Những ngộ nhận thường gặp khi mua máy lọc nước

author 15:48 22/11/2018

(VietQ.vn) - Trước khi quyết định chọn mua loại máy lọc nước nào, hãy tìm hiểu thật kỹ, dành nhiều công sức tìm hiểu để tránh khỏi những lầm tưởng mà nhiều người thường gặp.

Ngộ nhận 1: Nước máy đun sôi là đủ, sao phải cần đến máy lọc nước?

Nhiều người có suy nghĩ: “Nước máy vốn đã sạch, chỉ cần đun sôi để nguội là có thể dùng làm nước uống thường ngày cho gia đình. Xưa nay dùng nước thế vẫn khỏe, có sao đâu”. Tuy nhiên, đây là quan niệm cũ vì ngày nay nguồn nước máy đang sử dụng vẫn tồn dư khá nhiều các kim loại do nguy cơ phơi nhiễm từ các đường ống, bồn chứa cũ kĩ…

Nước đun sôi chỉ có thể loại bỏ vi khuẩn, vi rút trong nước chứ không lọc triệt để được các chất rắn hay kim loại nặng, hơn thế nữa nguy cơ tái nhiễm khuẩn vì sau khi để nguội nước luôn tiềm tàng. Do đó, các gia đình nên thay đổi thói quen đun sôi nước để uống dần bằng việc sử dụng một chiếc máy lọc nước để loại bỏ các chất gây hại, bảo đảm nguồn nước sử dụng hàng ngày phải thật sự sạch.

Máy lọc nước hiện nay có công nghệ UF, RO, Nano với các màng lọc và quy trình lọc khác nhau. Trong đó, chỉ có công nghệ lọc RO đáp ứng khả năng uống trực tiếp do màng lọc có kích thước siêu nhỏ giúp loại bỏ 99,99 % các tạp chất trong nước. 

Sử dụng máy lọc nước có thể uống nước tinh khiết ngay tại vòi mà không cần đun nấu.

 

Ngộ nhận 2: Công nghệ lọc nước nào cũng giống nhau

Không như nhiều người nghĩ, công nghệ lọc nước nào cũng giống nhau, khả năng lọc của mỗi loại cạnh tranh nhau đến từng micron (đơn vị đo lường cho các hạt vật chất siêu nhỏ, 1micron = 1/1.000.000m). Màng lọc có kích thước càng nhỏ càng ngăn được những vi khuẩn, vi rút, tạp chất siêu nhỏ gây hại cho sức khỏe.

Như đã nói ở trên, trong 3 công nghệ lọc nước hiện nay, công nghệ lọc nước RO đang là tối ưu nhất với màng lọc có kích thước chỉ từ 0.001 - 0.0001 micron. Trong khi đó, công nghệ lọc nước UF có màng lọc với kích thước từ 0.1 - 0.01 micron và màng lọc công nghệ lọc nước Nano là 0.01 - 0.001 micron. 

Trong công nghệ lọc RO, chỉ phân tử nước mới có thể đi qua màng lọc nên cho độ tinh khiết của nước rất cao. Nhưng cũng vì kích thước lỗ màng quá nhỏ nên công nghệ RO truyền thống trước đây cho công suất lọc nước thấp, tốn nhiều nước thải với tỉ lệ lọc nước tinh khiết là 30% và phần nước thải lên đến 70%.

Để khắc phục nhược điểm này, công nghệ RO – Side Stream ra đời với những cải tiến đáng kể, khiến người mua không còn băn khoăn khi lựa chọn máy lọc nước công nghệ RO nữa. Công nghệ RO – Side Stream đã giúp tăng đáng kể công suất lọc nước, có loại lọc lên đến 94 lít/h, giúp giảm 56% tỉ lệ nước thải và tăng 66% tỉ lệ nước tinh khiết đầu ra; kéo dài tuổi thọ lõi RO – Side Stream gấp 1,5 lần so với công nghệ RO thông thường.

Tính năng ưu việt của máy lọc nước RO - Side Stream giúp người dùng không phải băn khoăn về công suất hay tỉ lệ nước thu hồi.

Ngộ nhận 3: Máy lọc nước nên có càng nhiều lõi lọc càng tốt

Đây là ngộ nhận phổ biến nhất, xuất phát từ việc quảng bá rầm rộ của các hãng máy lọc nước có nhiều lõi lọc phụ theo quảng cáo. Một quy trình lọc hoàn chỉnh cần có 5 cấp lọc tiêu chuẩn từ cặn lơ lửng, chất rắn, nhiễm bẩn thô và mịn trong nước đến lọc sạch các chất hóa học, kim loại nặng, chất rắn hòa tan, những vi khuẩn, vi rút có kích thước siêu nhỏ. Thông thường, chỉ cần tối đa 5 lõi lọc tương ứng với 5 cấp lọc tiêu chuẩn là có thể đảm bảo được một quy trình lọc nước cho ra nước tinh khiết tới 99,9%. Trên thế giới hiện nay, các thương hiệu lọc nước lớn thường không sử dụng nhiều hơn 5 lõi và xu hướng gộp nhiều lõi lọc thành 1 lõi tích hợp nhiều công năng đang trở thành giải pháp rất thịnh hành.

Những máy lọc nước có số lõi lọc nhiều hơn 5 thường là các lõi lọc bổ sung khoáng chất, bổ sung kiềm, kẽm, ion... Thực hư việc quảng bá là bổ sung nhiều lõi lọc khoáng tốt cho sức khỏe rất khó kiểm chứng về hiệu quả bởi chưa có các thử nghiệm khoa học đáng tin cậy chứng minh. Trong khi đó, trong chế độ dinh dưỡng cân đối mỗi ngày gần như đã đảm bảo được bổ sung khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, việc nhiều lõi lọc bổ sung dễ dẫn đến nguy cơ tái nhiễm khuẩn trở lại cho nước. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều lõi lọc sẽ làm tăng chi phí, thời gian, công sức cho việc thay lõi lọc thường xuyên. 

Để hiểu hơn về quy trình lọc cho ra nguồn nước tinh khiết, lấy ví dụ minh họa từ sản phẩm áp dụng công nghệ lọc nước tiên tiến hiện nay là RO – Side Stream. Dòng sản phẩm này có số lõi lọc cần thiết chỉ dao động từ 4-5 lõi đã đảm bảo được chu trình 5 cấp lọc nước tiêu chuẩn. Đối với máy lọc nước, 5 cấp lọc tiêu chuẩn này được biết tới với bước đầu tiên là lọc thô, loại bỏ gỉ sắt, kim loại, cát, các tạp chất rắn và những thành phần có kích thước lớn hòa trộn trong nước.

Bước thứ hai giúp loại bỏ các chất như Clo, sản phẩm phụ từ quá trình khử trùng, khử màu, khử mùi. Tiếp theo là bước thứ 3 giúp loại bỏ những thành phần có kích thước nhỏ hơn như chất rắn và cặn lơ lửng. RO – Side Stream chính là bước lọc thứ 4 với kích cỡ lưới lọc siêu nhỏ, chỉ 0.0001 microns, giúp giảm lượng vi khuẩn đến 4.000 lần và giảm nhiễm các loại vi rút hơn 400 lần. Cuối cùng là bước 5 giúp khử mùi và điều chỉnh vị để bảo đảm vị tinh khiết của nước một cách hoàn hảo.

Ngộ nhận 4: Máy lọc nước nào cũng to cồng kềnh

Vì máy lọc nước theo công nghệ cũ thường có thiết kế to, chiếm diện tích, ngoài ra người tiêu dùng vẫn ít được tiếp xúc với những chiếc máy nhỏ gọn theo phong cách tối giản hiện đại. Nhờ việc ứng dụng công nghệ hiện đại tân tiến và thiết kế tinh tế, thông minh, các dòng máy lọc nước này vừa có thiết kế nhỏ gọn nhưng cũng mang đến công suất sử dụng lớn từ 10 lít/giờ lên đến 94 lít/giờ. 

Với bảng điện tử hiển thị hiện đại và tiện lợi được tích hợp trên máy, hiển thị thông tin cảnh báo an toàn, thông tin thay lõi lọc…, người dùng hoàn toàn có thể nắm bắt được tình trạng hoạt động của máy để có những phương án xử lý khi có sự cố xảy ra. Giờ đây, máy lọc nước đang dần trở thành thiết bị trang trí vừa làm đẹp không gian sống, vừa mang lại tiện nghi cho cả gia đình. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng ngay nước từ vòi của máy lọc nước để mời khách đến thăm nhà trải nghiệm hương vị nước tinh khiết và cả phong cách sống hiện đại của mình.

 Máy lọc nước giờ đây là thiết bị không thể thiếu trong những ngôi nhà hiện đại.

Xua đi những ngộ nhận về máy lọc nước, các gia đình có thể yên tâm chọn lọc được chiếc máy tốt nhất cho mình để tận hưởng cuộc sống tiện nghi và an toàn trong tổ ấm thân yêu.

Lý Oanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang