Những món đồ gia dụng quen thuộc trong nhà dễ gây cháy nổ

author 19:53 28/07/2021

(VietQ.vn) - Nhiều món đồ gia dụng quen thuộc trong gia đình tưởng chừng an toàn nhưng thực tế trong một vài trường hợp chúng lại trở nên nguy hiểm, dễ cháy nổ.

Theo thống kê, cứ đều đặn mỗi tháng sẽ có một trận hỏa hoạn, không lớn thì nhỏ xảy ra ở một nơi nào đó trên cả nước. Các vụ hỏa hoạn có thể bắt nguồn từ những đồ dùng quen thuộc trong nhà mà nhiều người ít để ý đến, chẳng hạn như tinh dầu, các loại bột, máy tính xách tay, bếp bẩn, đồ thủy tinh để dưới ánh nắng...

Sử dụng dây điện và đồ điện kém chất lượng

Thứ quan trọng nhất để đảm bảo an toàn điện chính là chất lượng của dây điện. Nhưng nếu ham rẻ, sử dụng dây điện kém chất lượng, rẻ tiền thì nguy cơ rò điện, chập điện, gây đoản mạch sẽ cao. Hiệu quả trước mắt là các thiết bị điện bị hỏng, nặng hơn thì sẽ gây cháy nổ, thiệt hại về người và ảnh hưởng đến những nhà xung quanh.

Bếp bẩn

Dầu, mỡ và cặn bẩn cũ có thể bốc cháy chỉ trong vài giây khi tiếp xúc với ngọn lửa. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra hỏa hoạn. Vì vậy, hãy thường xuyên vệ sinh và giữ cho bếp nấu luôn sạch sẽ.

Các loại bột

Khi lơ lửng trong không khí, các hạt bột nhỏ có thể gây cháy khi tiếp xúc với mồi lửa, ngọn lửa lan ra tới hàng triệu phân tử khác xung quanh và phát nổ. Hiện tượng này được gọi là vụ nổ bụi. Vì vậy cần chú ý không được để bất kỳ mồi lửa nào xung quanh khi sử dụng các loại bột như bột mì, bột năng...

 Nhiều đồ gia dụng trong gia đình dễ gây hỏa hoạn, cháy nổ nên biết

Đồ thủy tinh dưới ánh nắng

Đồ thủy tinh, gương, thậm chí là bể cá và cốc nước có thể hội tụ ánh nắng vào một điểm nhỏ và khiến các vật ở gần như rèm cửa, giấy hoặc quần áo bắt lửa. Để tránh điều này, hãy để những đồ vật bằng thủy tinh vào chỗ ít ánh nắng.

Laptop và phụ kiện

Sạc máy tính xách tay qua đêm là thói quen phổ biến và nguy hiểm. Khi pin bị sạc quá mức, bị ướt hoặc bị hỏng, chúng có nguy cơ gây ra hỏa hoạn. Việc cắm pin trong nhiều giờ có thể làm tăng nguy cơ, vì vậy không nên sạc máy tính liên tục trong nhiều giờ.

Tinh dầu

Hãy cẩn thận khi giặt khăn có dính tinh dầu. Một số đám cháy đã xảy ra khi dùng máy sấy vì tinh dầu đã không được làm sạch hoàn toàn khi giặt. Tốt hơn hết, sau khi giặt đồ, để đảm bảo an toàn nên phơi ngoài trời cho khô thay vì sấy trong máy.

Băng phiến

Băng phiến thường được làm từ naphthalene hoặc 1,4-dichlorobenzene, cả hai đều dễ gây cháy. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc nhiều với băng phiến có thể dẫn tới bệnh thiếu máu, mù lòa và thậm chí là ung thư bởi naphthalene là chất gây ung thư.

Bình xịt nhà bếp

Bình xịt thường được sử dụng để khử mùi, xịt nấu ăn, làm sạch vật liệu. Chúng chứa đầy khí nén hydrocacbon - một hợp chất rất dễ bắt lửa thường được tìm thấy trong dầu thô, xăng và khí tự nhiên. Nhiệt độ sôi của hydrocarbon thấp hơn so với nhiệt độ phòng. Vì vậy hãy đảm bảo những bình xịt này không được để gần lửa hoặc nơi có nhiệt độ cao.

Phòng chứa chất tẩy rửa

Hầu hết các chất tẩy rửa gia dụng không chỉ độc hại mà còn có thể bắt lửa. Nếu có thể nên thay thế chúng bằng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, vừa để bảo đảm sức khỏe cho gia đình và cũng là để giữ an toàn cho ngôi nhà.

Nước rửa tay bằng cồn

Nước rửa tay dạng lỏng hay dạng gel đều rất dễ cháy vì chúng được cấu tạo từ rượu etylic rất dễ bắt lửa. Vì vậy không nên sử dụng nước rửa tay trước khi đi nấu ăn hoặc sử dụng bất cứ vật gì tạo ra lửa.

Sơn và chất tẩy móng tay

Sơn móng và nước tẩy móng tay chứa cồn isopropyl và ethyl acetate, cả hai thành phần chính này đều dễ cháy. Do đó nên bảo quản các sản phẩm làm móng của mình ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.

Quạt thông gió phòng tắm bị tắc

Nếu quạt thông gió phòng tắm không được vệ sinh và bảo dưỡng đúng cách, chúng có thể trở thành một trong những nguy cơ gây ra hỏa hoạn. Bụi bẩn tích tụ có thể làm tắc cánh quạt khiến động cơ phải hoạt động mạnh hơn, dẫn đến quá tải và gây nóng. Một nguyên nhân khác khiến động cơ quạt bị nóng là liên tục hoạt động trong nhiều giờ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang