Ăn hành tây như thế nào để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng

authorNgọc Nga 15:21 04/11/2021

(VietQ.vn) - Hành tây rất phổ biến trong bữa ăn của các gia đình, tuy nhiên rất ít người để ý đến tác dụng phụ của nó. Có một số người cần lưu ý để tránh.

Không chỉ là nguyên liệu làm nên những món ăn ngon hàng ngày, hành tây còn mang đến nhiều tác dụng bất ngờ trong việc bảo vệ sức khỏe, cũng như giúp mọi người chữa bệnh hiệu quả như giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị rối loạn tiết niệu, ngăn chặn máu đông, tốt cho tim mạch, giảm nhanh chứng đau khớp, giúp phòng ngừa cảm cúm, giúp chống viêm.

                                                             Hành tây rất tốt với sức khỏe nếu ăn đúng

Như vậy hành tây mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh nếu chúng ta sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để ăn loại thực phẩm này. 

Sử dụng hành tây quá mức sẽ làm tăng tình trạng của hội chứng ruột kích thích

Đây được coi như rối loạn tiêu hóa thường gặp có ảnh hưởng đến ruột già đồng thời gây ra những biểu hiện như chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy, hoặc có thể gây nên tình trạng táo bón. Triệu chứng này mặc dù không gây hại cho đường ruột, nhưng nó sẽ làm cho người mắc cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Tình trạng hội chứng ruột kích thích thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn ở nam giới và xuất hiện ở những người có độ tuổi dưới 45 tuổi.

Phụ nữ mang thai đang bị dị ứng, sung huyết

Phụ nữ mang bầu có tiền sử hoặc đang bị dị ứng, sung huyết thì việc ăn hành tây có thể làm bệnh tái phát hoặc tình trạng trầm trọng hơn. Những mẹ bầu không có tiền sử với 2 loại bệnh trên cũng nên cân nhắc khi ăn hành tây do cơ thể phụ nữ rất nhạy cảm trong giai đoạn này, nếu ăn vào có thể gây nên tình trạng mẩn ngứa hoặc nghiêm trọng hơn là sung huyết.

Người thường bị trào ngược dạ dày không nên sử dụng hành tây

Nếu bạn có biểu hiện ợ nóng hoặc bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản thì chế độ ăn không nên sử dụng hành tây. Bởi vì hành tây có thể gây ra các tác dụng ảnh hưởng đến tình trạng của bệnh như: cảm giác nóng rát ở ngực, đau họng hoặc vị của dịch trong miệng. Đối với một số trường hợp cụ thể, bệnh trào ngược dạ dày có thể dẫn đến nghiêm trọng do sử dụng hành tây.

Người sinh lý yếu nên kiêng hành tây

Theo y học cổ truyền, để phòng chống các chứng bệnh được gọi là “yếu sinh lý” như liệt dương, xuất tinh sớm, suy giảm ham muốn tình dục… ngoài việc dùng thuốc, châm cứu, xoa bóp và tập luyện khí công dưỡng sinh còn phải chú ý lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp. Những người yếu sinh lý do tâm tỳ lưỡng hư thường có biểu hiện: sắc mặt vàng úa, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, kém ăn, kém ngủ thì nên kiêng ăn hành tây.

Người bị đau mắt đỏ nên kiêng hành tây

Theo Đông y, đau mắt đỏ do can phong nhiệt. Do đó, những người bị đau mắt đỏ nên kiêng các loại gia vị cay, nóng như hành tây, vì loại gia vị này có thể khiến cho tình trạng bệnh nặng thêm.

Người bị đau dạ dày không nên ăn hành tây

Những người có vấn đề về dạ dày không nên ăn hành tây sống vì nó có thể gây chướng hơi, đau bụng và chứa một số chất độc chỉ khi được nấu chín mới loại bỏ được.

Người có bệnh huyết áp thấp tránh ăn hành tây

Người huyết áp thấp cần tránh ăn hành tây vì loại củ này có tính lạnh, có tác dụng hạ huyết áp. 

Một số loại thực phẩm không nên kết hợp với hành tây

Tảo bẹ: Hành tây chứa nhiều axit oxalic, còn tảo bẹ rất giàu iốt và canxi, nếu ăn 2 loại thực phẩm này với số lượng lớn sẽ dễ sinh sỏi.

Mật ong: Ăn hành tây và mật ong không tốt cho mắt, thậm chí có thể gây mù cả 2 mắt.

Tôm: Ăn nhiều hành và tôm cùng nhau sẽ tạo ra canxi oxalat và gây sỏi.

Cá: Axit oxalic trong hành tây sẽ phân hủy, phá hủy lượng protein dồi dào trong cá, đồng thời sinh ra cặn lắng, gây khó tiêu hóa và hấp thụ kém hơn.

Đậu nành: Ăn hành tây và đậu nành cùng nhau sẽ ảnh hưởng đến khả năng cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng trong đậu nành, làm giảm giá trị dinh dưỡng của 2 loại thực phẩm. Hãy chế biến và ăn hành tây đúng cách để đem lại những lợi ích cho sức khỏe.

Thu Phương (T/h)                                                                                                                                                                           

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang