Những nguy cơ thường gặp từ việc tẩy trắng răng

author 06:32 28/07/2021

(VietQ.vn) - Để có hàm răng trắng sáng hiện nay nhiều người thường lựa chọn phương pháp tẩy trắng răng tuy nhiên theo các bác sĩ thẩm mỹ, tẩy trắng răng cũng gây ra nhiều nguy cơ.

Tổn thương men và chân răng do dùng chất làm trắng chứa peroxide sai với hướng dẫn

Tẩy trắng răng nha khoa đang là một trong những giải pháp cải thiện nụ cười hiệu quả nhất. Để có được nụ cười tự tin là niềm mong ước của rất nhiều người không may mắn có hàm răng vị ố vàng, mất thẩm mỹ. Có lẽ ý thức được tầm quan trọng này mà ngày càng nhiều người đổ xô đi tẩy răng thẩm mỹ hay tìm mua các loại sản phẩm, dụng cụ tẩy trắng tại nhà. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đầu ngành, một số dụng cụ, sản phẩm chuyên dụng DIY (Do-It-Yourself: tự làm lấy) có thể tiềm ẩn nhiều hậu quả về răng miệng.

Theo chuyên gia John Bell, Trưởng Khoa Nha ĐH Y Harvard, những hậu quả về răng miệng do thao tác sai hay sử dụng cho những trường hợp chống chỉ định vẫn thường xảy ra, chủ yếu là do không đọc kỹ và tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất trong khi lại mong sớm có được hàm răng trắng bóng như các siêu sao.

Thực tế đã không ít trường hợp buộc phải nhổ bỏ hay phục hồi thẩm mỹ do tổn thương phần men và chân răng, phổ biến nhất là sử dụng chất làm trắng chứa peroxide sai với hướng dẫn. Có trường hợp bị tổn thương khớp quai hàm do mang dụng cụ cả đêm và phải mất nhiều chi phí cho việc phục hồi khả năng nhai...

 

Tẩy trắng răng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa 

Theo bác sĩ David Crum, Chủ tịch Hội Nha sĩ Mỹ, việc làm trắng răng nên được tiến hành từng bước một, trước hết phải kiểm tra sức khỏe răng miệng, tiến hành làm sạch và vô trùng bộ phận. Cũng cần kiểm tra các hốc, lỗ... lộ ra trên bề mặt răng hay bất cứ khiếm khuyết nhỏ nào, vì chúng có thể là nguyên nhân đưa đến tổn thương do nhiễm trùng sau khi tẩy trắng... Tuyệt đối không đặt gel vào miệng hay ngậm vòng tẩy trắng chuyên dụng khi chưa được kiểm tra răng miệng trước.

Giám đốc tiếp thị Russel Shillingford của InterCare, nhà phân phối vòng Plus & White của New Zealand, cho biết: "Để có một nụ cười đẹp, trước hết phải sớm ý thức tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng, giống như chăm sóc mái tóc hay bộ móng của mình vậy. Và, để không phải nhờ đến vòng Plus& White cũng như tránh gặp nha sĩ nên thường xuyên vệ sinh răng miệng đúng cách, sử dụng kem đánh răng và nước sát trùng tiêu chuẩn, giảm thiểu tiếp xúc với cà phê, thuốc lá...

Khi răng miệng có vấn đề, nên được khám ở những nha sĩ có tay nghề. Việc tẩy trắng không phải đều cho kết quả như nhau ở mọi đối tượng, đặc biệt là những người có hàm răng bị ố vàng, mất lớp men ngà do sử dụng kháng sinh từ bé...".

Tẩy trắng răng có thể làm răng trở nên nhạy cảm hơn

Theo các bác sĩ nha khoa, tẩy trắng răng nha khoa sẽ tác động ít hoặc nhiều làm mòn men răng, khiến răng nhạy cảm hơn và dễ bị ê buốt khi ăn đồ chua, nóng hoặc lạnh.

Đặc biệt, nếu mua và sử dụng phải những miếng dán, máng tẩy trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường mà không có sự giám sát của bác sĩ sẽ rất có hại cho răng của bạn. Ngoài ra, các biện pháp tẩy trắng răng tại nhà như sử dụng baking soda, chanh… quá thường xuyên cũng sẽ hại men răng của bạn.

Tẩy răng có thể khiến răng dễ ố vàng nhanh hơn

Nguy cơ răng bị ố vàng, sậm trở lại khá cao vì sau khi tẩy trắng sẽ khiến răng trở nên yếu hơn, lớp men mỏng hơn. Axit trong các loại thức ăn có màu dễ dàng bám lại khiến răng xỉn màu và ố vàng nhanh chóng. Chính vì thế nha sĩ khuyên nếu quyết định tẩy trắng răng bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm, nước uống như trà, cà phê, nước ngọt có gas…

Cần lưu ý điều gì khi tẩy trắng răng nha khoa 

Nhìn chung, tẩy trắng răng nha khoa khá an toàn nhưng vẫn sẽ có những nguy cơ gây hại đến sức khỏe răng miệng. Những nguy cơ kể trên có thể được hạn chế nếu bạn lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín, công nghệ tẩy trắng răng an toàn và trình độ chuyên môn của bác sĩ cũng như điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang