Hiện tượng rung vô lăng làm mất an toàn khi lái xe ô tô - Nguyên nhân và cách khắc phục
Ô tô bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu sẽ không được đưa vào kinh doanh
Màu sơn ô tô ảnh hưởng thế nào đến sự mất giá của xe?
Những tính năng an toàn khi đi trời mưa người lái ô tô cần biết
Nguyên nhân gây ra hiện tượng rung vô lăng
Hiện tượng rung vô lăng (tay lái, bánh lái) do nhiều nguyên nhân báo hiệu sự hư hỏng, hoặc một sự cố khung gầm, lốp xe. Dưới đây là những nguyên nhân chính khiến tay lái bị rung khi điều khiển xe ô tô:
Hệ thống treo: Hệ thống treo ô tô là bộ phận quan trọng đóng vai trò trong việc giúp xe ô tô di chuyển một cách êm ái trên đường. Bộ phận này hạn chế những ảnh hưởng cơ học đến các chi tiết kim loại và khung bằng cách loại bỏ những dao động thẳng đứng khi xe đi qua những đoạn đường không bằng phẳng.
Bánh xe: Tay lái ô tô bị rung lắc, người điều khiển cần kiểm tra các bánh xe. Nếu bánh xe lắp không đúng cách, bị sai lệch vị trí hoặc vốn bánh có chất lượng thấp sẽ gây ra sự mất cân bằng giữa các bánh xe.
Cùng với đó, sau một thời gian sử dụng, lực căng của các bánh xe không còn đồng đều dẫn đến độ bám của bánh xe với mặt đường không còn tốt nữa. Người lái có thể dễ dàng nhận ra nguyên nhân này nếu tay lái hoặc thậm chí là toàn bộ xe bị rung lắc khi di chuyển với tốc độ trên 60km/h.
Lốp xe ô tô: Bơm lốp xe quá căng hoặc quá non có thể là nguyên nhân khiến tay lái ô tô bị rung. Lốp xe được bơm với áp suất phù hợp mới có thể duy trì được độ đàn hồi cần thiết để xe di chuyển êm ái trên đường.
Ngoài ra, việc lốp xe quá cũ cũng không thể duy trì được mức áp suất tiêu chuẩn. Theo thời gian, lốp xe ô tô có thể sẽ gặp tình trạng mòn không đều khiến cho tải trọng của xe phân bố không đồng đều giữa các bánh xe khi di chuyển, do không được đảo lốp hoặc đảo không đúng cách. Điều này không những gây rung tay lái mà còn ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.
Khoang động cơ: Tay lái ô tô rung lắc, thậm chí giật mạnh khi tăng tốc hoặc di chuyển với tốc độ cao, nguyên nhân có thể đến từ những trục trặc trong khoang động cơ như: dây bugi lỏng lẻo hoặc bị hỏng, lọc không khí hoặc lọc bugi bám nhiều bụi bẩn khiến không đủ không khí, nhiên liệu hoặc tia lửa điện cần thiết cho hoạt động của động cơ,...
Phanh: Tình trạng đĩa phanh bị cong, vênh, mòn không đều khiến má phanh và bộ kẹp phanh không siết chặt vào đĩa phanh hoặc đĩa phanh không được vệ sinh, bám nhiều bùn đất có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng rung tay lái ô tô. Với nguyên nhân này, tay lái sẽ rung lắc khi xe di chuyển với tốc độ cao, khi đạp phanh xe hoặc có mùi khét sau khi dừng xe.
Cách khắc phục khi xe có hiện tượng rung vô lăng
Siết chặt 4 lốp và cân bằng lốp: Độ cứng của lốp không chuẩn dẫn đến bề mặt tiếp xúc của lốp với độ võng của mặt đường. Điều này dẫn đến bốn bánh xe không hoạt động cùng nhau trên đường và tạo ra độ lệch làm rung chuyển toàn bộ chiếc xe, đặc biệt là vô lăng. Vì vậy, bạn nên đưa xe đến gara để điều chỉnh độ nén và cân bằng hệ dẫn động 4 bánh để đảm bảo sự liên tục của bánh xe với đường được cân bằng.
Kiểm tra độ mòn của lốp xe cũng là một ý tưởng tốt khi điều chỉnh cân bằng. Chỉ một trong bốn hiện tượng mòn lốp khi di chuyển sẽ thấy chiếc xe rung lắc.
Kiểm tra chân cao su: Chân máy cao su là một trong những nguyên nhân gây rung vô lăng khi di chuyển. Khi sử dụng trong một thời gian dài, các miếng đệm cao su bên trong chân máy bị mòn, khiến xe di chuyển tròng trành và sẽ tác động lên động cơ và gây ra những tác động nhỏ lên khung xe. Điều này khiến vô lăng rung lắc. Để kiểm tra chân máy và chân máy cao su, tốt nhất bạn nên mang xe đến gara chuyên nghiệp. Họ có đủ thiết bị để xác định chân máy và các bộ phận liên quan cần được thay thế hoặc sửa chữa.
Kiểm tra Rotuyn: Rotuyn lái xe ra vào là một phần quan trọng trong cấu trúc lái của xe. Bạn nên mang xe đến công ty để họ có thể kiểm tra xem bạn có cần thay rotuyn không. Cánh quạt bị hỏng sẽ gây ra các vấn đề về lái xe không chuẩn, rung vô lăng hoặc nguy hiểm hơn là mất kiểm soát.
Nếu tất cả các biện pháp trên vẫn không khắc phục được hiện tượng rung tay lái, tài xế nên đưa xe đến một cửa hàng chuyên nghiệp để được kiểm tra và sửa chữa. Việc duy trì hệ thống lái và treo xe trong tình trạng tốt là quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất khi lái xe ô tô trên đường.
Những lưu ý để hạn chế rung vô lăng ô tô
Chủ xe có thể giảm thiểu khả năng xảy ra tình trạng rung tay lái ô tô trong quá trình sử dụng bằng cách áp dụng các lưu ý sau:
Tiến hành đảo lốp xe và cân bằng hệ dẫn động bốn bánh sau mỗi 5000 - 10000 km; Đảm bảo việc sử dụng lốp chất lượng; Kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp ít nhất mỗi tháng một lần; Mỗi khi thay lốp mới nên thực hiện căn chỉnh bốn bánh; Kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ các bộ phận xe định kỳ; Nhanh chóng thay thế hoặc điều chỉnh bộ phận gặp hư hỏng.
Người điều khiển nhận thấy hiện tượng rung tay lái ô tô cần tìm hiểu nguyên nhân và nhanh chóng khắc phục sự cố. Đồng thời, kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận xe định kỳ để giúp xe nâng cao tuổi thọ và đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng.
Duy Trinh (t/h)