Những ngôi làng tỉ phú nổi tiếng đất Việt

author 10:01 15/01/2015

(VietQ.vn) - Những ngôi làng tỉ phú này đều có xuất phát điểm "nghèo rớt mồng tơi". Nhưng nhờ sự chí thú làm ăn của người dân, hiện nay, những ngôi làng "chân đất" năm nào đã trở nên nổi tiếng vì sự giàu có.

Làng tỷ phú đồng nát giàu nhất Việt Nam

Về mảnh đất xứ Nghệ, hỏi thăm xã Diễn Tháp (huyện Diễn Châu) chẳng ai là không biết. Nơi đây đã quá nổi tiếng về độ giàu có, từ đầu đến cuối các làng ở Diễn Tháp, chi chít những ngôi biệt thự trị giá hàng chục tỉ, xe hơi chất dài thành hàng khiến nơi đây trở thành một trong những làng tỉ phú nổi tiếng Việt Nam.

Ngoài làm ruộng thì Diễn Tháp trước đây còn có nghề đúc đồng truyền thống nên tranh thủ lúc nông nhàn còn kiếm được đồng ra đồng vào. Xuất phát từ nhu cầu của nghề đúc đồng mà bà con nơi đây cứ sau mỗi vụ mùa xong là lại sắm cho mình một chiếc xe cà tàng đi gom đồng nát về phục vụ cho nghề. Không chỉ đi trong tỉnh mà bà con ở đây còn đi ra tận các tỉnh ngoài bắc như Nam Định, Hải Dương, Hà Nam... để gom đồng nát.

Những ngôi biệt thự trị giá hàng chục tỉ, những dãy xe hơi nối hàng dài không phải là chuyện hiếm ở Diễn Xá

Những ngôi biệt thự trị giá hàng chục tỉ, những dãy xe hơi nối hàng dài không phải là chuyện hiếm ở Diễn Xá. Ảnh minh họa

Lúc đầu họ chỉ mua đồng nhưng sau thấy đồng nát các loại như nhôm, sắt, nhựa… cũng nhiều nên gom về nhập cho các đại lý lớn thu mua. Những ngôi biệt thự "đua nhau" mọc lên ở làng đồng nát. Sau công đoạn qua phân loại, tái chế, hàng lại được đưa sang Lào bán với giá cao. Dần dần, Diễn Tháp phất lên một cách nhanh chóng và trở thành một trong những xã giàu nhất của tỉnh Nghệ An.

Từ năm 2000 đến nay, người dân Diễn Tháp đua nhau xây nhà tầng, biệt thự khiến dân quanh vùng này ngạc nhiên vô cùng. Chỉ trong một thời gian ngắn, Diễn Tháp mang một bộ mặt hoàn toàn mới, những ngôi nhà biệt thự cao tầng nằm san sát nhau nối thành một con phố dài dọc theo trung tâm xã.

Toàn xã Diễn Tháp hiện có hàng trăm hộ giàu, ô tô đếm sơ sơ cũng trên 500 chiếc các loại, trong đó cái rẻ nhất cũng có giá khoảng 500 triệu, còn lại đều hàng “khủng”, thậm chí một số đại gia còn xài xế hộp hạng sang có giá cả chục tỷ đồng.

Hiện nay Diễn Tháp có khoảng hơn 800 trăm tỉ phú. Theo đánh giá của các nhà xã hội học, Diễn Tháp là một trong những làng giàu nhất của làng quê Việt Nam.

Làng đồng nát chuyên “mổ xác” máy bay

Làng Quan Độ, Vân Môn, Yên Phong (Bắc Ninh) ngoài nghề nông còn có nghề đồng nát. Người dân Quan Độ ngược xuôi trong Nam ngoài Bắc, buôn đủ thứ được cho là "đồng nát" nhưng nhờ đó, làng đã có cả những tỷ phú tiền đô.

Nhiều năm trước đây, người Quan Độ nổi tiếng với việc có khả năng nhập được cả những xác máy bay, xe tăng, khí tài quân sự hết hạn sử dụng. Cả chục cái xác tàu bay to như toà nhà, tất cả đều tan rã dưới tay búa tay kìm của người Quan Độ. Này là đồng, là chì, là bóng bán dẫn, tụ điện, con trở… loại nào đi loại nấy rồi kìn kìn theo ôtô của các chủ hàng tỏa đi khắp nơi, mang lại nguồn thu nhập không phải nhỏ cho ngôi làng thuần nông này.

Văn Môn được coi là một trong những làng tỉ phú nổi tiếng ở đất Kinh Bắc với nghề 'mổ xác máy bay'

Văn Môn được coi là một trong những làng tỉ phú nổi tiếng ở đất Kinh Bắc với nghề "mổ xác máy bay". Ảnh minh họa

Nhờ những đồ phế thải, bỏ đi này mà ngôi làng Quan Độ đã có đến hàng trăm đại gia. Theo lời một “đại gia đồng nát” ở ngôi làng này, để kiếm được những mối hàng “đậm”, mỗi vị “đại gia” lại có một mánh khóe khác nhau.

Cách nhanh nhất để người Quan Độ phân loại phế liệu là đốt cháy nhựa, vải dầu và các chất cách điện khác bọc kim loại. Và không đâu xa, họ đốt ngay trước cửa nhà, ngoài đầu ngõ, hết chỗ thì mang ra cách đồng đầu làng, đốt cho tan hoang, như cháy nhà, cháy chợ.

Làng tỷ phú giữa "cánh đồng chó ngáp"

Tại bán đảo cực Nam của Tổ quốc, cánh đồng chó ngáp ngày trước là một vùng đất hoang vu, nhiễm phèn, nằm giáp ranh giữa 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang. Phần lớn đất ấy ngày nay nằm ở 2 huyện Phước Long và Hồng Dân (Bạc Liêu).

Vì sao lại có cụm từ này? Có nhiều người giải thích, giữa vùng đất rộng hàng chục ngàn héc-ta thẳng cánh cò bay, xa ngút ngàn tầm mắt chỉ có mỗi cây cỏ năn là tươi tốt, xanh tươi trụ vững giữa phèn úa...Người dân kể với nhau câu chuyện, cỏ mọc um tùm giữa đồng hoang, mỗi khi chó chạy mải mê bắt chuột lạc vào không biết đường ra.

Thời gian dần trôi, đất hoang không phụ công người. Hơn 20 năm trước, vùng đất bán đảo Cà Mau bắt đầu chuyển mình “thay da đổi thịt”, trở thành vựa tôm, đầm cá trù phú và một số ấp làng thành tỷ phú như ngày nay.

Từ 'cánh đồng chó ngáp', người dân xã Ninh Thạnh Lợi A đã có cả một ấp nhà lầu

Từ 'cánh đồng chó ngáp', người dân xã Ninh Thạnh Lợi A đã có cả một ấp nhà lầu. Ảnh minh họa

Nhiều cán bộ ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) cho biết, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là người chỉ đạo, đào kênh rạch quản lộ Phụng Hiệp dẫn nước ngọt từ thượng nguồn sông Hậu đi vào cánh đồng chó ngáp rửa phèn, làm ngọt hóa vùng bán đảo Cà Mau. Trước, một hệ thống kênh rạch chằng chịt chạy ngang, dọc như thế trận trên bàn cờ. Sau, quá trình đào kênh đã tạo nên những biến đổi cho vùng đất hoang, người dân có thể trồng lúa và nuôi trồng thủy sản xen canh.

Chính hệ thống kênh rạch còn góp phần tạo ra một hệ thống giao thông vận tải đường thủy đi lại và trao đổi hàng hóa thuận lợi. Sau khi thuần hóa, chính vùng đất này là vựa tôm của cả nước. Con tôm, con cá, ba ba, cua, ếch… đã làm cho nhiều gia đình phất, lên giàu có ở vùng đất khiến nhiều người khiếp đảm một thời này.

Dẫn chúng tôi vào 'ấp nhà lầu', Chủ tịch xã Ninh Thạnh Lợi A cho biết, người dân ở trong xã thường gọi đây là xóm nhà giàu, nhà lầu hay ấp tỷ phú.Vợ chồng anh Phan Văn Tưởng và chị Ngô Thị Xuân cho biết, họ đến đất này lập nghiệp đã hơn 20 năm. Gia đình giàu lên từ con tôm, căn nhà hơn 1 tỷ đồng anh chị đang ở cất lên từ gần 10 năm trước cũng từ đầm tôm mà ra.

Chủ tịch xã ông Lục còn tự hào, toàn xã có 1.994 hộ dân thì phần lớn là gia đình nào cũng khá và giàu, chỉ có 7,5% là hộ nghèo. Riêng tại ấp nhà lầu, có khoảng 30% hộ dân thu nhập 500 triệu đồng/năm, thu nhập 1 tỷ đồng/năm có khoảng 30 hộ dân.Ngoài ra, ông Lục còn tiết lộ, có trên 60 hộ dân hộ dân có tiền tiết kiệm gửi ngân hàng và hộ nhiều nhất có số tiền gửi 27 tỷ đồng…Tết đến xuân về trên mọi nẻo đường. Người dân ở cánh đồng chó ngáp năm xưa đã và đang làm giàu lên từ chính vùng đất hoang vu...

Phương Trâm (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang