Sai lầm cần tránh khi rã đông thực phẩm đông lạnh

author 15:42 28/06/2024

(VietQ.vn) - Rã đông thịt sai cách sẽ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn và ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Rã đông thực phẩm đông lạnh không phức tạp, tuy nhiên nhiều người trong chúng ta đôi khi làm sai cách, có thể khiến thực phẩm giảm chất lượng, thậm chí nhiễm khuẩn, không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số điều tối kỵ không nên làm khi rã đông thực phẩm để đảm bảo an toàn.

Rã đông ở nhiệt độ phòng

Với một số thực phẩm đông lạnh như thịt, cá, hải sản hoặc thực phẩm chế biến sẵn, bạn không nên để chúng tự tan đá ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ đồng hồ vì sau khoảng thời gian này, vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh làm ảnh hưởng tới chất lượng, thậm chí còn làm hư hỏng thực phẩm, gây ngộ độc cho người dùng.

Trong giới ẩm thực, dải nhiệt độ từ 4-60 độ C được gọi là “vùng nguy hiểm” vì đây là nhiệt độ thích hợp cho các vi sinh vật phát triển mạnh trên thực phẩm. Trong vòng 2 giờ ở dải nhiệt độ này, vi khuẩn có thể được sinh sôi gấp hàng triệu lần, gây nguy cơ cao ngộ độc thực phẩm.

Rã đông thực phẩm bằng nước nóng

Nhiều người cho rằng rã đông thực phẩm bằng nước nóng sẽ làm tan băng nhanh chóng. Điều này hoàn toàn sai bởi nước ấm sẽ chỉ rã đông được mặt ngoài của thực phẩm, còn bên trong vẫn đông đá. Do đó, kết cấu thực phẩm bị ảnh hưởng, khó chế biến, trong khi vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng ở mặt ngoài thực phẩm.

Rã đông bằng cách nấu trực tiếp thực phẩm

Nếu bạn cho thực phẩm đông lạnh là thịt, cá hoặc hải sản vào nồi nấu trực tiếp thì thực phẩm sẽ rất khó chín, bạn sẽ phải nấu lâu hơn và khiến chất dinh dưỡng bị phân hủy gần hết. Không chỉ thế, hương vị thực phẩm cũng giảm độ ngon đi rất nhiều.

Tuy nhiên, có ngoại lệ với các loại rau đông lạnh, bạn nên nấu chúng trực tiếp khi lấy từ ngăn đông ra vì chúng rất nhanh bị nhũn.

Rã đông bằng dầu nóng

Cho trực tiếp thực phẩm đông đá vào dầu nóng rất nguy hiểm vì dầu nóng gặp nước đá lạnh sẽ bắn tung tóe và gây bỏng. Song cũng có ngoại lệ với nem rán, khoai tây chiên sơ cấp đông. Bạn có thể thả chúng luôn vào dầu nóng để chiên nhưng lưu ý nên để nhỏ lửa và dầu không được quá nóng.

Rã đông bằng lò vi sóng không đúng cách

Chế độ rã đông của lò vi sóng thường mất khoảng thời gian khá lâu. Nhiều người muốn tăng tốc quá trình này nên đã chọn chế độ làm nóng và ấn nút. Cách này sẽ làm tan đá nhưng cũng tương tự như khi nấu trực tiếp, thực phẩm sẽ chín rất nhanh trên bề mặt và hoàn toàn sống bên trong.

Không nên rã đông thực phẩm ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ đồng hồ.

Một sai lầm khác nhiều người mắc phải là rã đông bằng lò vi sóng nhưng không chế biến ngay. Cách này rất nguy hiểm vì vi khuẩn sẽ ngay lập tức tấn công và sinh sôi, gây tình trạng ôi thiu thực phẩm nhanh hơn bạn nghĩ.

Cấp đông lại sau khi rã đông

Đôi khi rã đông thực phẩm nhiều hơn nhu cầu, một số người đã cấp đông trở lại chỗ thực phẩm không ăn đến. Điều này tuyệt đối không nên vì thực phẩm khi rã đông đã bị giảm chất lượng và rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Việc cấp đông trở lại không ngăn được sự phát triển rất nhanh của vi khuẩn và có thể gây ngộ độc thực phẩm khi sử dụng cho lần tiếp theo. Tương tự, với thực phẩm đông lạnh mua ở cửa hàng khi mang về nhà đã bị tan đá thì bạn nên chế biến ngay chứ không nên tiếp tục cho vào tủ đông.

Cách rã đông thực phẩm đúng

Rã đông trong ngăn mát tủ lạnh

Bạn hãy để thịt cần rã đông từ ngăn đá sang ngăn mát. Miếng thịt cần được bọc kín và để trong hộp có nắp để rã đông từ từ. Tùy vào khối tượng miếng thịt mà thời gian rã đông có thể khác nhau. Miếng thịt khoảng nửa cân chỉ cần vài giờ trong ngăn mát là có thể đem ra chế biến.

Rã đông bằng ngăn mát đảm bảo thực phẩm tươi ngon, thịt không bị ôi và mất dinh dưỡng. Những miêng thịt lớn sẽ mất cả ngày để rã đông nên nếu cần sử dụng thì bạn nên bỏ chúng xuống ngăn mát từ tối hôm trước.

Rã đông bằng nước lạnh

Hãy để thịt trong túi zip kín và bỏ vào thau nước lạnh. Cách này giúp thực phẩm không bị mất dinh dưỡng và không bị vi khuẩn xâm nhập. Khoảng 30 phút nên thay nước một lần để thịt rã đông nhanh hơn.

Một số lưu ý thêm khi rã đông thực phẩm

Không để thức ăn rã đông ở nhiệt độ phòng, đây là điều kiện lý tưởng khiến vi khuẩn phát triển nhanh, làm tăng khả năng ngộ độc thực phẩm.

Trước khi rã đông thịt nên kiểm tra bao bì, đảm bảo không bị rách hoặc hở để tránh rò rỉ nước làm ô nhiễm, lây chéo ra thực phẩm khác.

Khi thực phẩm đã rã đông hoàn toàn, tuyệt đối không cấp đông trở lại. Bạn chỉ nen cấp đông trở lại khi thực phẩm mới tan đá một phần, vẫn còn dính các tinh thể đá trên bề mặt. 

Tránh lây nhiễm chéo khi rã đông bằng cách khử trùng bồn rửa, chén đĩa hay hộp chứa thực phẩm rã đông, bên trong lò vi sóng.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang