Những sai lầm khi cho trẻ ăn dặm

authorTrần Thanh 10:29 24/03/2017

(VietQ.vn) - Rất nhiều trẻ bị suy dinh dưỡng do cha mẹ cho ăn dặm không đúng về lượng và chất. Có nhiều sai lầm trong ăn uống cho trẻ mà phụ huynh cần tránh để bảo vệ sức khỏe cho con em mình.

Sự kiện:

Không ít bậc cha mẹ thắc mắc tại sao con mãi không tăng cân, trong khi họ đã dành rất nhiều thời gian chế biến và liên tục đổi món để làm mới thực đơn của bé. Những sai lầm trong ăn uống dưới đây các bậc cha mẹ rất dễ mắc phải khi cho bé ăn.

Chọn thời điểm cho bé ăn dặm không hợp lý

Sai lầm trong ăn uống nên tránh khi cho trẻ ăn dặm - ảnh 1

 Sai lầm trong ăn uống các bà mẹ thường mắc phải là cho con ăn dặm không đúng thời điểm

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng trẻ em, thời điểm thích hợp nhất để cho bé ăn dặm là từ 6 tháng tuổi. Sai lầm của nhiều phụ huynh là cho con ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn so với thời điểm có thể bắt đầu. Nếu cho bé ăn dặm quá sớm, trước 6 tháng tuổi trẻ sẽ khó khăn trong việc hấp thụ thức ăn, trẻ sẽ bị khó tiêu, gây nên tình trạng ít bú mẹ vì hệ men tiêu hóa chưa hoàn chỉnh.

Ép trẻ ăn quá nhiều, quá ưu tiên đạm

Sức chứa của dạ dày trẻ nhỏ hơn người lớn 5 lần nhưng mẹ lại có thói quen ép trẻ ăn càng nhiều càng tốt. Hậu quả là bé khó tiêu, biếng ăn và chậm lớn dù lượng thức ăn vẫn đưa vào đều đặn nhưng không được hấp thụ.

Nhiều mẹ nấu bột có thói quen cho thật nhiều thịt, cá, trứng,… và nghĩ như thế mới đủ chất nhưng lượng đạm quá nhiều không những làm bé rối loạn tiêu hóa mà còn dễ dẫn đến biếng ăn.

Cho bột, cháo xay vào bình sữa để bé bú

Khi đó, bé sẽ nuốt nhiều hơi vào bụng, làm trẻ mau có cảm giác no, nhưng đây thực ra là no hơi. Bé sẽ dễ bị ói và kết quả là ăn được rất ít. Nên tập cho trẻ ăn bằng chén và muỗng.

Nêm gia vị vào thức ăn của bé

Đối với bé dưới 1 tuổi, không nêm càng tốt, vì vị giác của bé tốt hơn người lớn rất nhiều. Chính vì vậy, khi mẹ nêm vừa miệng thì có thể sẽ quá mặn hoặc quá ngọt đối với bé. Chưa kể thức ăn mặn sẽ làm tổn thương quả thận còn non yếu của bé.

Hâm đi hâm lại nồi cháo

Sai lầm trong ăn uống nên tránh khi cho trẻ ăn dặm - ảnh 2

 Cho trẻ ăn cháo hâm đi hâm lại cũng là một sai lầm trong ăn uống nên tránh

Khi hâm đi hâm lại, lượng vitamin trong rau sẽ mất đi gần hết và cháo có mùi vị khó ăn. Nên nấu một nồi cháo trắng khoảng 3 chén rồi múc ra từng phần vừa ăn để vào tủ lạnh. Khi bé ăn, chỉ cần lấy ra một phần, sau đó bằm thịt (hoặc cá, tôm) và rau rồi nấu sôi trở lại là đã được chén cháo ngon lành.

Cho bé ăn thường xuyên một loại thức ăn

Khi ấy bé sẽ ngán và ăn ít đi. Nên thay đổi thức ăn thường xuyên cho trẻ và đủ 4 nhóm thức ăn: nhóm Bột - Đạm - Béo - Rau (củ). Mỗi loại thực phẩm sẽ có hương vị khác nhau giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang