Làm đẹp 'cấp tốc' ngày sát Tết cần thận trọng trước mỹ phẩm trôi nổi

author 11:34 08/02/2021

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, chỉ còn vài ngày nữa đến Tết nhiều chị em có nhu cầu làm đẹp cấp tốc cần phải thận trọng trước hàng loạt mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng.

Nhiều trường hợp dị ứng mỹ phẩm trôi nổi phải nhập viện

Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn thông tin từ các bác sĩ tại Khoa Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng BV Bạch Mai, chỉ trong khoảng 2h đồng hồ có tới 7 ca đến khám do dị ứng mỹ phẩm và dùng “thuốc” làm đẹp. Có rất nhiều trường hợp cùng chung lý do như: Sau khi dùng mỹ phẩm từ 1-2 tuần (hoặc trong vòng 1 tháng) thì bị mụn nhiều, sạm da, khô da, phù mí mắt, căng da, ngứa ngáy, đỏ rát vùng da...

Điều đáng nói những loại mỹ phẩm gây dị ứng cho các nạn nhân đa phần đều là của những hãng tên tuổi, thậm chí đứng đầu trong danh sách những sản phẩm làm đẹp cao cấp. Chỉ có điều đa phần số mỹ phẩm ấy đều được mua từ nguồn hàng xách tay, nghĩa là không có tem mác nhập khẩu cũng như hóa đơn bán hàng, chất lượng sản phẩm phụ thuộc hoàn toàn vào uy tín của shop.

 Mỹ phẩm trôi nổi tràn lan thị trường người tiêu dùng nên thận trọng khi làm đẹp cậnTết. Ảnh minh họa

Hiện nay công nghệ làm giả mỹ phẩm đã đạt đến mức tinh vi, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường sẽ rất khó phân biệt. Người tiêu dùng sành sỏi hơn thì có thể tra mã code trên lọ mỹ phẩm để biết thật giả và hạn sử dụng. Nhưng hiện nay, ngay cả mã code cũng đã có nơi làm giả được.

Đa phần nạn nhân của dị ứng mỹ phẩm là khách hàng của những mỹ phẩm tự chế hoặc mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, nhập từ các nước trong khu vực như Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan... Giá của mỗi sản phẩm làm đẹp này dao động trong khoảng từ 150.000đ - 500.000đ.

Những sản phẩm này hiện được bày bán tràn lan ở tất cả các chợ, tiệm uốn tóc và cả các cửa hàng tạp hóa ở mọi hang cùng ngõ hẻm. Thị trường mỹ phẩm giả đang rất phức tạp. Các loại mỹ phẩm thương hiệu đang bị làm nhái rất nhiều từ son, kem dưỡng da hay các sản phẩm làm đẹp khác. Nhiều chị em thiếu kiến thức sử dụng mỹ phẩm và dự phòng, xử lý các tác dụng phụ do mỹ phẩm. Đa phần trong số họ thường sử dụng những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc theo lời mách bảo của bạn bè, người thân, mua mỹ phẩm theo quảng cáo mà không chú ý đến chất lượng mỹ phẩm. Rất ít người đến các đại lý của các công ty sản xuất mỹ phẩm để được soi da, tư vấn sử dụng mỹ phẩm. Việc dùng mỹ phẩm dễ dãi sẽ dễ bị dị ứng. Tình trạng dị ứng mỹ phẩm có những biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, như viêm da dị ứng, mề đay, phù mặt, viêm da đầu, trứng cá, nám da, sạm da.

Nhập lậu điện thoại, phụ kiện điện thoại về bán ngang nhiên tại cửa hàng(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương vừa phát hiện và thu giữ nhiều điện thoại có dấu hiệu nhập lậu.

Hậu quả khi sử dụng mỹ phẩm giả, kém chất lượng

Kích ứng da

Do mỹ phẩm giả cũng không qua khâu kiểm nghiệm nào vì thế không ai đảm bảo chắc chắn nó an toàn cho làn da. Mỹ phẩm giả thường không có những chất bảo vệ da hoặc thành phần không được nghiên cứu kỹ càng dễ dẫn đến việc chúng phản ứng với nhau gây kích ứng da. Các dấu hiệu thường thấy khi da bị kích ứng, dị ứng với mỹ phẩm là sau khi sử dụng vài phút hoặc nhiều giờ, người bệnh bắt đầu có các biểu hiện như ngứa, nổi mẩn đỏ, cảm giác châm chích, bỏng rát, sưng phù, nổi mụn, bóng nước, bong vảy da...

Gây nhiễm độc chì

Trong son môi luôn có hàm lượng chì nhất định. Chì trong son có tác dụng làm mềm. Việc sử dụng son có chì tuy không biểu hiện ngay nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chì vào cơ thể theo đường hô hấp và tiêu hóa. Nhiễm độc cấp tính có thể gây nôn. Lâu dài, người dùng dễ mắc các bệnh về răng lợi, thậm chí tích luỹ lâu ngày ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, gây hại cơ quan sinh sản của nữ.

Gây hại các cơ quan trong cơ thể

Không ít bác sĩ chuyên khoa đã cảnh báo về các loại mỹ phẩm giả có chứa kim loại nặng hoặc thủy ngân. Các nguyên tố này gây biến đổi các tế bào dẫn đến u bướu hay ung thư, gây rối loạn nội tiết, các bệnh về tim mạch, các bệnh về thần kinh và não.

Ngoài ra khi sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng, da có thể sưng tấy và lở loét gây đau đớn: Da khô rát và bong tróc vảy, những mảng da bị lột rất dày gây đau nhức và rát toàn thân. Nguy hại nhất là gây ung thư da.

Lựa chọn mỹ phẩm an toàn thế nào?

Thông tin trên báo Thanh Niên, TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng cho biết, khi có biểu hiện bất thường như: Sẩn ngứa, sưng nề, tấy đỏ, nổi mụn, mề đay, khó thở... cần ngưng sử dụng ngay và đi khám ở bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị. Người có cơ địa dị ứng càng cần phải thận trọng khi lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm.

Khi sử dụng mỹ phẩm, nếu đã thấy hiện tượng bất thường thì cần ngừng ngay. Nhiều trường hợp khi xuất hiện kích ứng, đỏ, rát thì lại được cơ sở thẩm mỹ hoặc người bán mỹ phẩm trấn an “do thuốc có tác dụng tốt”, thậm chí họ cho bôi sản phẩm làm dịu da tạm thời, nhưng thực ra các biểu hiện kích ứng đó là bất thường.

Các bác sĩ điều trị cho biết thêm, có một số trường hợp dị ứng sau khi tắm trắng, tẩy trắng da, dùng sữa tắm trắng nhưng thực ra việc làm trắng da không nên trông chờ vào mỹ phẩm vì có thể trông sáng hơn trong tức thời nhưng sau đó dễ bị sạm, nổi mụn do da bị tổn thương. Vì vậy cần lựa chọn mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, hạn sử dụng, thông tin sản phẩm đầy đủ. Trong trường hợp điều trị bệnh lý về da (nám, mụn...), cần khám ở bác sĩ chuyên khoa bởi mỹ phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng chữa bệnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang