Rolls-Royce chính thức hé lộ mẫu xe điện đầu tiên

author 06:25 01/10/2021

(VietQ.vn) - Hãng xe sang Rolls-Royce vừa chính thức hé lộ thông tin về mẫu xe điện đầu tiên của hãng có tên gọi Spectre. Rolls-Royce cũng thông báo tới năm 2030, hãng sẽ chỉ sản xuất ô tô điện.

Cho tới hiện tại, hãng xe Rolls-Royce chỉ công bố một số hình ảnh cùng vài thông tin cơ bản của mẫu xe mới. Chiếc xe vẫn được ngụy trang khá kỹ, mang kiểu dáng của chiếc coupe thể thao. Nhiều chi tiết ngoại hình và nội thất vẫn chưa được công bố. Rolls-Royce cho biết mẫu Spectre sẽ ra mắt thị trường vào quý IV năm 2023.

Hãng sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm 2,5 triệu dặm (hơn 4 triệu km) trên toàn cầu, mô phỏng thời gian sử dụng dài 400 năm trước khi xe chính thức ra mắt. Rolls-Royce Spectre được xây dựng trên cùng nền tảng với Phantom, Cullinan và Ghost. Thông tin về hệ truyền động vẫn là bí ẩn.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Rolls-Royce, Torsten Müller-Ötvös trước đó đã xác nhận mẫu xe điện này có hiệu suất mạnh ngang với động cơ đốt trong V12.

Chiếc xe vẫn được ngụy trang khá kỹ, hãng Rolls-Royce chưa công bố nhiều thông tin về Spectre. Ảnh: Rolls-Royce Motor Cars

Cách đây 10 năm, mẫu xe concept 102EX dựa trên chiếc Phantom của Rolls-Royce từng được trang bị bộ pin 71 kWh và một cặp mô tơ điện, cho tổng công suất 389 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm, hệ dẫn động cầu sau, tầm hoạt động khá khiêm tốn ở mức 200 km. Sau 102EX, Rolls-Royce tiếp tục công bố mẫu Vision Next 100 với mã 103EX vào năm 2016. Xe có 2 động cơ điện với công suất 340 mã lực.

Bên cạnh việc hé lộ mẫu Rolls-Royce Spectre, hãng xe Anh quốc cũng đưa ra thông báo đến năm 2030, tất cả sản phẩm Rolls-Royce sẽ được trang bị động cơ điện hoàn toàn. “Với sản phẩm mới này, chúng tôi đặt ra mục tiêu điện khí hóa toàn bộ danh mục sản phẩm của mình vào năm 2030. Tới khi đó, Rolls-Royce sẽ không còn sản xuất hoặc kinh doanh bất kỳ sản phẩm động cơ đốt trong nào nữa", ông Torsten Muller-Otvos cho biết.

Liên quan tới hoạt động phát triển xe ô tô điện, hãng BMW hiện chưa ấn định ngày dừng hoàn toàn việc sản xuất ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Thay vào đó, hãng đặt mục tiêu sản xuất 50% xe điện vào năm 2030. Tuy nhiên, Mini (công ty con của BMW) vào tháng 3/2021 cho biết, họ sẽ chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn vào cuối thập kỷ này. 

Thương hiệu Land Rover của Jaguar sẽ chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện vào năm 2025, trong khi dòng xe hạng sang Bentley của Volkswagen AG cũng đặt mục tiêu này đến năm 2030. Nhà sản xuất xe Mercedes Benz là Daimler cũng đưa ra mục tiêu tương tự, với điều kiện thị trường cho phép.

Bảo An (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang