng dụng Cài đặt từ màn hình chính, sau đó lần lượt chọn Cài đặt chung > Đặt lại > Xóa tất cả nội dung và cài đặt.

Luôn có thời gian dùng thử và bảo hành phần cứng

Lựa chọn mua iPhone cũ tiềm ẩn đầy rủi ro liên quan tới chất lượng, sự ổn định và độ bền đi kèm. Có những lỗi bạn không thể kiểm tra tại cửa hàng, cũng có những sự cố chỉ xuất hiện sau một vài ngày sử dụng. Vậy nên, thời gian dùng thử và bảo hành phần cứng được xem là tối quan trọng trước khi bạn quyết định lựa chọn một mẫu iPhone cũ.

Về cơ bản, thời gian dùng thử cũng giống như chính sách bảo hành “1 đổi 1” của hàng chính hãng. Người tiêu dùng sẽ có một thời gian ngắn để sử dụng thiết bị, trong thời gian trên, bạn có thể đổi / trả máy hoặc hoàn tiền nếu xuất hiện lỗi nằm ngoài giao kèo ban đầu của cửa hàng.

Để nhận được sự hậu mãi tốt nhất nên chọn mua iPhone cũ tại các cửa hàng lớn, có tên tuổi, có chính sách bảo hành và đổi trả rõ ràng. Hạn chế tối đa việc mua bán trao tay với người dùng hay các cửa hàng kém uy tín. Và trên hết, để đảm bảo an tâm trong quá trình sử dụng, phân khúc iPhone mới, chính hãng sẽ luôn là lựa chọn tốt nhất, yên tâm và bền bỉ nhất.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang