Những sai lầm vô cùng nguy hiểm khi lái ô tô số tự động tài xế nên tránh

author 05:59 03/07/2020

(VietQ.vn) - Lái xe ô tô số tự động tưởng chừng dễ dàng nhưng thực tế có không ít tài xế mắc sai lầm dẫn tới những tai nạn đáng tiếc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hiện nay, hầu hết các dòng xe ô tô mới, đặc biệt là các phiên bản cao cấp thường được nhà sản xuất trang bị cho sử dụng hộp số tự động. Thông thường xe số tự động thường có từ 5-7 cấp, số cấp càng cao càng mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt cho xe.

Xe số tự động còn được hiểu là xe sử dụng hộp số AT, loại hộp số này có tính tối ưu tự sang số phù hợp với điều kiện vận hành của xe, giúp người lái giảm bớt một số thao tác, tập trung cho việc quan sát lái xe và xử lý tình huống. Tuy nhiên có không ít tài xế khi lái xe số tự động vẫn giữ những thói quen của xe số sàn, điều này gây ra những nguy hiểm tiềm ẩn khi vận hành. Dưới đây là 6 sai lầm phổ biến tài xế thường mắc phải.

 Lái xe số tự động tránh mắc những sai lầm vì rất nguy hiểm. Ảnh minh họa

Chuyển về số P không đúng cách gây ảnh hưởng tới hộp số

Hiện nay, không ít người sử dụng ô tô lắp hộp số tự động tại Việt Nam thường có thói quen chuyển cần số về vị trí P trước, rồi mới kéo phanh tay khi dừng, đỗ xe. Tuy nhiên, khi đỗ xe, đặc biệt tại các vị trí không bằng phẳng, việc tài xế chuyển cần số về vị trí P trước khi kéo phanh tay sẽ góp phần gây ảnh hưởng xấu cho các chi tiết trong cơ cấu hộp số.

Chọn số N để đổ đèo có thể gây tổn hại tới phanh dẫn tới mất thắng

Nhiều người sử dụng số N (Neutral) đổ đèo để tiết kiệm nhiên liệu, việc làm này không những tổn hại đến phanh mà còn nguy hiểm cho tài xế. Bởi số N là số trung gian nên khi đổ dốc xe sẽ không hãm động cơ mà theo quán tính làm xe trườn đi nhanh hơn buôc tài xế phải sử dụng phanh nhiều hơn.

Trong trường hợp người lái thường xuyên rà phanh sẽ làm phanh nóng và rất dễ dẫn đến việc cháy má phanh, mất thắng. Điều này đồng nghĩa với việc tài xế hoàn toàn mất kiểm soát điều khiển xe và sẽ gây ra tai nạn. Vì vậy, tốt nhất người lái nên sử dụng chức năng bán tự động hoặc về các cấp số thấp để hãm động cơ mà không cần phải dùng phanh nhiều.

Nhược điểm của ô tô Mitsubishi Outlander 2020 nên cân nhắc trước khi mua(VietQ.vn) - Xe ô tô Mitsubishi Outlander 2020 được đánh giá là một trong những phân khúc sôi động và đáng chú ý nhất của thị trường ô tô Việt Nam hiện nay. Dù vậy dòng xe này vẫn không tránh khỏi nhiều nhược điểm cần khắc phục.

Để chân chờ ở bàn đạp ga

Với xe số tự động, do các thao tác đều được tích hợp vào cùng một chân nên những sai lầm nếu có thì đa phần đều thuộc về hành vi sử dụng chân. Cụ thể là việc không thực hiện đúng nguyên tắc "không ga thì phanh". Lái xe lười hoặc quên chuyển sang chân phanh mà vẫn để chân ở bàn đạp ga.

Về nguyên tắc, nếu không đạp ga thì lái xe cần chuyển ngay mũi chân sang bàn đạp phanh. Do lái xe không chuyển mui bàn chân sang bàn đạp phanh mà vẫn để ở bàn đạp ga nên khi sự cố xảy ra, theo phản xạ, thay vì đạp phanh, lái xe lại đạp ga. Điều này không những không kiềm chế được xe mà còn khiến xe lồng về phía trước. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ "xe điên" hiện nay.

Không sử dụng chế độ số thể thao có thể khiến xe bị giật cục

Trên xe số tự động vẫn được trang bị chế độ số thể thao, số tay hay số bán tự động với ký hiệu “+,-” hoặc “M1, M2, L1, L2”… Khi cần chuyển xe sang chế độ này, xe sẽ không còn tự động lên số theo tốc độ, tài xế có thể điều chỉnh số theo mục đích. Khi sử dụng chế độ số tay bán tự động hay số thể thao lái xe nên chú ý chuyển số phù hợp với dải vòng tua máy để tránh làm cho xe bị giật cục và ảnh hưởng đến xe. Khi đã nắm vững được tính năng của từng chế độ riêng, tài xế có thể tự mình cài đặt chế độ hợp lý trên từng cung đường. Điều này sẽ giúp xe bền hơn và hạn chế nguy cơ tai nạn. 

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang