Những sai lầm khi sử dụng pin cho smartphone

authorLê Chính 07:56 05/01/2020

(VietQ.vn) - Chỉ sạc điện thoại khi hết pin, không sử dụng điện thoại trong khi sạc hay đóng ứng dụng chạy ngầm... là những quan niệm sai lầm với pin trên smartphone.

Sự kiện: Cảnh báo

Chỉ sạc khi pin cạn

Người dùng cho rằng việc sạc pin cho smartphone hay máy tính bảng khi máy chưa hết pin sẽ làm hại pin của thiết bị, điều này hoàn toàn không đúng. Pin trên các smartphone hiện nay đều sử dụng công nghệ lithium-ion nên có tuổi thọ sạc - xả rất tốt.

 Người dùng để pin cạn mới sạc sẽ xảy ra các phản ứng hoá học trong viên pin làm pin nhanh hỏng

 Người dùng để pin cạn mới sạc sẽ xảy ra các phản ứng hoá học trong viên pin làm pin nhanh hỏng

Việc người dùng để pin cạn mới sạc sẽ xảy ra các phản ứng hoá học trong viên pin làm pin nhanh hỏng và hại các thiết bị máy hơn. Vì vậy nếu quá bận thì hãy mua thêm sạc dự phòng để có thể sạc mọi lúc mọi nơi.

Sạc qua đêm và không rút sạc khi đầy

Nhiều người tin rằng, smartphone của họ sẽ bị chai pin nếu không rút sạc sau khi thiết bị đã đầy pin hay sạc pin qua đêm. Điều này chỉ đúng với các thiết bị sử dụng công nghệ pin cũ.

Những thiết bị hiện tại đều sử dụng công nghệ quản lý pin thông minh, pin sẽ được ngắt sau khi sạc đầy. Người dùng không cần quan tâm đến việc rút sạc khi pin ở mức 100%.

Không nên sử dụng điện thoại khi đang sạc

Nhiều vụ điện thoại bị nổ khi sạc khiến người dùng tin rằng việc sử dụng máy trong khi sạc không an toàn hoặc làm chai pin của thiết bị. Sự thật là việc sử dụng thiết bị khi đang sạc không hề làm nổ hay chai pin.

Tuy nhiên, nếu thực sự muốn tối đa hóa tuổi thọ của pin thì tốt nhất nên tránh sử dụng nhiều điện thoại trong khi sạc, chẳng hạn như chơi game, còn gọi điện, nhắn tin hay các tác vụ khác đều ổn.

Tắt Bluetooth, đóng các ứng dụng ngầm hay sử dụng điện thoại khi đang sạc không làm ảnh hưởng đến pin

Tắt Bluetooth, đóng các ứng dụng ngầm hay sử dụng điện thoại khi đang sạc không làm ảnh hưởng đến pin

Tắt Bluetooth và đóng các ứng dụng ngầm

Người dùng smartphone đều tin rằng đóng ứng dụng chạy ngầm tắt Bluetooth hay định vị sẽ giúp máy kéo dài thời lượng pin nhưng thực tế không phải vây. Thực tế, nhiều ứng dụng còn làm tốn nhiều tài nguyên hơn khi khởi động lại.

Hiện nay, các thiết bị mới đều sử dụng kết nối Bluetooth 4.0 trở lên, đều được tích hợp công nghệ tiết kiệm pin Bluetooth Low Energy. Công nghệ mới giúp máy không bị hao pin kể cả khi người dùng bật Bluetooth cả ngày.

Sạc nhanh không hề gây hại cho pin

Các hãng điện thoại hiện nay đều ứng dụng công nghệ sạc nhanh cho smartphone của mình. Nhiều người nghĩ rằng sạc nhanh như vậy sẽ làm pin nhanh hỏng, tuy nhiên không phải vậy. Ứng dụng công nghệ sạc nhanh vào điện thoại thì CPU đã phải hỗ trợ, điều phối lượng điện năng và nhiệt độ khi sạc. Nếu có bất thường CPU sẽ tự giảm hoặc ngắt tạm thời để tránh nguy hiểm.

Thông thường việc sạc nhanh sẽ được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 chỉ sạc đên 70 hay 80% pin và ngắt tạm thơi sau khi ổn định sẽ tiếp tục sạc. Đó là những cách mà nhà sản xuất đã làm để bảo vệ tuổi thọ pin điện thoại.

Luôn sử dụng bộ sạc đi kèm máy

Tắt Bluetooth, đóng các ứng dụng ngầm hay sử dụng điện thoại khi đang sạc không làm ảnh hưởng đến pinHầu hết người dùng tin rằng, bộ sạc đi kèm máy được sản xuất và thiết kế phù hợp nhất với thiết bị đó. Điều này có vẻ không hoàn toàn chính xác trong thời điểm hiện tại. Nhiều hãng sản xuất phụ kiện bên thứ ba có những giải pháp sạc và bảo vệ pin tốt hơn cả phụ kiện chính hãng, chẳng hạn như sạc pin nhanh, quản lý dòng điện, hạn chế tránh nổ. Điều người dùng cần lưu ý ở đây đó là nên mua sạc, cáp của các nhà sản xuất phụ kiện có uy tín và nhận được chứng nhận của hãng di động.

Lê Chính (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang