Những lưu ý lái xe ô tô an toàn khi đi qua đường nhiều ổ gà

author 10:24 25/11/2023

(VietQ.vn) - Lái xe trên đường tài xế sẽ không ít lần bắt gặp những hố trũng (ổ gà), có thể gây nguy hiểm cho người trên xe và làm ảnh hưởng không nhỏ tới hệ thống treo, lốp xe và các bộ phận khác trên ô tô.

Phần lớn tổn thương của bánh xe xuất phát từ việc chạm vào ổ gà khi lốp thoát khỏi nó. Trong tình huống này, hệ thống treo đang ở trạng thái nén và chưa phục hồi, không còn hành trình phuộc. Ép thêm lực vào lốp (khi lốp chạm vào mép ổ gà) dẫn đến áp lực lớn đối với các thành phần khác của bánh xe và hệ thống treo, có thể gây hư hỏng.

Di chuyển qua ổ gà không đúng kỹ thuật có thể gây tổn thương cho lốp, bánh và hệ thống treo. Một trong những vấn đề thường gặp là nắp đậy trục bánh xe (hubcap) bị văng ra do thường được gắn vào bánh mà không cần đinh vít. Nắp này có thể dễ dàng thay thế với giá dao động từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng, phụ thuộc vào hãng và chất liệu.

Thiệt hại tiếp theo xuất phát từ lốp xe có thể bị thủng hoặc rách bên hông hoặc cả hai bên. Nếu lốp không thể hấp thụ toàn bộ xung lực, la-zăng sẽ phải chịu trách nhiệm. La-zăng có thể bị méo, biến dạng, nứt, thậm chí gãy, gây ảnh hưởng đến hệ thống treo, đặc biệt là trong những trường hợp nghiêm trọng.

Để tránh những tổn thương từ ổ gà, điều quan trọng là giảm thiểu di chuyển qua các đoạn đường có nhiều ổ gà nếu có thể. Trong trường hợp buộc phải đi qua, tài xế cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Tập trung quan sát và giữ khoảng cách an toàn

Quan sát và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh là quan trọng để có thể phản ứng linh hoạt khi di chuyển qua các đoạn đường có ổ gà. Hành động này giúp giảm tác động lên xe, nâng cao tuổi thọ xe và tránh va chạm không mong muốn.

Thực hiện thắt dây an toàn

Việc thắt dây an toàn là quan trọng để bảo vệ lái xe và hành khách khi xảy ra va chạm. Dây an toàn giúp phân tán lực tác động và giữ người ngồi trong xe ổn định. Thực hiện đúng cách, dây an toàn là một biện pháp an toàn quan trọng khi lái xe qua các đoạn đường có ổ gà.

Hạ chân ga và di chuyển tốc độ chậm

Khi di chuyển trên đường và phải đối mặt với những ổ gà, việc hạ chân ga và điều chỉnh tốc độ là chìa khóa quan trọng để bảo vệ xe ô tô và giữ an toàn cho mọi người trong phương tiện. Khi gặp ổ gà nhỏ hoặc rãnh cắt ngang qua đường, lái xe cần tránh phanh đột ngột. Thay vào đó, việc giảm tốc độ và về số thấp giúp xe vượt qua mặt của ổ gà một cách an toàn. Sau khi đã vượt qua, lái xe có thể tăng tốc và điều khiển với tốc độ phù hợp.

Trong trường hợp các đoạn đường có những ổ gà rộng hoặc sâu, người lái nên đưa xe về số 1 và từ từ hạ bánh xe xuống rãnh. Tiếp theo, tăng ga để bánh xe phía trước vượt qua ổ gà. Lưu ý giảm tốc độ từ từ để bánh sau rơi xuống ổ gà và sau đó tăng ga dần để bánh sau thoát khỏi rãnh. Điều này giúp tránh va chạm với gầm xe, giảm thiểu tổn thương cho các bộ phận xe và đảm bảo lái xe an toàn.

Thao tác sử dụng phanh đúng cách

Khi bất ngờ gặp ổ gà hoặc vật cản, phản xạ tự nhiên của người lái là đạp phanh gấp và đánh lái để tránh. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến mất kiểm soát và nguy cơ va chạm với phương tiện khác. Trong trường hợp phát hiện ổ gà muộn, việc giữ vững tay lái mà không sử dụng phanh gấp là lựa chọn an toàn hơn, tránh va chạm mạnh với mép ổ gà.

Xử lý tình huống linh hoạt

Trong khi lái xe qua các khu vực có nhiều ổ gà, việc quan sát và xử lý linh hoạt là quan trọng. Nếu có thể, người lái nên chủ động điều khiển xe để tránh ảnh hưởng đến các phương tiện khác và giảm thiểu rủi ro va chạm.

Những chiến thuật và kỹ thuật trên cung cấp một bức tranh toàn diện về cách hạn chế rủi ro và bảo vệ xe ô tô khi di chuyển qua các đoạn đường có ổ gà. Kết hợp với kỹ năng lái xe an toàn, chúng sẽ giúp người lái vượt qua mọi tình huống khó khăn một cách hiệu quả và an toàn.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang