Những nguyên nhân nào gây ra tình trạng giảm dung lượng pin ở xe điện?

author 06:19 18/10/2021

(VietQ.vn) - Cũng giống như động cơ ô tô, tuổi thọ của pin xe điện bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như nhiệt độ môi trường, tần suất sạc, thời gian sử dụng...

Pin là bộ phận quan trọng bậc nhất trên chiếc xe điện. Do đó, các nhà sản xuất ô tô điện tìm nhiều cách để làm chậm quá trình xuống cấp của pin. Tuy nhiên, việc pin ô tô điện bị giảm tuổi thọ là điều khó tránh khỏi.

Theo ông Mark Hanchett, Giám đốc điều hành của thương hiệu ô tô Altis, đây là điều thường xảy ra, mỗi viên pin sẽ giảm mỗi khi bạn sạc và sử dụng. Cũng giống như động cơ ô tô, tuổi thọ của pin bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Dưới dây là những lý do chính làm giảm chất lượng của pin ô tô điện.

Sạc nhanh

Việc sử dụng sạc nhanh có thể gây ra sự suy giảm nhanh chóng của các tế bào pin. Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho đã thử nghiệm hai chiếc Nissan Leafs 2012 với bộ sạc gia đình 3,3 kW và sạc nhanh DC 50 kW. Sau 60.000 km, các mẫu có sạc nhanh sẽ giảm dung lượng nhiều hơn 3% so với bộ sạc gia đình.

Theo chuyên gia, chất lượng pin xe điện sẽ giảm hàng năm. Ảnh: Cintamobil

Nhiệt độ môi trường xung quanh

Nhiệt độ lạnh hơn có thể làm chậm tốc độ sạc của ô tô điện. Trong khi nhiệt độ ấm hơn có lợi cho việc sạc nhanh. Tuy nhiên, nhiệt độ quá nóng, chẳng hạn như để xe quá lâu trong ánh nắng mặt trời sẽ làm giảm tình trạng của pin nếu điều này được thực hiện quá thường xuyên.

Sạc quá nhiều

Pin càng được sạc thường xuyên và số chu kỳ sạc càng nhiều thì tế bào pin sẽ bị hao mòn nhiều hơn. Tesla báo cáo rằng Tesla Model S giảm khoảng 5% sau 40.000 km và 5% khác giảm sau 200.000 km.

Thời gian sử dụng

Không thể phủ nhận rằng mọi đồ vật đều có thời gian tồn tại. Vào năm 2016, Mark Larsen đã báo cáo rằng Nissan Leaf đã mất khoảng 35% dung lượng pin sau khoảng thời gian 8 năm. Tuy nhiên, việc sử dụng pin làm mát bằng chất lỏng được cho là có thể chịu được tỷ lệ xuống cấp thấp hơn.

Đối với chủ xe, pin là bộ phận quan trọng nhất của ô tô điện và là linh kiện có chi phí thay thế đắt đỏ nhất. Báo cáo từ nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, giá trung bình của một bộ pin ô tô điện là 5.500 USD (khoảng 125 triệu đồng). Con số này có thể cao hơn ở những quốc gia chưa sản xuất pin trong nước.

Bảo An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang