Những người mang Tết sớm đến Cu Vai

author 11:45 15/02/2018

(VietQ.vn) - Rất nhiều năm nay, chưa khi nào tôi chứng kiến bà con nhân dân bản Cu Vai vui đến thế. Chưa khi nào, người dân Cu Vai được cười nhiều và khuôn mặt hạnh phúc ngập tràn đến như vậy. Tất cả là nhờ những người đã mang Tết đến sớm với Cu Vai.

Những ngày trước đó, thời tiết tại bản Cu Vai rất đẹp. Trời ngớt mưa sau đợt không khí lạnh mạnh và những tia nắng ấm áp đã tỏa sáng, vàng ươm trên những nóc nhà vách đất. Đám trẻ con bản Cu Vai với đôi chân trần tím tái trong mưa lạnh đã được tia nắng ấm giúp cho hồng hào hơn và chúng lại chạy nhảy cùng chơi đùa trên những dải đất trống. Người dân Cu Vai cũng tranh thủ đổ nước làm mềm đất trên những khu ruộng bậc thang để chuẩn bị cho mùa vụ mới. Những người nhàn rỗi khỏe mạnh thì đi sửa sang con đường lên bản bị lũ cuốn trôi gây sạt lở nhiều đoạn từ hồi tháng 10 năm 2017.

Con đập nhỏ mặc dù được xây kiên cố bên suối Tung nhưng đợt mưa lũ vừa rồi đã bị cuốn trôi khiến nhân dân Cu Vai chia cắt. Nhiều tháng qua, khi chưa làm mới được cây cầu bắc qua suối, người dân Cu Vai muốn xuống dưới thị trấn đều phải lội qua con suối hiểm trở với những tảng đá cuội gập gềnh, nhấp nhô.

Những người mang Tết sớm đến Cu Vai

 Người dân Cu Vai xây dựng lại con đập bị lũ cuốn trôi hồi tháng 10 năm 2017 để đón đoàn tình nguyện.

Khi được thông báo cuối tuần sẽ có đoàn tình nguyện của Tạp chí Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cùng Á hậu Doanh nhân Hoàn vũ 2017 – Ngọc Quỳnh và Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Công ty TNHH Mỹ phẩm Pizu Việt Nam, công ty TNHH thiết bị giáo dục Thắng Lợi đến thăm bản Cu Vai, tặng quà, người dân Cu Vai trên khuôn mặt đều có một nét gì đó rất hồ hởi như sắp đón những người xa quê trở về đoàn tụ.

Để giúp đoàn tình nguyện có thể di chuyển được dễ dàng từ thị trấn lên bản với hơn 4km đừng núi gồ ghề, trơn trượt ngày mưa người dân Cu Vai đã huy động toàn bộ sức người. Và chỉ trong 2 ngày mồng 4 và 5 tháng1/2018, một cây cầu tạm nối hai bên bờ suối Tung thay thế con đập được hoàn thiện. Dọc đường, những thân cây ngổn ngang do lũ cuốn trôi đã được dịch chuyển nằm gọn sang một bên.

Và sau những ngày chờ đợi, niềm vui cũng đến với người dân Cu Vai. Ngày 6/1, mặc dù trời không có ánh nắng mà thay vào đó là những cơn mưa rào tầm tã. Con đường lên bản cũng không còn khô ráo mà lại trở về trạng thái trơn trượt ngập ngụa bùn đất. Thế nhưng, không ngăn nổi niềm vui háo hức, cả bản Cu Vai thức dậy sớm hơn mọi ngày. Với trên vai là những chiếc gùi, người dân hàng nối hàng xuống núi đón đoàn tình nguyện.

Do di chuyển đường xa với hơn 300km từ Hà Nội lên Yên Bái lại mất đến gần 40km đường núi trơn trượt từ thị xã Nghĩa Lộ vào trị trấn Trạm Tấu nên đoàn tình nguyện của Tạp chí Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã đến Trạm Tấu muộn hơn so với dự kiến. Đúng 12 giờ trưa, dù trời vẫn mưa rào và đường trơn trượt nhưng đoàn tình nguyện cũng có mặt tại bản Hát, xã Hát Lìu để vận chuyển hàng lên Cu Vai.

Trời mưa, phương tiện xe máy không thể di chuyển được, toàn bộ số lượng hàng hóa khổng lồ bao gồm: 50 thùng mì tôm, 50 chiếc phích Rạng Đông, 50 thùng sữa Vinamilk, 50 suất quà thiết bị điện cùng hàng trăm chiếc quần áo ấm, ủng chân, dép nhựa, bánh kẹo, sách vở, đèn học …. đã được tập kết tạm tại một nhà dân bản Hát. Mặc dù mưa nặng hạt, trời trưa đói, đường trơn, người dân Cu Vai cùng với đoàn tình nguyện lại chung tay vận chuyển khối lượng hàng hóa trên lên đỉnh núi – nơi mà nhân dân Cu Vai sinh sống.

Những người mang Tết sớm đến Cu Vai

 Người dân Cu Vai và đoàn tình nguyện cùng vận chuyển đồ tập để để di chuyển lên đỉnh núi – nơi nhân dân Cu vai sinh sống.

Với nhân dân Cu Vai, do quen thuộc địa hình và thường xuyên di chuyển nên thời gian để từ chân núi về bản chỉ mất có 1 giờ đồng hồ. Trong khi đó, với các thành viên đoàn tình nguyện, nhiều người lần đầu di chuyển trên con đường đất trơn trượt, dốc núi cheo leo và dưới mưa tầm tã. Thế nên, để di chuyển đến Cu Vai mọi người đã phải trải qua hơn 4 giờ đồng hồ trong mưa lạnh. Thậm chí, nhiều người còn bị trơn trượt và ngã nhào khiến quần áo dính bùn đất. Thế nhưng, mưa lạnh, đường trơn trượt đã không ngăn được bước chân của những người có trái tim tình nguyện. Họ đã đặt chân đến Cu Vai không một chút mệt mỏi, than phiền mà ngược lại, khi vừa đến với bản xa, mọi người đã ngay lập tức tổ chức phân loại quà vào những chiếc túi đẹp mắt. Các em nhỏ được uống sữa, ăn kẹo và chơi trò chơi. Có thể thấy, dường như những trái tim tình nguyện của Tạp chí Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã nhóm lên một ánh lửa hồng cho bản Cu Vai. Dù mưa, gió rét nhưng người dân, trẻ em Cu Vai đã có những giây phút thật sự hạnh phúc. Những người già trong bản háo hức trò chuyện với các thành viên đoàn bên bếp lửa để kể cho họ nghe về những chuyến đi xa xuống thành phố mà mỗi khi có dịp. Rồi kể về Cu Vai đang đổi thay, giờ người dân đã biết tiếng Kinh, đã có ánh điện năng lượng mặt trời và mùa màng ngày một bội thu.

Còn những phụ nữ Cu Vai, do không được đi học nên chỉ nói được tiếng H’Mông, nhưng họ cũng biết rằng hôm nay bản xa đón những đoàn khách từ Hà Nội về mang theo những món quà mà chắc chắn tối nay họ sẽ nhận. Vì thế, trên môi họ, một nụ cười tươi mát để lộ chiếc răng vàng truyền thống và những nếp nhăn cũng như giãn ra và âu lo một phần nào đó được vơi đi về cuộc sống khó khăn với quanh năm trân chần làm nương rẫy.

Vui nhất có lẽ là những đứa trẻ, những cái miệng nhỏ xinh chíu chít không ngớt hát ca. Chúng vui vì được tặng quà ngay lập tức, được uống những hộp sữa Vinamilk mát lành, ăn những cái kẹo ngọt thơm và vui vì được các anh chị trong đoàn tổ chức trò chơi, được ca hát và được tận mắt, cầm sờ những món đồ chơi, chiếc bóng bay nghệ thuật có lẽ chúng chỉ thấy trong cuốn sách giáo khoa và trong lời cô giáo kể.

Những người mang Tết sớm đến Cu Vai

 Một em bé Cu Vai không giấu được niềm vui khi nhận được quà tặng từ đoàn Tình nguyện.

Đoàn tình nguyện của Tạp chí Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng họ chỉ có vẻn vẹn 16 người nhưng với 16 trái tim ấm nóng, yêu thương họ đã lan toả đến toàn bộ nhân dân Cu Vai về một tương lai phía trước sẽ đổ thay và khấm khá hơn. Sau hơn 1 ngày đoàn tình nguyện ở lại bản, người dân Cu Vai không chỉ được tặng quà, được an ủi về tinh thần và được chia sẻ cách phòng chống rét cho người, gia súc và hoa màu cũng như trong sản xuất nông nghiệp mà lần đầu tiên người dân Cu Vai cảm nhận được một thứ tình cảm thiêng liêng, trân quý mà người miền xuôi dành cho người vùng núi cao. Và nhiều người Cu Vai họ đã chân tình chia sẻ rằng: “Cán bộ ơi, họ là người tốt, họ đã không bỏ quên vùng đất này và họ đã mang Tết về sớm hơn cho bản”.

 Nhân dân Cu Vai được đoàn tình nguyện tặng mì tôm, sữa Vinamilk, quần áo ấm, ủng chân, tất mùa đông, phích nước Rạng Đông, dép nhựa, thiết bị điện … cùng tiền mặt từ Á hâu Ngọc Quỳnh.

Cám ơn những trái tim ấm nóng của đoàn tình nguyện Tạp chí Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, hai ngày tình nguyện tại Cu Vai là hai ngày Tết thực sự của bản cao. Dù mưa, dù gió rét do thời tiết không ủng hộ. Thế nhưng, họ đã để lại cho người dân Cu Vai sự nuối tiếc không muốn xa rời.

Những giọt nước mắt trong giây phút chia tay và hình ảnh người dân đứng trên mỏm núi cao đầu bản tiễn đoàn, chờ bóng thành viên cuối cùng của đoàn khuất sau lớp mây mù thì những em bé và người dân òa khóc là một hình ảnh đẹp và sẽ rất khó quên với người dân bản Cu Vai.

                                                                                                                                    Mùa A Phử - Đoàn xã Xà Hồ, Trạm Tấu, Yên Bái

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang