Cách tiết kiệm nhiên liệu khi đi xe máy

author 06:27 22/03/2022

(VietQ.vn) - Trong thời điểm giá xăng vẫn còn ở mức khá cao, những cách sau đây sẽ giúp mọi người có thể tiết kiệm nhiên liệu khi điều khiển xe máy ở mức tối ưu.

Giữ đều tay ga

Nếu đi xe tiết kiệm xăng, người sử dụng cần phải đảm bảo di chuyển đúng số (đối với xe số) và giữ đều tay ga. Khi giữ đều tay ga, động cơ sẽ hoạt động ổn định và giúp việc di chuyển được trơn tru, vì thế xăng cũng tốn ít hơn. 

Việc tăng giảm tốc độ thất thường cũng khiến xe tốn nhiên liệu 

Người sử dụng xe cũng cần hạn chế tối đa việc thay đổi tốc độ đột ngột hoặc dừng lại giữa chừng nhiều lần. Bởi khi đi tăng tốc, xe sẽ cần một lượng lớn nhiên liệu để các động cơ máy bên trong hoạt động nhanh hơn và việc dừng đột ngột sẽ khiến xe có thể bị chết máy.

Kinh nghiệm cho thấy, xe máy chỉ nên di chuyển ở tốc độ từ 40 – 50km vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa phòng tránh được các tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông.

Tắt máy trong khi chờ đèn xanh, đỏ

Một trong những bí quyết tiết kiệm nhiên liệu đó chính là chủ động tắt động cơ trong khi chờ đèn xanh, đỏ. Đặc biệt, quãng đường nào có đèn xanh, đỏ hơn 30 giây trở lên là có thể tắt máy. Theo một vài nghiên cứu cho thấy, khi xe dừng mà vẫn nổ máy gần 1 phút, nguồn nhiên kiệu xe sẽ bị tiêu hao tương đương với khoảng 1km vận hành.

Ngoài ra, việc tắt máy như trên không chỉ giúp tiết kiệm xăng mà còn có thể bảo vệ môi trường xung quanh mình. Hiện tại, nhiều mẫu xe tại thị trường Việt Nam đã có trang bị chức năng "Stop and Go" (dừng và đi) thì bạn có thể bật nó lên; khi xe dừng đèn đỏ hoặc chờ đời đến một khoảng thời gian nhất định xe sẽ ngắt động cơ và khi đi thì bạn chỉ cần vặn nhẹ ga là xe hoạt động trở lại.

Bảo dưỡng xe máy định kỳ

Xe máy khi được bảo dưỡng đầy đủ, đúng định kỳ là yếu tố quan trọng trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Khi được bảo dưỡng đều đặn, các thiết bị và máy móc của xe sẽ không gặp sự cố hỏng hóc, hoặc tiêu hao nhiên liệu bất thường.

Vì vậy, hãy cố gắng đưa xe đi kiểm tra tổng thể từ 6 tháng – 1 năm/ lần nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Tránh ổ gà

Ít người biết rằng, ổ gà hay ổ voi trên đường cũng là nguyên nhân khiến việc di chuyển xe máy bị tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn mong muốn. Theo đó, mỗi khi xe vấp phải ổ gà, tốc độ ở xe sẽ giảm đột ngột gây hư hại và làm tiêu hao nhiên liệu không cần thiết.

Do đó, người sử dụng xe nên chủ động quan sát khi đi đường, tránh vấp phải ổ gà, ổ voi trên đường để đảm bảo tuổi thọ của xe cũng như tiết kiệm tối đa nhiệt liệu.

Nếu trong trường hợp khó tránh ổ gà hay ổ voi, hãy khéo léo xử lý bằng cách giảm tốc từ từ để vượt qua. Đồng thời tăng ga dần trở lại với tốc độ ban đầu sẽ giúp xe không bị tốn quá nhiều nhiên liệu.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang